ข่าว

รวมเป็นหนึ่ง คุมเข้มไร้รอยต่อ "พื้นที่ป่าอนุรักษ์" จ.กาญจนบุรี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รวมเจ้าหน้าที่ 1,192 คน สามารถดำเนินการออกตรวจปราบปราม ได้ทุกท้องที่ในป่าอนุรักษ์ จังหวัดกาญจนบุรี แบบไร้รอยต่อ

วันที่ 20 ม.ค 2565 มาที่การดูแลรักษาป่า นายนิพนธ์ จำนงสิริศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) เปิดเผยว่า ตามนโยบาย "ทส.เป็นหนึ่งเดียว" และ "ทส.ยกกลังX" ของนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และข้อสั่งการ ของนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม และข้อสั่งการของนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช

 

ให้ดำเนินการยกระดับ การปฏิบัติการป้องกัน และปราบปราม การลักลอบ ตัดไม้ทำลายป่า และล่าสัตว์ป่า ให้เข้มข้นยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในเขตโซนป่าตะวันตกจังหวัดกาญจนบุรี 

รวมเป็นหนึ่ง คุมเข้มไร้รอยต่อ "พื้นที่ป่าอนุรักษ์" จ.กาญจนบุรี
 

นายนิพนธ์ จำนงสิริศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) และนางคณิสรา เชษฐบัณฑิตย์ ผู้อำนวยการส่วนอุทยานแห่งชาติ นายสิขกพงษ์ กระแจะจันทร์ ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า พร้อมด้วย หัวหน้าอุทยานแห่งชาติ 7 แห่ง หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า 2 แห่ง หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่า 1 แห่ง ในสังกัดสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) ได้ร่วมประชุมทางไกลผ่านระบบ วีดีโอคอนเฟอเรนซ์ เพื่อติดตามผลการการดำเนินการ ลาดตระเวนเชิงคุณภาพ (SMART PATROL) และร่วมกันวางแผน ในการยกระดับการอนุรักษ์ทรัพยากรป่า และสัตว์ป่าให้ดียิ่งขึ้น 

 

ในการประชุมดังกล่าว ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) ได้แจ้งให้หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทั้ง 7 แห่ง หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทั้ง 2 แห่ง ในท้องที่จังหวัดกาญจนบุรี ให้ทราบว่า ได้ออกคำสั่งสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) ที่ 016/2565 ลงวันที่ 19 ม.ค.2565 โดยเพิ่มอำนาจหน้าที่ให้อุทยานแห่งชาติ 7 แห่ง และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า 2 แห่ง รวม 9 หน่วยงาน รวมเจ้าหน้าที่ 1,192 คน สามารถดำเนินการออกตรวจปราบปราม ได้ทุกท้องที่ในป่าอนุรักษ์ ในจังหวัดกาญจนบุรี แบบไร้รอยต่อ หากพบการกระทำผิดซึ่งหน้า สามารถกล่าวโทษดำเนินคดีได้ทุกพื้นที่ โดยไม่ต้องแบ่งแยก ว่า เป็นพื้นที่รับผิดชอบของหน่วยงานใด

รวมเป็นหนึ่ง คุมเข้มไร้รอยต่อ "พื้นที่ป่าอนุรักษ์" จ.กาญจนบุรี

นอกจากนี้ยังได้มอบกล้องดักถ่ายสัตว์ป่า Camera trap รุ่น V7 White Xenon fIash จำนวน 10 เครื่อง ที่ได้รับมอบมาองค์กร IUCN เอาไว้ให้กับอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ เพื่อนำไปติดตั้งเสริมกล้องดักถ่ายสัตว์ป่า ที่มีอยู่ของกรมอุทยานฯ 20 ตัว รวมเป็น 30 ตัว เพื่อนำไปติดตั้งกล้องดักถ่ายจับภาพ เสือโคร่ง หรือสัตว์ป่าอื่นๆ ในบริเวณ ป่าอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี เขตรอยต่อระหว่างชายแดนไทย-เมียนมา เพื่อจะได้ทราบข้อมูลที่แน่ชัดว่า ในบริเวณดังกล่าว ยังมีเสือโคร่งอยู่อีกกี่ตัว หรือสัตว์ป่าชนิดอื่นๆ ซึ่งจะได้ดำเนินการวางแผนอนุรักษ์เสือโคร่งดังกล่าวต่อไป

 

ส่วนกรณีที่ผู้ต้องหาทั้ง 5 คน ที่ถูกดำเนินคดีล่าเสือโคร่ง ได้ทำหนังสือร้องขอความเป็นธรรม ลงวันที่ 19 ม.ค. 2565 ไปยังคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ นายนิพนธ์ฯ กล่าวว่า ได้สั่งการให้หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลม ดำเนินการสืบสวนหาข้อเท็จจริงแล้วว่า เครือญาติ หรือบริวารที่อยู่ในบ้านหรือโรงเรือนนั้น ของผู้ต้องหาล่าเสือโคร่งทั้ง 5 คน มีส่วนรู้เห็นเป็นใจ ในการ กระทำผิดในครั้งนี้หรือไม่ เมื่อได้ข้อเท็จจริงอย่างไรแล้ว จะดำเนินการตามระเบียบและกฎหมายต่อไป

รวมเป็นหนึ่ง คุมเข้มไร้รอยต่อ "พื้นที่ป่าอนุรักษ์" จ.กาญจนบุรี ภาพ/ข่าว  วุฒิเดช ก้อนทองคำ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ. กาญจนบุรี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ