ข่าว

เซ่นปมตั้ง "พระเล็ก" ปลด 3 เจ้าคณะ จว. วงในเผย เปลี่ยนตัว พ. สางวงการสงฆ์ไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เรื่องวุ่น ๆ วงการสงฆ์กาฬสินธุ์ยังไม่จบ นักวิชาการด้านพระพุทธศาสนา เผย วงในแว่ว มีการเปลี่ยนตัว พ. ดูแลวงการสงฆ์ไทย เซ่นปมตั้ง "พระเล็ก" ปลด 3 เจ้าคณะจังหวัด

ยังคงเป็นปัญหาคาราคาซัง จากกรณีปัญหา การแต่งตั้ง "พระครูสุทธิญาณโสภณ" หรือ "พระเล็ก" เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ (ธ) รูปใหม่ ท่ามกลางการต่อต้านของชาว จ.กาฬสินธุ์ รวมทั้งพระสังฆาธิการในพื้นที่ จนเกิดเป็นปัญหาบานปลาย ทำให้จนถึงขณะนี้ผ่านมาแล้วเกือบ 4 เดือน "พระเล็ก" ก็ยังไม่สามารถเข้าปฏิบัติหน้าที่ ในฐานะเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ได้ โดยพระครูโสภณธรรมอุดม อดีตเจ้าคณะอำเภอห้วยเม็ก จ.กาฬสินธุ์ 1 ในพระสังฆาธิการ ที่ลาออกจากตำแหน่งเจ้าคณะอำเภอ เพื่อยืนยันเจตนารมณ์ ไม่เห็นด้วยกับคำสั่งแต่งตั้งครั้งนี้ ก็ยังคงติดตามปัญหานี้มาอย่างต่อเนื่อง

 

 

โดยล่าสุด พระครูโสภณธรรมอุดม โพสต์เฟซบุ๊คอัปเดตเรื่องราว ระบุว่า เมื่อวานนี้ (19 ม.ค.2565) พระพรหมวชิรากร (สุนทร สุนฺทราโภ) "กรรมการมหาเถรสมาคม" ได้มีโอกาสพบปะพระสังฆาธิการจังหวัดกาฬสินธุ์(ธ) ถึงแม้พระเดชพระคุณท่าน จะปฏิเสธว่าเป็นการมาเยี่ยมเยียนพบปะสนทนาเป็นการส่วนตัว ไม่ได้มาในฐานะกรรมการมหาเถรสมาคม หรือพูดง่าย ๆ คือไม่ได้มาอย่างเป็นทางการ แต่ก็พอที่จะคาดการณ์ได้ว่า มาเพื่อสังเกตการณ์ปฏิกิริยาของคณะสงฆ์ และชาวพุทธกาฬสินธุ์ ว่ามีความคิดเห็นอย่างไร ในกรณีการปลดหลวงพ่อ "เจ้าคุณบัวศรี" ในครั้งนี้
      

 

มี "พระสังฆาธิการ" หลายรูป ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้น และเสนอทางออกเพื่อให้เกิดความสงบเรียบร้อย และกิจการงานคณะสงฆ์จะได้ดำเนินไปได้ตามปกติ พระครูสุธีวรสาร เจ้าคณะอำเภอหนองกุงศรี(ธ) ได้ถวายรายงานเกี่ยวกับกรณีคลิปเสียง ซึ่งมีช่วงหนึ่งได้ระบุว่า เมื่อเจ้าคณะจังหวัดรูปใหม่เข้ามาปฏิบัติหน้าที่ ท่านก็จะสังคายนาคณะสงฆ์กาฬสินธุ์(ธ) โดยเฉพาะเรื่องอธิกรณ์ของหลวงปู่เมือง จะชำระให้เรียบร้อยถึงขั้นจะจับสึกกันเลยทีเดียว ซึ่งในข้อนี้ พระครูสุธีวรสารชี้แจงว่า ไม่สามารถที่จะยอมรับในตัวของ "พระครูสุทธิญาณโสภณ" หรือ "พระเล็ก" ได้

 

เซ่นปมตั้ง "พระเล็ก" ปลด 3 เจ้าคณะ จว. วงในเผย เปลี่ยนตัว พ. สางวงการสงฆ์ไทย

พระครูสิทธิวราคม เจ้าคณะอำเภอสหัสขันธ์(ธ) ถวายรายงานต่อพระพรหมวชิรากรว่า "พระครูสุทธิญาณโสภณ" ควรที่จะเสียสละตัวเองด้วยการลาออกเพื่อความสงบสุขของคณะสงฆ์และชาวพุทธกาฬสินธุ์
      

มีตัวแทนคณะสงฆ์และตัวแทนชาวพุทธกาฬสินธุ์ ถามพระพรหมวชิรากรว่า สาเหตุที่ท่านเจ้าคุณบัวศรีถูกปลดนั้น ท่านมีความผิดร้ายแรงในเรื่องใดถึงขนาดมีคำสั่งปลดโดยไม่มีการตั้งกรรมการสอบสวนเลย พระพรหมวชิรากรท่านตอบว่า เรื่องนี้ต้องให้ "เจ้าคุณบัวศรี" เป็นผู้ตอบ ท่านไม่ทราบและไม่ได้อยู่ในฐานะที่จะตอบ หลวงพ่อเจ้าคุณบัวศรีท่านตอบว่าท่านก็ไม่ทราบ แต่ถ้าจะให้เดาท่านบอกว่า น่าจะมีอยู่ 2 เรื่องที่เข้าข่ายการละเลยปฏิบัติหน้าที่

 

 

เซ่นปมตั้ง "พระเล็ก" ปลด 3 เจ้าคณะ จว. วงในเผย เปลี่ยนตัว พ. สางวงการสงฆ์ไทย

  1. ความล่าช้าในการตัดสินอธิกรณ์หลวงพ่อเมือง ในกรณีมีผู้ร้องเรียนความผิดร้ายแรงถึงขั้นปาราชิก เข้าข่ายการละเลยการปฏิบัติหน้าที่ แต่ก็ได้รับการยืนยันจากพระครูสิทธิวราคม จอ.สหัสขันธ์(ธ)หนึ่งในคณะกรรมการสอบสวนอธิกรณ์หลวงพ่อเมืองว่า ได้สรุปเรื่องทั้งหมดให้เจ้าคณะภาค 9(ธ) และ "สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ" เป็นที่เรียบร้อยแล้ว
  2. เรื่องการตัดสินอธิกรณ์หลวงพ่อจันมี อนาลโย ในความผิดร้ายแรง ซึ่งได้มีการตัดสินลงความเห็นว่า มีความผิดจริงและถูกถอดถอนจากตำแหน่งเจ้าอาวาส และให้ลงอุเปกขนิคหกรรม แต่หลวงพ่อจันดี อนาลโย ได้ทำเรื่องอุทธรณ์คำสั่งต่อพระเทพสารเมธี หรือหลวงพ่อเจ้าคุณบัวศรี ซึ่งขณะนั้นเป็นผู้ปฏิบัติหน้าที่รักษาการเจ้าคณะภาค 8(ธ) ซึ่งหลวงพ่อเจ้าคุณบัวศรีก็ได้ตั้งคณะกรรมการพิจารณาการอุทธรณ์คำสั่งของหลวงพ่อจันดี อนาลโย และได้เพิกถอนความผิดทั้งหมดของหลวงพ่อจันมี อนาลโย ด้วยเหตุผลที่ว่า หลักฐานต่าง ๆ ที่ฝ่ายร้องเรียนนำมา เพื่อแสดงความผิดของหลวงพ่อจันมี อนาลโยนั้น ไม่เพียงพอ และสมเหตุสมผลที่จะลงโทษได้ พร้อมนี้ได้สรุปเรื่องรายงาน "สมเด็จพระมหาวีรวงศ์" ให้ทราบ และสมเด็จพระมหาวีรวงศ์ก็เห็นชอบลงนามรับรอง ในนามผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนเจ้าคณะใหญ่ธรรมยุต

    

จึงเป็นอันสิ้นสงสัยได้ว่า การกล่าวหาหรือกล่าวอ้างว่า หลวงพ่อเจ้าคุณบัวศรีนั้นละเลยการปฏิบัติหน้าที่ จึงไม่น่าจะเข้าข่ายความผิดในข้อดังกล่าว จึงนำมาซึ่งความเคลือบแคลงใจของคณะสงฆ์จังหวัดกาฬสินธุ์(ธ)และชาวพุทธกาฬสินธุ์ว่า องค์ท่านมีความผิดในข้อหาไหนกันแน่ ถึงถูกประหารชีวิตแบบไม่มีสิทธิที่จะอุทธรณ์ใด ๆ เลย
    
แต่สิ่งที่หน้าเศร้าใจที่สุดก็คือ ประโยคคำพูดของพระพรหมวชิรากรที่ว่า ให้คณะสงฆ์จังหวัดกาฬสินธุ์(ธ)ปล่อยวาง และทำใจยอมรับมติดังกล่าว เพื่อสถานการณ์จะได้คลี่คลายไปในทางที่ดี "ซึ่งเป็นคำพูดที่พูดง่ายแต่ฟังยากอย่างงั้ยบอกไม่ถูก"

 

ขณะที่ ศ.ดร.อุทิส ศิริวรรณ นักวิชาการด้านพระพุทธศาสนา ได้วิเคราะห์ข้อมูลจากพระครูโสภณธรรมอุดม ระบุว่า เรื่องวุ่นๆ ที่กาฬสินธุ์ สรุปความเห็นพระสังฆาธิการบางรูป เสนอว่า "พระเล็ก" ควรลาออก หลวงพ่อเจ้าคุณบัวศรีเผยเบื้องหลังที่ถูกปลดจนอับอายขายหน้าชาวพุทธกาฬสินธุ์ชาวพุทธไทย และชาวพุทธนานาชาติว่าน่าจะแค่ 2 เรื่องที่เป็นประธานวินิจฉัยตัดสินระงับอธิกรณ์คดีความสงฆ์ "หลวงพ่อจันมี" หนองคาย "หลวงพ่อเมือง" กาฬสินธุ์ ประเด็นถูกกล่าวหาปาราชิกข้อแรกหลวงพ่อจันมี ต่อสู้เอาจริงเอาจัง ส่วนหลวงพ่อเมือง ไม่ยอมพิสูจน์ตัวเองเลยคาราคาซัง ถ้ามือไม่มีแผล ก็ต่อสู้แบบหลวงพ่อจันมีสู้ยิบตา จนความจริงปรากฏ ถ้ามหาเถรสมาคมยังทำงานแบบนี้ ก็คงถูกปลดเหมือน "องคมนตรี" บางรายแว่วจากแหล่งข่าวในวังว่า ล่าสุด ที่กำกับวัดวาอารามจากพลเอก พ. เปลี่ยนเป็นพลเอก อ. แล้ว คาดว่าสาเหตุเซ่นคดีปลด 3 เจ้าคณะจังหวัด ทำให้ผู้ใหญ่ที่ไม่รู้เรื่องพลอยเป็นจำเลยสังคม เรื่องกาฬสินธุ์ ยังวุ่นไม่จบ มหาเถรสมาคม คืนตำแหน่ง  3 เจ้าคณะจังหวัดก็จบ ปล่อยไว้คาราคาซังก็ไม่จบ หรือยก 3 เจ้าคณะจังหวัด เป็นที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดก็จบ ทางลง ทางออก ก็เพียงแค่นี้แหละ

 

 

เซ่นปมตั้ง "พระเล็ก" ปลด 3 เจ้าคณะ จว. วงในเผย เปลี่ยนตัว พ. สางวงการสงฆ์ไทย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ