ข่าว

สมุทรปราการ ผนึกกำลัง บุกตรวจ "ห้องเย็น" ป้องกันกักตุนหมู เจออะไรบ้าง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประกอบการครอบครองหมูในพื้นที่เกินจาก 5 ตัน จะต้องแจ้งปริมาณครอบครองให้ทางพาณิชย์ทราบทุกวันจันทร์ของสัปดาห์

วันที่ 20 ม.ค.65 กรณีหมูแพง เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบห้องเย็นต่างๆ ว่ามีการกักตุนเนื้อหมูหรือไม่ โดยเฉพาะที่สมุทรปราการ พล.ต.ต.ชุมพล พุ่มพวง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรปราการ พร้อมด้วยนาย ฐณพลมงคล พันธุ์พฤกษ์ ปศุสัตว์อำเภอเมืองสมุทรปราการ นายเบญจพล ชัยดรุณ นักวิชาการพาณิชย์ จังหวัดสมุทรปราการ ได้ร่วมนำกำลังเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ และเจ้าหน้าที่พาณิชย์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ เข้าตรวจสอบห้องเย็นขนาดใหญ่ของบริษัทหนึ่ง บริเวณถนนท้ายบ้าน อ.เมือง จ.สมุทรปราการ เบื้องต้น ไม่พบว่ามีการกักตุนเนื้อหมูแต่อย่างใด มีเพียงมันเปลวและกระดูกหมู ที่โรงฆ่าสัตว์ในย่านจังหวัดฉะเชิงเทรา มาฝากแช่เพื่อรอการแปรรูปเท่านั้น 


นาย ฐณพลมงคล พันธุ์พฤกษ์ ปศุสัตว์อำเภอเมืองสมุทรปราการ กล่าวว่า วันนี้ได้มาตรวจห้องเย็นเกี่ยวกับเรื่องหมูที่มีข่าวว่า อาจมีการกักตุน ซึ่งวันนี้ก็ได้ร่วมกับหลายหน่วยงานเข้ามาตรวจ แต่ผลการตรวจได้พบเพียงมันเปลวหมู ที่รับจากโรงฆ่าสัตว์มา และมีเอกสารถูกต้องทุกอย่าง

นายเบญจพล ชัยดรุณ นักวิชาการพาณิชย์ จังหวัดสมุทรปราการ กล่าวว่า สำหรับในส่วนของผู้ประกอบการครอบครองหมูในพื้นที่เกินจาก 5 ตัน จะต้องแจ้งปริมาณครอบครองให้ทางพาณิชย์ทราบทุกวันจันทร์ของสัปดาห์ ซึ่งเริ่มมาตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา จนกว่าคำสั่งจะยกเลิก โดยทางพาณิชย์จังหวัดเอง ก็มีการจัดทีมเจ้าหน้าที่ออกตรวจเกือบทุกวัน และจากการตรวจสอบขณะนี้ ยังไม่พบการกักตุนแต่อย่างใด ซึ่งส่วนใหญ่หมูที่ตรวจพบจะมาจากโรงหมูในจังหวัดฉะเชิงเทรา ซึ่งผู้ประกอบการจะรับมาฝากแช่ไว้ในพื้นที่รอการจัดจำหน่วย และการนำเข้ามาในพื้นที่ก็มีใบอนุญาตถูกต้อง ยังไม่พบอะไรที่ผิดกฎหมาย 

พล.ต.ต.ชุมพล พุ่มพวง ผบก.ภ.จว.สมุทรปราการ เปิดเผยว่า ในส่วนของตำรวจก็ได้รับการสั่งการณ์จากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้ออกตรวจสอบตามสถานที่ ที่มีการเก็บเนื้อสุกร ซึ่งในจังหวัดสมุทรปราการส่วนใหญ่ก็จะเป็นห้องเย็น ที่รับฝากแช่เนื้อสัตว์  ซึ่งจากการตรวจสอบก็มีการรับฝากเนื้อสุกรเกือบทุกห้องเย็นในจังหวัดสมุทรปราการ แต่ก็มีใบอนุญาตการเคลื่อนย้ายถูกต้อง และมีการยื่นเอกสารต่อพาณิชย์จังหวัดถูกต้อง

 

สำหรับโรงงานที่มาตรวจในวันนี้ ส่วนใหญ่ก็จะเป็นจำนวนมันเปลวหมูและกระดูกที่รับฝากไว้เป็นจำนวนมาก ซึ่งก็คงไม่ได้เกี่ยวข้องกับกลไกลทางตลาด ซึ่งเป็นของที่เหลือที่จะนำไปแปรรูปสินค้าอื่น ๆ เท่านั้น และจากการตรวจสอบในครั้งนี้ก็ ยังไม่พบความผิดปกติ แต่อย่างใด

สมุทรปราการ ผนึกกำลัง บุกตรวจ "ห้องเย็น" ป้องกันกักตุนหมู เจออะไรบ้าง ภาพ/ข่าว สุรศักดิ์ คงสินธ์ -ธนวัต นาคขำ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.สมุทรปราการ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ