ข่าว

ครั้งแรก กองทัพสหรัฐเปิดคลิปนาที "โดรน" ถล่มพลาด คร่าอัฟกัน 10 ชีวิต (คลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กระทรวงกลาโหมสหรัฐ ลดชั้นความลับ เผยแพร่คลิปนาที "โดรน" ยิงโจมตีรถในกรุงคาบูล เมื่อ 29 ส.ค. คร่าชีวิตผู้บริสุทธิ์ 10 ราย 


 

นิวยอร์ก ไทมส์  สื่อใหญ่สหรัฐ อาศัยกฎหมายเสรีภาพข่าวสาร ยื่นฟ้องกองบัญชาการกลางสหรัฐ ให้เปิดเผยคลิปเหตุการณ์ที่กองทัพสหรัฐ ส่งโดรนโจมตีรถคันหนึ่งในกรุงคาบูล เมื่อวันที่ 29 ส.ค. ซึ่งเป็นช่วงที่อัฟกานิสถานอยู่ในภาวะโกลาหล ตาลีบันเข้ายึดเมืองหลวงและสหรัฐเร่งรีบถอนตัวและอพยพพลเมืองปิดฉากสงครามยืดเยื้อ 20 ปี   โดยในวันนั้น กองทัพสหรัฐเชื่อว่ารถเป้าหมายเป็นรถที่ไอเอสใช้บรรทุกอาวุธเตรียมโจมตีสนามบินคาบูล  จึงโจมตีก่อน  แต่กลับกลายเป็นการโจมตีพลเรือน  เป็นเหตุให้ชาวอัฟกันเสียชีวิตถึง 10 ราย จำนวนนี้เป็นเด็ก 7 ราย

 

 

นับเป็นครั้งแรกที่กองบัญชาการกลางสหรัฐ เผยแพร่คลิปเหตุการณ์ที่กระทรวงกลาโหมออกมาแก้ต่างในตอนแรก ก่อนใช้คำว่า เป็นความผิดพลาดที่เศร้าสลด   คลิปความยาวประมาณ 25 นาที แสดงให้เห็น  โดรน รีพเปอร์  MQ-9 จำนวน 2 ลำ  มีภาพก่อน ระหว่าง และหลังการยิงขีปนาวุธโจมตีรถโตโยตาโคโรลลาสีขาวในย่านชุมชน  และมีภาพที่แสดงให้เห็นชัดเจนว่ามีคนจำนวนหนึ่งเดินไปมาหรืออยู่ใกล้กับจุดโจมตี  

 

 

กองทัพสหรัฐฯคิดว่ารถที่ถูกถล่ม เป็นรถที่สาวกของไอเอสในอัฟกานิสถาน เตรียมก่อเหตุโจมตีสนามบินคาบูลด้วยระเบิดรถยนต์ ในช่วงนั้น สนามบินกำลังวุ่นวายกับการอพยพคน และ 3 วันก่อนหน้า มีเหตุระเบิดฆ่าตัวตายนองเลือดที่สนามบิน สังหารชีวิตทหารอเมริกัน 13 คน และชาวอัฟกันอีกกว่า 160 คน

 

ราวสามสัปดาห์หลังเกิดเหตุ กองทัพยอมรับว่า  การโจมตีด้วยโดรน เมื่อ 29 ส.ค.   เป็นความผิดพลาด

 

 

 

ชายที่ขับรถคันดังกล่าวไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับไอเอส  ต่อมาทราบชื่อ ว่า เซมารี อาห์มาดี  ชาวอัฟกันที่ทำงานให้กับองค์การการศึกษาและโภชนาการระหว่างประเทศ องค์กรเอกชนมีสำนักงานในสหรัฐ  ก่อนหน้านั้น อาห์มาดีไปยื่นขอวีซ่าพิเศษหวังพาครอบครัวย้ายไปสหรัฐ  แต่กองทัพอากาศประเมินพฤติการณ์แวดล้อมการโจมตีแล้ว ไม่พบการละเมิดกฎหมาย รวมถึง กฎหมายสงคราม และไม่มีการเอาผิดใครในความผิดพลาด  ที่คร่าชีวิตพลเรือนผู้บริสุทธิ์ 10 คน  

logoline