ข่าว

"ศบค.ชุดใหญ่" ปรับโซนสีลดพื้นที่สีส้ม เพิ่มสีเหลือง สีฟ้าคง 8 จังหวัด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกรัฐมนตรีนั่งประธานประชุม "ศบค.ชุดใหญ่" เคาะลดพื้นที่สีส้มเหลือ 44 จังหวัด เพิ่มพื้นที่สีเหลือง 25 จังหวัด ส่วนสีฟ้าคง 8 จังหวัด -ขยายนั่งดริงก์ถึง 5 ทุ่ม - ต่อ พ.ร.ก. ฉุกเฉิน อีก 2 เดือน ถึง 31 มี.ค.65

วันที่ 20 มกราคม 2565 ที่ประชุม"ศบค.ชุดใหญ่"ที่มี พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นประธานมีมติที่ประชุมเห็นชอบปรับโซนสีโควิดล่าสุดหรือปรับพื้นที่มาตรการควบคุมการระบาดโดยลดพื้นที่ควบคุมหรือพื้นที่สีส้ม จาก 69 จังหวัด เหลือ 44 จังหวัด แต่เพิ่มพื้นที่เฝ้าระวังจาก 0 จังหวัด เป็น 25 จังหวัด 

 

ส่วนพื้นที่สีฟ้า หรือ พื้นที่นำร่องการท่องเที่ยว ยังคง 8 จังหวัดเช่นเดิม 

 

ส่วนร้านอาหารในจังหวัดที่ปรับมาเป็นพื้นที่สีเหลือง ให้สามารถดื่มสุราในร้านได้ถึงเวลา 23.00 น.จากเดิม 21.00 น.

 

แต่ต้องเป็นร้านอาหารที่ผ่านมาตรฐาน SHA Plus หรือThai Stop COVID 2Plus เท่านั้นและต้องดำเนินการมาตรการ Covid Free Setting เท่านั้น
โดยจะต้องดำเนินการอย่างเคร่งครัดและหากไม่สามารถดำเนินการได้จำเป็นก็ต้องสั่งปิด

 

นอกจากนี้ที่ประชุมเห็นชอบขยายเวลาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินต่อไปอีก 2 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.-31 มี.ค. 65 ถือเป็นการขยายครั้งที่ 16 เพื่อเป็นการควบคุมโรค

 

 

 

 

นายกฯ พร้อมผ่อนคลายในสิ่งที่ทำได้ เหตุประชาชนเดือดร้อน วอนทุกฝ่ายปฏิบัติตามมาตรการเคร่งครัด ขอร้องสื่ออย่าตีความจนคลุมเครือ


พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวหลังเป็นประธานการประชุม"ศบค. ชุดใหญ่" ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ว่า วันนี้ประเด็นสำคัญคือการพิจารณาของ ศบค.ชุดใหญ่ ในเรื่องการแก้ปัญหาสถานการณ์แนวโน้มโอไมรอน แนวโน้มในการปรับมาตรการต่าง ๆ อย่างที่บอกไปแล้วอะไรที่สามารถจะดำเนินการได้ ก็จะเร่งดำเนินการ เพราะเห็นถึงความเดือดร้อนของประชาชน อะไรที่ผ่อนคลายได้ก็จะผ่อนคลายให้ 

 

ทั้งนี้ ต้องอาศัยความร่วมมือทั้งจากภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคธุรกิจต่างๆ ผู้ประกอบการด้วยในการปฎิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด ไม่เช่นนั้นเมื่อเกิดการแพร่ระบาดขึ้นมาอีกก็จะทำให้ระบบสาธารณสุขของเสียหาย ตนในฐานะนายกฯ ได้เน้นย้ำตลอดเวลาในช่วงที่ผ่านมา และมีการติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง ซึ่งแนวโน้มในขณะเป็นตามที่สาธารณสุขได้ประเมินแล้วว่ายังสามารถควบคุมไว้ได้ ในเกณฑ์ที่น่าพึงพอใจ ถึงแม้จะมีสถิติการแพร่ระบาดสูงขึ้นก็ตาม แต่สถิติผู้เสียชีวิตลดลง 

 

อย่างไรก็ตาม นายกฯ ก็ยังไม่สบายใจ เพราะ ไม่อยากให้ใครเสียชีวิตแม้แต่เพียงคนเดียว วันนี้ต้องไปดูในหลายมาตรการ ทั้งในเรื่องของการผ่อนคลาย การรับนักท่องเที่ยว การประกอบการของธุรกิจต่างๆในประเทศ ก็ขอความร่วมมือ ซึ่งรายละเอียดทางโฆษก ศบค. และโฆษกรัฐบาล จะเป็นผู้ที่จะให้ข้อมูลเพิ่มเติม วันนี้ขอร้องสื่อมวลชนอย่าไปตีความกันมากนัก เพราะสาระสำคัญชัดเจนอยู่แล้ว จึงอยากขอร้องว่าอย่าไปพูดให้เกิดความคลุมเครือ เพราะจะทำให้การแก้ปัญหายากขึ้นไปเรื่อยๆ

สำหรับสถานการณ์โควิดวันนี้ (20 ม.ค. 65) เมื่อเวลา 07.30 น. ศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขเผยตัวเลขสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศไทย ว่า ล่าสุด สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) หรือ โควิด-19 ในไทยวันนี้ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 8,129 ราย ผู้ป่วยสะสม 129,627 ราย (ตั้งแต่ 1 มกราคม 2565) รวมยอดติดเชื้อสะสม 2,353,062 ราย

 

เสียชีวิตเพิ่ม 19 รายเสียชีวิตสะสม 21,987 ราย หายป่วยเพิ่ม 6,978 ราย หายป่วยสะสม 79,847 ราย (ตั้งแต่ 1 มกราคม 2565) ผู้ป่วยกำลังรักษา 82,734 ราย ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 วันพฤหัสบดีที่ 20 มกราคม 2565 รวม 8,129 ราย จำแนกเป็นผู้ป่วยจากในประเทศ 7,915 ราย ผู้ป่วยมาจากต่างประเทศ 214 ราย

logoline