ข่าว

ส.ส.ก้าวไกล ปูด มีคนให้พระเครื่องรุ่นแรก แลกโหวตผ่านรายงาน "ขุดคลองไทย"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส.ส.ก้าวไกล ประเสริฐพงษ์​ ศรนุวัตร์ ปูด มีคนมอบพระเครื่องรุ่นแรก แลกโหวตผ่านรายงาน "ขุดคลองไทย" ด้าน พิเชษฐ์ แฉกลับ มีนายทุนหว่านเงินแสนล้าน ขวางเดินหน้าโครงการ

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ คนที่สอง ทำหน้าที่ประธานการประชุม ได้พิจารณารายงานผลการพิจารณาศึกษาการ"ขุดคลองไทย" และการพัฒนาพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ ที่กรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ ที่มีนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย รองประธาน กมธ. คนที่หนึ่ง ทำหน้าที่เป็นประธาน กมธ.

 

ในสาระสำคัญของรายงานดังกล่าวมีข้อสรุปสนับสนุนให้รัฐบาล "ขุดคลองไทย" ในพื้นที่ภาคใต้ แนวพื้นที่5 จังหวัด คือ จังหวัดกระบี่ ตรัง พัทลุง นครศรีธรรมราช และสงขลา เพราะจะเกิดการจ้างงาน สร้างงาน สร้างรายได้ใหม่ในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษขวานทองภาคใต้ และจะพัฒนาคุณภาพเศรษฐกิจอุตสาหกรรมใหม่ การบริหารจัดการและการขนส่งทางทะเล และทำให้เป็นศูนย์กลางความเจริญ

 

ทั้งนี้มีความเห็นคัดค้านจากสมาชิกโดยเห็นว่า ผลการศึกษานั้นเป็นการรับฟังความเห็นด้านเดียว และไม่สามารถพัฒนาพื้นที่ได้จริง จะทำให้เกิดผลกระทบสิ่งแวดล้อมในพื้นที่กว้างขวาง อีกทั้งเชื่อว่าจะทำให้ศิลปวัฒนธรรม วัดเก่าแก่ในพื้นที่ก่อสร้างและประชาชนกว่าแสนครัวเรือนจะได้รับผลกระทบ แต่รายงานดังกล่าวไม่ระบุรายละเอียดดังกล่าวไว้

โดยนายประเสริฐพงษ์​ ศรนุวัตร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายตอนหนึ่งว่า ผมไม่เห็นด้วย อย่าส่งให้รัฐบาล อายเขา ไม่สมควรดำเนินโครงการนี้ อย่าหวังว่าพระเครื่องรุ่นที่หนึ่งที่เอามาให้ผมเป็นค่าปิดปาก เพื่อให้ส.ส.ผ่านรายงานนี้ วางสิบพระเครื่องรุ่นดี ๆ ผมก็ไม่ผ่านให้

 

นอกจากนี้นายประเสริฐพงษ์ ยังให้ข้อสังเกตว่า รายงานฉบับดังกล่าว เป็นการรับเงินจากนายทุนเพื่อให้ผลักดันโครงการดังกล่าวเดินหน้า​ และปัจจุบันพบว่ามีการจัดซื้อรถตักดินไว้จำนวนมากเพื่อหวังว่าจะได้รับงานในโครงการดังกล่าว

 

ขณะที่ นายพิเชษฐ์ ชี้แจงว่า การ "ขุดคลองไทย" ไม่สามารถใช้รถตักดินได้ ต้องใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย ดังนั้นอย่ากล่าวหาท้องถิ่นที่จัดซื้อรถตักดินใช้ในพื้นที่

 

อย่างไรก็ตามการศึกษา"คลองไทย"ที่ผ่านไม่สามารถดำเนินการได้ เพราะมีกลุ่มทุนต่างประเทศ ซึ่งเป็นเกาะเล็ก ๆ หว่านเงิน หลักหมื่นล้านบาท ถึงแสนล้านบาทเพื่อขัดขวาง เพื่อแลกกับประโยชน์ในประเทศดังกล่าวจะได้รับจากการเดินเรือ ซึ่งตนขอตั้งคำถามว่า เป็นนายกรัฐมนตรี 7 ปี เอาเงินไปเก็บไว้ที่ไหน

เขาวางแผนระยะยาว ไม่อยากเห็น "คลองไทย" เกิดขึ้น พร้อมทุ่มเงินมหาศาลเพื่อขัดขวาง และเขาเลี้ยงข้าราชการไว้ จ่ายเงินให้เอาไปใช้ชีวิตที่ต่างประเทศที่เป็นเจ้าของเงินทุน อย่างไรก็ตาม ผลการศึกษานี้เป็นเพียงการศึกษาเบื้องต้น หากจะทำรัฐบาลต้องศึกษาในรายละเอียด วันนี้ช่องแคบมะละกา 4 ล้านล้านบาทต่อปี แต่หากมี"คลองไทย" ทำจะได้มากกว่านั้น หากกังวลเรื่องความมั่นคง สามารถได้เงิน 4แสนล้านบาทเพื่อให้ความมั่นคงได้ ดังนั้นอย่ากลัวที่จะทำ นายพิเชษฐ์ ชี้แจง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ