ข่าว

หัวหน้าพรรคเพื่อชาติไทย ยัน 5 "พรรคเล็ก" หนุน ประยุทธ์ หวั่นเสียงปริ่มน้ำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หัวหน้าพรรคเพื่อชาติไทย คฑาเทพ เตชะเดชเรืองกุล ยัน 5 "พรรคการเมืองเล็ก" ยังหนุน ประยุทธ์ แต่หวั่น เสียงปริ่มน้ำ หากผู้ใหญ่เคลียร์กันไม่ได้ เตรียมเก็บกระเป๋ากลับบ้าน ด้านพรรคไทรักธรรม ยืนยัน ยังหนุนนายกฯเหมือนเดิม

ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเพื่อชาติไทย นายคฑาเทพ เตชะเดชเรืองกุล กล่าวปฏิเสธข่าวว่าจะเป็น "พรรคเล็ก" ที่ไปร่วมงานการเมืองกับ ร้อยเอกธรรมนัสที่เตรียมไปสังกัดพรรคการเมืองใหม่หลังพรรคพลังประชารัฐขับพ้นจากสมาชิกพรรค พร้อมระบุอีกว่าพรรคของตนเองจะสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีต่อโดยเปรียบเทียบว่ากรณีที่กลุ่มของ ร.อ.ธรรมนัสออกมาเป็นเพียงฉากละครหนึ่งเท่านั้น และตอนนี้ "พรรคเล็ก" 5 พรรค ก็จะสนับสนุน พล.อ. ประยุทธ์  ประกอบด้วย พรรคเพื่อชาติไทย  พรรคพลังธรรมใหม่  พรรคครูไทยเพื่อประชาชน  พรรคพลเมืองไทย  พรรคพลังชาติไทย 

 

ส่วนเหตุผลที่ยังอยู่กับ พล.อ.ประยุทธ์เพราะมองว่าสภายังต้องเดินหน้าต่อ และสถานการณ์การเมืองในสภาตอนนี้ เสียงปริ่มน้ำมาก เสียงรัฐบาลอาจจะแพ้ฝ่ายค้าน เชื่อว่าทุกพรรคไม่พร้อมที่จะเลือกตั้งเพราะกฎหมายลูกยังไม่เรียบร้อย


 

นายคฑาเทพ กล่าวอีกว่า การแก้ไขวิกฤตการเมืองครั้งนี้ ผู้ใหญ่ในรัฐบาลต้องคุยกัน ถ้าคุยไม่ได้เชื่อว่าในเดือนมีนาคม- เมษายนต้องเก็บกระเป๋ากลับบ้าน เพราะในสภาจะมีกฎหมายหลายฉบับที่จะเข้าสภาฯ เช่น พ.ร.บ.เงินกู้ ,ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ 2566 หรืออภิปรายไม่ไว้วางใจแบบลงมติที่คาดว่าจะเข้าในสมัยประชุมหน้าทุกอย่างจะจบ ถ้านายกฯไม่มีเสียงเราต้องช่วยกันประคับประคอง 

 

พีระวิทย์ ส.ส."พรรคเล็ก" ยืนยันไม่ย้ายซบพรรคใหม่ "ธรรมนัส" และไม่คิดไปร่วมฝ่ายค้าน วอน บิ๊กตู่ อย่าด้อยค่า กลุ่มพรรคเล็กร่วมรัฐบาลที่ไม่มีรัฐมนตรี 

 

นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทรักธรรม กล่าวถึงกระแสข่าวที่ว่า ส.ส.พรรคเล็กจะย้ายไปรวมอยู่กลุ่มเดียวกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ว่า ตนไม่ทราบว่าข่าวออกมาจากไหน แต่จากการได้พูดคุยกับ ส.ส.พรรคเล็กแล้วขอยืนยันว่าทุกคนยังอยู่กับพรรคร่วมรัฐบาล แบบเป็นเอกเทศ พรรคใครพรรคมัน ไม่มีการย้ายไปอยู่พรรคเดียวกับ ร.อ.ธรรมนัส อย่างแน่นอน

 

เพราะหากจะย้ายพรรคก็ต้องมีการขับออกจากพรรคซึ่งเป็นไปไม่ได้ เพราะในส่วนพรรคเล็กที่ร่วมรัฐบาลแต่ไม่มีรัฐมนตรี ซึ่งมีรวมกัน 20 เสียง มีการคุยกันตลอด รวมถึงพรรคพลังท้องถิ่นไท และพรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย ก็บอกเป็นเสียงเดียวกันว่าไม่ย้าย และขอยืนยันว่าไม่เคยเห็นมีการเจรจาหรือติดต่อมาจาก ร.อ.ธรรมนัส ว่าจะชวนให้ไปอยู่ด้วยกัน 

 

 

ถ้า"นายกรัฐมนตรีและรัฐบาลให้ความสำคัญและการแก้ปัญหาวิกฤตโควิด วิกฤตข้าวยากหมากแพง เราก็พร้อมให้ความร่วมมือในทุกเรื่อง ขอแค่ให้นายกฯ เปิดใจกว้าง ฟังเสียง ส.ส.บ้าง แต่ถ้าเสนอไปแล้วด้อยค่าไม่ให้ความสำคัญ ก็รู้สึกว่าจะอยู่ร่วมรัฐบาลได้อย่างไร และที่ผ่านมา พรรคเล็กก็ไม่มีรัฐมนตรี ที่จะเป็นผู้ประสานงานกับนายกรัฐมนตรี ทำให้การสื่อสารถึง นายกฯไม่มีเลย จึงเกิดความรู้สึกว่าเราไม่มีคุณค่า เอาเรามาร่วมรัฐบาลเพียงเพื่อให้มีเสียงข้างมากอย่างนั้นเหรอ จึงอยากให้ท่านนายกฯ มองพรรคเล็กว่าไม่ใช่มีเพียง 1 เสียง แต่รวมกัน 20 กว่าเสียง นายพีระวิทย์ กล่าว

 

นายพีระวิทย์ ยังกล่าวต่อว่า แม้ไม่ได้ย้ายพรรคไปรวมกับ ร.อ.ธรรมนัส แต่หากมีเหตุที่คิดเห็นตรงกันในการทำงานร่วมรัฐบาลแบบไปไม่รอดจริง ๆ ก็อาจจับมือร่วมกันได้ เพราะกลุ่มพรรคเล็กที่ไม่มีรัฐมนตรียังคงเหนียวแน่น และปัจจุบันยังอยู่ร่วมรัฐบาล และไม่คิดจะไปเป็นฝ่ายค้าน

logoline