ข่าว

กรมอุตุฯ ชี้ 1-2 วันนี้ยังเกิด "ลูกเห็บ" ได้อีก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รักษาการณ์อธิบดีกรมอุตุฯ บอก "ลูกเห็บ" ที่พะเยา เป็นเรื่องปกติของช่วงเวลานี้ ไม่ต้องตื่นตระหนก โดย 1-2 วันข้างหน้ายังอาจเกิดได้อีก ในพื้นที่ถัดไปทางตะวันออกของพะเยา

ว่าที่ ร้อยตรีธนะสิทธิ์ เอี่ยมอนันชัย รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ฝ่ายวิชาการ ในฐานะรักษาการอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยถึงกรณีมีพายุฝนและลูกเห็บตกจนขาวโพลนทั่วพื้นที่ ในเขต อ.ภูกามยาว จ.พะเยา ราวกับมีหิมะตกในประเทศไทย ว่า

กรมอุตุฯ ชี้ 1-2 วันนี้ยังเกิด "ลูกเห็บ" ได้อีก

เกิดจากคลื่นกระแสลมตะวันตกที่วานนี้ (20) เคลื่อนจากพม่าเข้าสู่ประเทศไทย ซึ่งเมื่อเข้ามาแล้วจะทำให้เกิดฝนตกหนัก ฟ้าคะนอง เป็นลักษณะของอากาศที่มีลมใต้ พัดพาความชื้น ทำให้เกิดการยกตัวของอากาศดี โดยลมตะวันตกวานนี้ไม่ได้ปกคลุมเพียงภาคเหนือ แต่รวมถึงภาคกลางตอนบน ทั้งยังกำลังเคลื่อนตัวไปทางตะวันออก จึงจะเข้าปกคลุมภาคอีสานเป็นพื้นที่ถัดไป จึงยังมีอิทธิพลอยู่ในวันนี้ จะทำให้มีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงเกิดขึ้น รวมทั้งมีฝนตกหนักได้บางพื้นที่ 

ที่สำคัญคือ "ลูกเห็บ" ยังคงเกิดขึ้นได้อยู่ โดยเฉพาะแนวตะวันออกของภาคเหนือ คือจังหวัดเชียงราย น่าน อุตรดิตถ์ ไปจนถึงภาคอีสานตอนนบน ขณะที่ฝนจะตกได้หลายพื้นที่ในวันนี้ ทั้งในภาคกลาง ภาคอีสาน ภาคตะวันออก มากบ้างเบาบ้างต่างกันไปแต่ละพื้นที่เนื่องจากอิทธิพลตัวเดียวกัน แต่ความรุนแรงจะอยู่ในบริเวณที่กล่าวไปข้างต้น

ส่วนลูกเห็บเกิดขึ้นได้อย่างไร รักษาการอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ชี้แจงว่า ลูกเห็บเกิดจากการยกตัวของอากาศอย่างรุนแรง โดยจังหวะที่คลื่นกระแสลมพัดแล้วมีความชื้นเข้ามา ประกอบกับอากาศเย็นที่มีความหนาแน่นมากกว่า จะผลักให้อากาศร้อนที่มีไอน้ำลอยสู่ด้านบนอย่างรวดเร็ว จึงเกิดการควบแน่นของไอน้ำจนกลายเป็นก้อนน้ำแข็งบนท้องฟ้า แล้วตกลงมาเป็นลูกเห็บ พูดง่าย ๆ คือเกิดจากลักษณะอากาศร้อนและเย็นต่างกันอย่างรุนแรง โดยความเสียหายจะมาในรูปแบบลมกระโชกแรก ฝนฟ้าคะนอง และลูกเห็บ อย่างที่กล่าวไป

ทั้งนี้คลื่นกระแสลมตะวันตกจะส่งผลต่อประเทศไทยในช่วงฤดูหนาว โดยเฉพาะในเดือนธันวาคม ซึ่งหากถอยไปในแต่ละปี ก็จะมีลูกเห็บตกเสมอเมื่อมีลมตะวันตกพัดเข้ามาในประเทศไทย โดยเฉพาะภาคเหนือและอีสาน บางปีมีลูกเห็บตกปกคลุมทั้งภูเขาก็มี ก่อนหน้านี้ก็เคยตกที่เชียงราย เชียงใหม่ เป็นปรากฎการณ์ปกติที่มักเกิดในฤดูหนาว ความผิดปกติมีเพียงพื้นที่ลูกเห็บเมื่อวานนี้ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนเท่านั้น จากนี้พื้นที่ทางตะวันออกของพะเยาก็จะได้รับอิทธิพลมากขึ้นในวันนี้อีกวัน 

รักษาการอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวย้ำว่า ไม่ต้องตื่นตระหนกกับปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้น เป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นได้ในเดือนนี้ แต่ในระยะ 1-2 วันนี้ ยังต้องเฝ้าระวังอิทธิพลของลมตะวันตกในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคอีสาน ทั้งลูกเห็บตก ฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง รวมถึงฟ้าผ่า สำหรับกรุงเทพมหานคร อาจมีฝนเล็กน้อย หรือมากสุดคือฝนระดับปานกลาง อย่างไรก็ตาม อิทธิพลจากลมตะวันตกดังกล่าวจะรุนแรงที่สุดในวันนี้ จากนั้นก็จะอ่อนกำลังลงไป

กรมอุตุฯ ชี้ 1-2 วันนี้ยังเกิด "ลูกเห็บ" ได้อีก

ทั้งนี้กรุงเทพมหานครจะเกิดลูกเห็บตกได้หรือไม่ ขณะนี้ยังไม่มี หากจะมีต้องเกิดจากพายุฤดูร้อน คือเข้าสู่ฤดูร้อนแล้ว ประมาณเดือนมีนาคมหรือเมษายน ซึ่งมีมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนลงมาทางตะวันออกตรง ๆ ส่วนครั้งนี้ที่พะเยา เป็นกระแสลมตะวันตกที่มีมวลอากาศเย็นทั้งหน้าคลื่นและหลังคลื่น เป็นคนละปรากฎการณ์กัน ดังนั้นในภาคกลางจึงไม่มีลูกเห็บตกแน่นอน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ