ข่าว

"คนละครึ่งเฟส 4" วันนี้มี ลุ้น ครม. เคาะทุ่มจ่ายเงินให้มากกว่า 1,500 บาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"คนละครึ่งเฟส 4" วันนี้ เตรียมตัวลุ้น ครม. เคาะจ่ายเงินมากกว่า 1,500 บาท รายเก่า-รายใหม่ ตรวจสอบรายละเอียด เช็คเงื่อนไขครบจบที่นี่ก่อนพลาดสิทธิอดรับเงิน ผ่านเว็บไซต์ www.คนละครึ่ง.com

อัปเดตโครงการ "คนละครึ่งเฟส 4" หลังจากที่กระทรวงการคลังได้แจ้งว่ามีการเปลี่ยนระยะเวลาในการลงทะเบียนให้เร็วขึ้นว่าเดิม โดยจะเปิดให้ลงทะเบียนในวันที่ 14 กุมภาพันธุ์ 2565 และจะเริ่มใช้เงินได้ในวันที่ 21 กุมภาพันธุ์ 2565  โดยล่าสุด กระทรวงการคลังมีการแจ้งเพิ่มเติมว่าสำหรับ "คนละครึงเฟส 4" รอบนี้ประชาชนมีลุ้มได้เงินมากกว่า 1,500 บาท  โดยวันนี้ กระทรวงการคลังได้มีการนำเสนอรายละเอียดเข้าการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อให้พิจารณาอีกครั้งก่อนเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนในวันที่ 14 ก.พง 65 และเริ่มใช้จ่าย 21 ก.พ. 65 เป็นต้นไป 

 

ที่ผ่านมา  กระทรวงการคลัง โดยสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง หรือ สศค. ได้นำเสนอเรื่องดังกล่าว ให้แก่คณะกรรมการกลั่นกรองเงินกู้ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเรียบร้อยแล้ว แต่อยู่ระหว่างการพิจารณารายละเอียดการดำเนินโครงการ เช่น จำนวนสิทธิที่จะเข้าร่วมโครงการ วันแรกที่จะเปิดรับลงทะเบียน   พร้อมระบุว่า เบื้องต้น กำหนดวันเปิดลงทะเบียน คือ 14 ก.พ. 2565 ซึ่งตรงกับ วาเลนไทน์ และเริ่มใช้จ่ายได้ในวันที่ 21 ก.พ. 2565

 

สำหรับตัวเลขวงเงินต่อรายของโครงการ "คนละครึ่งเฟส 4" เบื้องต้น นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ให้สัมภาษณ์ว่า วงเงิน "คนละครึ่งเฟส 4" จะอยู่ระหว่าง 1,000 - 1,500 บาทต่อราย แต่อย่างไรก็ตาม ล่าสุด ณ 19 มกราคม 2565 โครงการ "คนละครึ่งเฟส 4" เตรียมเพิ่มวงเงินให้มากกว่า 1,500 บาท รวมถึงเพิ่มระยะเวลาการใช้จ่าย เพื่อเป็นมาตรการที่จะช่วยลดค่าครองชีพให้แก่ประชาชนในภาวะที่ราคาสินค้าแพงขึ้น ซึ่งจะต้องรอความชัดเจนหลังนำเรื่องเข้าประชุม ครม. อีกครั้งหนึ่ง

 

การลงทะเบียน "คนละครึ่งเฟส 4" สำหรับรายเก่า และรายใหม่ สามารถทำได้ดังนี้ 

  •  ผู้ได้สิทธิในโครงการคนละครึ่งเฟส 3  จำนวน 27.98 ล้านราย ซึ่งเป็นผู้รับสิทธิรายเก่า ต้องกด "ยืนยันตัวตน" อีกครั้ง ผ่านแอปพลิเคชัน "เป๋าตัง"  แต่ไม่ต้องลงทะเบียนใหม่
  • ส่วนผู้ที่ไม่เคยลงทะเบียนจะต้องสมัครผ่านทางเว็บไซต์ คนละครึ่ง.com ก่อนจึงจะสามารถรับสิทธิได้ 
  • สำหรับประชาชนผู้ที่ไม่เคยลงทะเบียนมาก่อน เมื่อลงทะเบียนได้แล้ว หากได้รับ SMS ระบุข้อความ "ลงทะเบียนสำเร็จ โปรดใช้สิทธิผ่านแอปฯ "เป๋าตัง" หมายถึง ได้รับสิทธิในโครงการคนละครึ่งแล้ว สามารถยืนยันตัวตนอีกครั้งได้ที่แอปฯ "เป๋าตัง"

วิธีการใช้เงินในโครงการ "คนละครึ่งเฟส 4" สามารถทำได้ดังนี้ 

  • สำหรับสิทธิคนละครึ่งสามารถ ซื้ออาหาร เครื่องดื่ม หรือสินค้าทั่วไป จากร้านค้าที่เข้าร่วมกับโครงการของรัฐ แต่ไม่สามารถใช้จ่ายเพื่อซื้อ สลากกินแบ่งรัฐบาล, เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และบุหรี่ 

 

  •  ใช้จ่ายคนละครึ่ง ผ่านแอพฯ เป๋าตัง สามารถใช้ได้ภายในเวลา 06.00–23.00 น. ของทุกวัน และต้องใช้ภายในระยะเวลาที่โครงการกำหนดเท่านั้น หากหมดโครงการจะถูกตัดสิทธิการใช้เงินส่วนที่เหลือทันที

 

  • ไม่สามารถเปลี่ยนเป็นเงินสดได้  โดยผู้ได้รับสิทธิคนละครึ่ง จะใช้สิทธิในการจ่ายค่าสินค้าหรือบริการตามที่โครงการกำหนดเท่านั้น ไม่สามารถแลกเป็นเงินสดได้ 
logoline