ข่าว

ฝ่ายค้านยื่นญัตติ "ซักฟอก" ม.152 รัฐบาล คาดกลาง ก.พ. อภิปรายได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฝ่ายค้าน ยื่นญัตติ "ซักฟอกรัฐบาล" ตามมาตรา 152 ต่อนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาแล้ว คาดกลาง ก.พ. เปิดอภิปรายได้ ขอไม่ต่ำ 36 ชม. เหตุเนื้อหาสาระมาก หวังประชาชนกดดัน รบ. แก้ปัญหาโดยด่วน

วันที่ 21 ม.ค.65 ที่รัฐสภา หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วยหัวหน้าพรรคร่วมฝ่ายค้านร่วมยื่น "ญัตติเปิดอภิปรายทั่วไป" แบบไม่ลงมติตามมาตรา 152 ต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร นายชวน หลีกภัย  

 

โดยนายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้านร่วมลงชื่อในญัตติดังกล่าวจำนวน 173 คน จาก 7 พรรคการเมือง โดยมีเนื้อหาสาระที่จะอภิปรายแบ่งเป็น 4 กลุ่ม คือวิกฤตด้านเศรษฐกิจของแพงค่าแรงถูก  วิกฤตเรื่องโรคระบาดทั้งในคนและสัตว์ ซึ่งเป็นเรื่องที่จะต้องสอบถามรัฐบาลแม้จะมีการถามกระทู้ไปแล้ว แต่ยังมีข้อเคลือบแคลงสงสัยอีกมาก  วิกฤตด้านการเมือง เรื่องการปฏิรูปการเมืองที่ล้มเหลว ยุคนี้เป็นยุคการเมืองที่ใช้เงินเป็นหลัก  วิกฤติความล้มเหลวในการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาล ที่มีปัญหาต่างๆเกิดขึ้นทั้งเรื่องยาเสพติด เรื่องปัญหาการทุจริต สิ่งแวดล้อมฝุ่นพิษ PM 2.5 ประเทศเสียโอกาสการค้าการลงทุนระหว่างประเทศ

 

 



 

 

ส่วนกรอบวันเวลาในการอภิปรายจะขอเจรจาต่อรองอยู่ที่ไม่น้อยกว่า 36 ชั่วโมง เพื่อกระจายเวลาให้กับสมาชิกได้อภิปรายอย่างเต็มที่ ส่วนช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุด มองว่าช่วงวันที่ 16-17 ก.พ. น่าจะเป็นเวลาที่เหมาะสม พร้อมเชื่อว่าหลังอภิปราย ทำให้ประชาชนเข้าใจและช่วยกดดันรัฐบาลเร่งแก้ปัญหา

 

โดยเนื้อหาสาระวิธีการกระบวนการยากที่จะทำให้เกิดกระบวนการเปลี่ยนแปลงในสภาได้ยาก แต่เนื้อหาสาระที่เราเสนอเป็นข้อมูลข้อเท็จจริงที่จะบอกกับพี่น้องประชาชนโดยตรงผ่านสภา  ซึ่งความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน ในภาคประชาชนจะเป็นผู้กดดัน นายแพทย์ชลน่าน กล่าว 

 

ด้านประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวจะนำญัตติส่งไปตรวจสอบรายชื่อตามวิธีการให้ครบถูกต้องตามข้อบังคับ พร้อมคาดว่าญัตติดังกล่าวจะอภิปรายในช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ไปแล้ว ส่วนระยะเวลาก็ให้ตัวแทนผู้ควบคุมเสียงฝ่ายหารือกันอีกครั้ง 

ทั้งนี้นายชวน ปฏิเสธตอบคำถามหลังสื่อถามถึงปัญหาของพรรคพลังประชารัฐ แต่ตอบสั้น ๆ ว่าเป็นเรื่องภายในของพรรคพลังประชารัฐ
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ