ข่าว

ผู้ว่าฯ สมุทรปราการ ลงพื้นที่ดินสไลด์ สั่งเร่งตรวจสอบ-เยียวยา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการลงพื้นที่ตรวจสอบเหตุดินสไลด์ บ้านพังกว่า 20 หลัง สั่งเร่งตรวจสอบหาสาเหตุ มอบของช่วยเหลือเบื้องต้น ยืนยันพร้อมเยียวยาเต็มที่แม้ไม่ใช่ภัยพิบัติทางธรรมชาติ

จากเหตุการณ์ดินสไลด์บริเวณท้ายซอยศรีสัมพันธ์ หมู่ 15 ต.บางปลา อ.บางพลี  จ.สมุทรปราการ เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ ได้นำถุงยังชีพประเภทข้าวสารอาหารแห้ง รวมทั้งผ้าและมุ้ง มาแจกจ่ายให้กับผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าวกว่า 100 คน ก่อนจะลงพื้นที่ตรวจดูสถานที่เกิดเหตุพร้อมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 

ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ เปิดเผยภายหลังว่า จากการดูพื้นที่แล้วทราบว่า เดิมเป็นบ่อเลี้ยงปลา แล้วมีการเทคอนกรีตโดยที่ไม่ได้เหล็กเสริมให้มีความมั่นคง ทั้งนี้พื้นที่ดังกล่าวเป็นของเอกชน จัดแบ่งให้เช่าเป็นที่อยู่อาศัย ขณะนี้มีบ้านเรือของพี่น้องประชาชนที่มาเช่าพื้นที่พังทลายลงไปกว่า 20 ครัวเรือน ซึ่งได้มีการสำรวจไปแล้ว จากนี้ก็จะดูช่องทางในการเยียวยาต่อไป

อย่างไรก็ตาม ได้รับแจ้งจากเอกชนเจ้าของบ่อดินรายหนึ่งว่า ถ้าเกี่ยวข้องกับพื้นดินที่เขาดูแล ก็ยินดีที่จะรับผิดชอบ ซึ่งบ่อดินแห่งนี้มีมานานแล้ว อยู่ห่างจากจุดนี้ประมาณ 100 เมตร แต่เท่าที่มาดูแล้ว พื้นที่นี้เดิมเป็นบ่อเลี้ยงปลา จึงมีความอ่อนตัวอยู่แล้ว ทั้งยังเทคอนกรีตทับหน้าแต่ไม่มีการเสริมเหล็ก ส่วนการปลูกบ้านอยู่ใกล้บ่อดินตามกฎหมายต้องมีระยะห่างเท่าไหร่นั้น ทาง อบต.บางปลา อยู่ระหว่างการตรวจสอบ

ผู้ว่าฯ สมุทรปราการ ลงพื้นที่ดินสไลด์ สั่งเร่งตรวจสอบ-เยียวยา

ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ กล่าวต่อไปว่า แม้เหตุการณ์ครั้งนี้จะไม่ได้เป็นภัยพิบัติทางธรรมชาติ แต่เป็นความเดือนร้อนของประชาชน ก็ต้องหาช่องทางในการเยียวยาให้อยู่แล้ว ส่วนเรื่องความผิดก็ต้องตรวจสอบว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเกี่ยวข้องกับบ่อดินมากน้อยแค่ไหน ทั้งเรื่องขุดดิน ถมดิน ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ต้องไปดู  ซึ่งบ่อดินแห่งนี้แจ้งว่าไม่ได้ดำเนินการเป็นสิบปีแล้ว โดยเมื่อ 8 ปีที่แล้ว เคยจะยกบ่อดินแห่งนี้ให้เป็นส่วนกลางของทางราชการ  ที่จะนำไปใช้ประโยชน์ในเรื่องสวนสาธารณะ

ผู้ว่าฯ สมุทรปราการ ลงพื้นที่ดินสไลด์ สั่งเร่งตรวจสอบ-เยียวยา

ส่วนที่ว่าชาวบ้านแจ้งมียังเห็นมีการสูบน้ำและใช้รถสิบล้อรถพ่วงลงไปตักดินอยู่นั้น ตนเองยังไม่ทราบ  ต้องตรวจสอบอีกที  ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่าเป็นสาเหตุจากอะไร  ถ้าเกี่ยวข้องและเป็นไปตามข้อกำหนดของกฎหมายก็จะดำเนินการ รวมถึงกรณีที่เมื่อสัปดาห์ที่แล้วชาวบ้านเคยร้องขอให้ทางผู้ประกอบการบ่อดินนำเสาเข็มมาปักกันดินสไลด์ แต่ยังไม่มีใครเข้ามาดำเนินการ ก็ต้องตรวจสอบก่อน เพราะได้ยินแต่ชาวบ้านว่ากัน โดยจะดำเนินการเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน

ด้าน นางงามชื่น เกิดบำรุง ปลัด อบต.บางปลา กล่าวว่า พื้นที่บ่อดินในโซนนี้ยังไม่ชัดเจน ต้องรอตรวจสอบแผนผังก่อน  ตอนนี้กำลังให้กองช่างค้นหาใบอนุญาต จึงจะทราบชัดเจน เพราะไม่ใช่เพิ่งขออนุญาต  แต่ขออนุญาตมานานมากแล้ว อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่กองช่างยืนยันว่าบริเวณนี้ไม่มีการขุดแล้ว  ส่วนการขออนุญาตมีอายุกี่ปี  หรือขุดได้เท่าใด ตาม พรบ.ขุดดินถมดิน ขอตรวจสอบใบอนุญาตให้ชัดเจนก่อน  รวมถึงการปรับหน้าดินของเจ้าที่ดินผืนนี้ได้มีการขออนุญาตหรือไม่นั้น  ก็ต้องมีการค้นหาแบบเดิมที่ขออนุญาตเช่นกัน

ผู้ว่าฯ สมุทรปราการ ลงพื้นที่ดินสไลด์ สั่งเร่งตรวจสอบ-เยียวยา
( สุรศักดิ์ คงสินธ์ / ธนวัต นาคขำ จ.สมุทรปราการ ) 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ