ข่าว

จวกกลุ่ม "ธรรมนัส" การเมืองน้ำเน่าจากการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หัวหน้าพรรคไทยภักดี มองกลุ่ม "ธรรมนัส" ตัวอย่างการเมืองน้ำเน่า สาเหตุจากการแก้รัฐธรรมนูญ มาใช้บัตรเลือกตั้ง2ใบ

นายแพทย์ วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี โพสเฟสบุ๊คมีเนื้อหา สนับสนุนพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สู่กับแรงกดดันทางการเมือง  โดยบอกให้นายกฯเข้มแข็ง ไม่ยอมแพ้ต่อความเคลื่อนไหวลักษณะนี้  การแตกกลุ่มการเมืองออกจากพรรคพลังประชารัฐของกลุ่มร้อยเอกธรรมนัส เป็นผลพวงมาจากการแก้รัฐธรรมนูญให้การเลือกตั้งเป็นระบบบัตรสองใบ  ที่นักการเมืองและ นายทุนพรรคชอบ  ซึ่งหากนายกฯและรัฐมนตรี ร่วมมือกันจะยิ่งทำให้รัฐบาลแข็งแกร่ง

จวกกลุ่ม "ธรรมนัส" การเมืองน้ำเน่าจากการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

นายแพทย์วรงค์ระบุอีกว่า การเลือกตั้งใหญ่จะใช้เงินจำนวนมาก เพื่อซื้อเสียงเฉพาะตัวส.ส.  พรรคใหญ่จะได้ปาร์ตีลิสต์แถม ระบบนี้นายทุนพรรคจะมีอำนาจสูงมาก สามารถกำหนดผู้ปกครองบ้านเมืองได้ อำนาจของประชาชน ต่อการเปลี่ยนแปลงการเมืองลดลง ยกเว้นเขตเมืองใหญ่ ที่สำคัญการทุจริตคอรัปชั่นจะเพิ่มขึ้นกว่าเดิม เพราะนายทุนต้องถอนทุน ต่างจากการเลือกตั้งแบบบัตรใบเดียวที่ทุกคะแนนไม่ตกน้ำ เกิดมุ้งการเมืองยาก เพราะอำนาจต่อรองน้อย แม้จะเป็นรัฐบาลผสมแต่มีเสถียรภาพ เพราะส.ส.จะมาจากบารมีผู้นำ ประชาชนมีอำนาจสูงมาก มีอำนาจเลือกนายกแทบจะโดยตรง ซึ่งนักการเมืองและนายทุนพรรค ไม่ชอบระบบนี้เพราะต่อรองได้น้อย

จวกกลุ่ม "ธรรมนัส" การเมืองน้ำเน่าจากการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

ด้านรศ.ดร. โอฬาร ถิ่นบางเตียว คณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์มหาวิทยาลัยบูรพา มองว่ากลุ่มร้อยเอกธรรมนัส ไม่น่ากลัวเท่ากับพรรคประชาธิปัตย์ซึ่งเพิ่งชนะการเลือกตั้งซ่อมแต่ต้องสร้างภาพลักษณ์ทางการเมืองไว้เป็นเงื่อนไขในการหาเสียงครั้งหน้า และสมาชิกจำนวนมากที่ไม่พอใจกับการร่วมรัฐบาลครั้งนี้  ขณะที่ รศ.สุขุม นวลสกุล อดีตอธิการบดีหมาวิยาลัยรามคำแหง ให้จับตาเลขาธิการคนใหม่ของพรรคพลังประชารัฐหากเป็นคนของพลเอกประยุทธ์แสดงว่านายกฯประสบความสำเร็จในการรีโนเวทพรรค ส่วนกลุ่มร้อยเอกธรรมนัส ให้เป็นหน้าที่ พลเอกประวิตร ดูแล

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ