ข่าว

ศาลฯสั่ง "วัฒนา สิทธิวัง" หนึ่งในกลุ่ม ส.ส. ซุ้มธรรมนัส หยุดปฏิบัติหน้าที่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลฎีกาสั่ง "วัฒนา สิทธิวัง" หนึ่งในกลุ่ม ส.ส. ซุ้มธรรมนัส พรหมเผ่า หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. หลังศาลฎีการับคำร้อง กกต.ปมจ่ายเงินจูงใจเลือกตั้ง นัดตรวจหลักฐาน 15 ก.พ.เเจ้งคำสั่งไปสภาจันทร์นี้

เมื่อวันที่ 21 มกราคม 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเว็บไซต์ศาลฎีกา ได้มีประกาศศาลฎีกา เรื่องแจ้งวันนัดพิจารณาด้วยคดีเลือกตั้งหมายเลขดำที่ลตสส 1/2565 ระหว่างคณะกรรมการการเลือกตั้งยื่นร้อง "นายวัฒนา สิทธิวัง" ส.ส. ลำปาง 1 ใน21 ส.ส.ที่ถูกมติพรรคพลังประชารัฐขับออกพร้อม ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ผู้คัดค้าน

 

เรื่องพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรฯ ขอให้ศาลสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่

 

โดยศาลรับคำร้องไว้พิจารณา นัดตรวจพยานหลักฐานวันที่ 15 ก.พ.2565เวลา 09.30 น.ที่ห้องพิจารณาคดีที่  5 ศาลฎีกา ประกาศวันที่ 20 ม.ค.65

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับผลทางกฎหมายหากศาลฎีกามีคำสั่งรับคำร้องเเละไม่มีคำสั่งเป็นอย่างอื่นส่งผลให้ "นายวัฒนา" ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ โดยศาลจะส่งคำสั่งไปยังรัฐสภาวันที่ 24 ม.ค.นี้

 

โดยก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 14 ม.ค.ที่ผ่านมา  เว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เผยแพร่คำวินิจฉัย กกต.กรณีมีมติให้ยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาเพื่อสั่งให้มีการเลือกตั้ง ส.ส.ลำปาง เขตเลือกตั้งที่ 4 ใหม่แทน "นายวัฒนา สิทธิวัง" ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.2561 มาตรา 133 และให้ดำเนินคดีอาญากับนางเกี๋ยงมา ปุพพโก ตามมาตรา 73(1) ประกอบมาตรา 158 ของกฎหมายเดียวกัน

 

จากกรณี กกต.สอบสวนแล้วเห็นว่า วันที่ 19 มิถุนายน 2563 ที่บ้านของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ต.ล้อมแรด อ.เถิน จ.ลำปาง นางเกี๋ยงมาได้มอบธนบัตรซึ่งเย็บติดกัน จำนวน 2 ชุด ชุดละ 300 บาท ให้กับผู้มีสิทธิเลือกตั้งจริง

 

โดยจากการตรวจสอบคลิปวิดีโอประกอบคำร้องฟังได้ว่า นางเกี๋ยงมาให้เงิน จำนวน 600 บาท กับผู้มีสิทธิเลือกตั้งดังกล่าวเพื่อจูงใจให้ลงคะแนนเลือกตั้งให้กับ"นายวัฒนา"ตามข้อกล่าวหา จึงเป็นหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่านางเกี๋ยงมาทำให้ เสนอให้ สัญญาว่าจะให้ หรือจะเตรียมเพื่อจะให้ทรัพย์สินประโยชน์อื่นใดอันอาจคำนวณเป็นเงินได้แก่ผู้ใดเพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนให้แก่นายวัฒนา

ซึ่งเป็นการฝ่าฝืน พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.2561 มาตรา 73(1) โดยนายวัฒนาได้รับประโยชน์ในการเลือกตั้งจากการกระทำของนางเกี๋ยงมา เป็นเหตุให้การเลือกตั้ง ส.ส.เขตเลือกตั้งที่ 4 จ.ลำปาง แทนตำแหน่งที่ว่าง เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2563 ไม่ได้เป็นไปโดยสุจริตเที่ยงธรรม

 

และจากการที่นายวัฒนา ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ทำให้ ส.ส. ในซุ้มของ ร.อ.ธรรมนัส ที่ยังปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ได้ เช่นการโหวตลงคะแนนเสียงในเรื่องต่างๆในที่ประชุมสภาผู้แทนฯเหลือเพียง 19 คน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ