ข่าว

พนักงาน ใน จ.ชลบุรี ร้อง ขอคำตอบ ว่า บริษัทจะจ่ายเงินเดือน "คงค้าง" เมื่อไหร่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มีความสงสัยและยังไม่ได้รับคำตอบ เกี่ยวกับเงินเดือนที่ยังคงค้างไว้ ว่าจะสามารถจ่ายได้เมื่อไร สามารถจ่ายได้เท่าไร

วันนี้ ( 21 ม.ค.65) กลุ่มตัวแทนพนักงานลูกจ้างบริษัทจัดหาสถานที่พักให้กับนักท่องเที่ยว ของบริษัทแห่งหนึ่ง ใน อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี กว่า 30 คน เดินทางมายื่นหนังสือร้องเรียนต่อ สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดชลบุรี เพื่อขอความช่วยเหลือ กรณีที่บริษัทไม่ได้จ่ายเงินเดือนให้กับพนักงานและลูกจ้าง 

 

หลังลูกจ้างได้สอบถามไปยังผู้บริหารของบริษัท แต่ยังไม่ได้รับคำตอบว่า จะจ่ายเงินเดือนให้กับลูกจ้างได้เมื่อไร หรือติดขัดอะไร ซึ่งพนักงานตรวจแรงงานได้มีหนังสือเชิญพบ ลงวันที่  30 ธันวาคม 2564 เรียกนายจ้างมาพบ เพื่อให้ข้อมูลข้อเท็จจริงกรณีที่ค้างจ่ายค่าจ้างลูกจ้าง ในวันที่ 10 มกราคม 2565 ที่ผ่านมา ซึ่งในวันดังกล่าวบริษัท ยังไม่สามารถให้คำตอบแก่พนักงานตรวจแรงงานได้ และขอไปตรวจสอบเอกสารของทางบริษัทก่อน 

 

และนัดมาให้ข้อมูลดังกล่าวอีกในวันนี้ ( 21 ม.ค. 65) แต่สรุปว่าทางบริษัทเบี้ยวนัด ไม่ได้ส่งตัวแทนมาให้ข้อมูล จึงทำให้กลุ่มพนักงานลูกจ้างที่เดินทางมาร้องเรียน เกิดความไม่พอใจในกรณีดังกล่าวด้วย

พนักงาน ใน จ.ชลบุรี ร้อง ขอคำตอบ ว่า บริษัทจะจ่ายเงินเดือน "คงค้าง" เมื่อไหร่

นางสาวนันทิพัฒน์ คุ้มภัย และนางสาวสุจิตรา หมื่นศักดา ตัวแทนพนักงานลูกจ้าง เปิดเผยว่า ในวันนี้พนักงานลูกจ้างได้เดินทางมาเรียกร้องเงินเดือนของพนักงานทุกคน ที่ยังคงค้างจ่าย โดยพนักงานอยากทราบว่า ทางบริษัทจะมาชี้แจงข้อมูลในส่วนที่พนักงานลูกจ้าง มีความสงสัยและยังไม่ได้รับคำตอบ เกี่ยวกับเงินเดือนที่ยังคงค้างไว้ ว่าจะสามารถจ่ายได้เมื่อไร สามารถจ่ายได้เท่าไร โดยให้มาชี้แจงที่สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จังหวัดชลบุรี 

 

พนักงานที่ทำงานอยู่ในบริษัท มีจำนวนประมาณ 160 คน ไม่ได้รับเงินเดือนแตกต่างกันไป ตั้งแต่ 1-3 เดือน ซึ่งบริษัทนี้เป็นบริษัทที่ประกอบกิจการขายตัววอชเชอร์ให้กับนักท่องเที่ยว เพื่อที่จะนำลูกค้าเข้าพัก ห้องชุด รีสอร์ท บ้านพูลวิลล่า คอนโด หรือร้านอาหาร และการผลิตน้ำดื่ม ซึ่งบริษัทไม่ได้ชี้แจงว่า บริษัทมีปัญหาอะไร ทำไมไม่จ่ายเงินพนักงาน 

 

ซึ่งนัดพนักงานลูกจ้างว่าจะจ่ายเงินเดือนให้ตั้งแต่วันที่ 6 ธันวาคม 2564 ก็ไม่ได้จ่าย และเลื่อนนัดไปเรื่อย ๆ จึงต้องมารวมตัวเรียกร้องให้บริษัทจ่ายเงินเดือนให้กับพนักงาน ซึ่งถ้าบริษัทยังไม่มาเจรจาตกลงกับพนักงาน ก็จะเดินหน้าร้องเรียนไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี และศูนย์ดำรงธรรมต่อไป

พนักงาน ใน จ.ชลบุรี ร้อง ขอคำตอบ ว่า บริษัทจะจ่ายเงินเดือน "คงค้าง" เมื่อไหร่

ด้านเจ้าหน้าที่สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดชลบุรี ได้ออกมารับหนังสือและชี้แจงในเรื่องการดำเนินการ ให้กับพนักงานว่า อยากให้พนักงานลูกจ้าง ที่ยังไม่ยื่นคำร้องที่เหลือกว่า 100 คนนั้น ได้มายื่นคำร้องที่สำนักงานสวัสดิการ และคุ้มครองแรงงานจังหวัดชลบุรีด้วย

 

ซึ่งตอนนี้ได้รับคำร้องจำนวน 76 ราย ซึ่งถ้านายจ้างไม่ได้มาเจรจาตามที่นัดไว้ ก็จะออกคำสั่งโดยเชื่อตามพยานและหลักฐานของทางลูกจ้าง เพราะถือโอกาสว่าเราให้โอกาสนายจ้างมาแก้ต่างแล้ว  ก็จะออกคำสั่งทำหนังสือเชิญพบไปให้กับนายจ้าง 2 ครั้ง ถ้านายจ้างยังไม่มาก็จะออกหนังสือคำสั่ง ซึ่งนายจ้างจะมีระยะเวลา 30 วัน นับตั้งแต่นายจ้างรับคำสั่ง ให้ต้องจ่ายเงินให้กับลูกจ้าง 

 

ซึ่งถ้านายจ้างไม่ยินยอมก็สามารถไปให้ข้อเท็จจริงกับศาลแรงงานได้ โดยถือคำสั่งนี้ไปฟ้องศาลแรงงานให้เพิกถอนคำสั่งของพนักงานตรวจ และพนักงานตรวจและลูกจ้างจะต้องไปขึ้นศาลแรงงานพร้อมกัน ถ้าคดีไปถึงที่สิ้นสุดแล้วนายจ้างยังไม่ยอมจ่ายเงิน ลูกจ้างขาดรายได้ ไม่มีงานทำ ก็สามารถมาใช้สิทธิกองทุนสงเคราะห์ลูกจ้างตามอัตราที่กำหนดไว้

พนักงาน ใน จ.ชลบุรี ร้อง ขอคำตอบ ว่า บริษัทจะจ่ายเงินเดือน "คงค้าง" เมื่อไหร่ ภาพ/ข่าว สิงห์ทอง นามมาลา ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ชลบุรี 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ