ข่าว

ซากสัตว์ป่าของกลางในบัญชี "ไซเตส" เน่าเสีย เผาทำลาย ตามระเบียบราชการ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ด่านตรวจสัตว์ป่ามุกดาหาร เดินหน้าป้องกัน และจับกุม ผู้ลักลอบค้าสัตว์ป่าป่าคุ้มครอง ตั้งข้อกล่าวหาว่า กระทำความผิดตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562

เมื่อวันที่ 21 ม.ค. 65 นายสถิตย์ พิสัยสวัสดิ์ หัวหน้าด่านตรวจสัตว์ป่ามุกดาหาร ( CITES ) ร่วมกับเจ้าหน้าที่ ร้อยทหารพรานที่ 2110 มุกดาหาร พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ด่านตรวจสัตว์ป่ามุกดาหาร ได้ร่วมกันเผาทำลายซากสัตว์ป่าของกลางทั้งหมด เนื่องจากเป็นของที่เน่าเสียง่าย จึงได้เผาทำลาย ตามระเบียบของทางราชการ ที่บริเวณพื้นที่ด่านตรวจสัตว์ป่ามุกดาหาร

ซากสัตว์ป่าของกลางในบัญชี "ไซเตส" เน่าเสีย เผาทำลาย ตามระเบียบราชการ

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 20 ม.ค. 65 เจ้าหน้าที่ด่านตรวจสัตว์ป่ามุกดาหาร ออกลาดตระเวนในพื้นที่ที่ได้รับแจ้งจากสายว่า จะมีการลักลอบลักลอบสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ในพื้นที่ตำบลบางทรายใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร ต่อมาได้พบกระสอบปุ๋ยจำนวน 6 -7 กระสอบ วางอยู่ริมถนนมุกดาหาร – ธาตุพนม ใกล้กันพบรถกระบะ ไม่ทราบยี่ห้อและทะเบียนรถ เมื่อคนขับรถกระบะคันดังกล่าวเห็นเจ้าหน้าที่ได้ขับรถออกไปอย่างเร็ว เจ้าหน้าที่ได้ขับรถไล่ติดตามแต่ไม่ทัน

 

จาการตรวจสอบถุงปุ๋ยดังกล่าวพบสัตว์ป่า ประกอบด้วย 1.ซากอีเห็นข้างลาย ( CITES 3 ) จำนวน 1 ตัว, 2. ซากกระรอกบินแก้มแดง ( สัตว์ป่าคุ้มครองลำดับที่ 6 ) จำนวน 46 ตัว , 3.ซากกระรอกบินแก้มขาว (สัตว์ป่าคุ้มครองลำดับที่8) จำนวน 125 ตัว , 4. ซากกระรอกท้องแดง จำนวน 3 ตัว , 5.ซากกระรอกหน้ากระแต ( สัตว์ป่าคุ้มครองลำดับที่ 12 ) จำนวน  4 ตัว  6.ซากหนูหวาย จำนวน 20 ตัว  7.หอยเดื่อมีชีวิต 150 กก. 8.หอยเชอรี่ต้มสุก 30 กก. 

ซากสัตว์ป่าของกลางในบัญชี "ไซเตส" เน่าเสีย เผาทำลาย ตามระเบียบราชการ

เจ้าหน้าที่ได้ตั้งข้อกล่าวหาว่า กระทำความผิดตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 มาตรา 17 ฐานห้ามมิให้ผู้ใดมีไว้ในครอบครอง ซึ่งสัตว์ป่าสงวนสัตว์ป่าคุ้มครอง หรือซากของสัตว์ป่าดังกล่าวโดยไม่ได้รับอนุญาต และมาตรา 23 ฐานนำเข้าหรือส่งออกสัตว์ป่าคุ้มครองสัตว์ป่าควบคุม ซากสัตว์ป่าดังกล่าวโดยไม่ได้รับอนุญาต 
    ซากสัตว์ป่าของกลางในบัญชี "ไซเตส" เน่าเสีย เผาทำลาย ตามระเบียบราชการ  ภาพ/ข่าว อนุศักดิ์ - เสาวภา แสนวิเศษ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ. มุกดาหาร  

logoline