ข่าว

ขับ "ธรรมนัส" พ้นพรรค พลังประชารัฐจบปัญหาความขัดแย้งภายใน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ไพบูลย์ นิติตะวัน" แจงเหตุขับกลุ่ม "ธรรมนัส" เพราะยื่นข้อเสนอที่จะทำให้เกิดความขัดแย้งครั้งใหญ่ภายในพรรค

ขับ "ธรรมนัส"  พ้นพรรค พลังประชารัฐจบปัญหาความขัดแย้งภายใน

 

นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐฝ่ายกฎหมาย ยืนยันว่า การประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค ประชุมเมื่อวานนี้ มีมติขับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า และ สส. รวมทั้งหมด 21 คน  โดยมติเห็นชอบให้ขับออกจากพรรค 63 เสียง จาก 78 เสียง  

 

"เนื่องจากร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เรียกร้องหัวหน้าพรรคให้ปรับโครงสร้างพรรคขนานใหญ่  โดยเฉพาะตำแหน่งสำคัญ แต่ไม่ขอตอบว่า เกี่ยวข้องกับเก้าอี้รัฐมนตรีหรือไม่ และที่ผ่านมา เคยมี พฤติกรรมลักษณะแบบนี้แต่พรรคก็อดทนได้ แต่ครั้งนี้ถือเป็นการอดทนที่ถึงที่สุด และเป็นการตัดสินใจ ครั้งสำคัญ ซึ่ง พล.อ.ประวิตร ได้เสนอให้พิจารณาแต่ไม่ได้ออกความคิดเห็น ซึ่งคณะกรรมการบริหารพรรค เห็นว่า ถ้าไม่ตัดเนื้อร้ายออก จะทำให้พรรคสั่นคลอนและเกิดปัญหาไม่จบ เพราะที่ผ่านมา ภาพของพรรคพลังประชารัฐตั้งแต่มี ร.อ.ธรรมนัส เข้ามามีแต่ความขัดแย้ง และการต่อรอง

 

แต่ร.อ.ธรรมนัส ยืนยันว่าหากไม่ดำเนินการตามข้อเรียกร้อง จะทำให้มีปัญหาภายในพรรคแน่  จึงเป็นเหตุให้คณะกรรรมการบริหารพรรคใช้ข้อบังคับพรรคข้อที่  54 (5) ลงมติขับ ร.อ.ธรรมนัส และพวกออกจากพรรค ก่อนจะเหตุร้ายแรงขึ้น ซึ่งหลังจากพรรคขับพ้นสมาชิกภาพแล้วกลุ่มของ ร.อ.ธรรมนัส มีเวลา 30 วันในการเข้าสังกัดพรรคการเมืองใหม่ มิฉะนั้นก็จะพ้นสมาชิกภาพ ส.ส.

 

"การขับกลุ่มส.ส.นี้ออกจากพรรคจะทำให้พรรคพลังประชารัฐ มีเอกภาพ จบปัญหาความขัดแย้งภายในอย่างสิ้นเชิง และจะกู้วิกฤติศรัทธากลับคืนมาเป็นสถาบันทางการเมืองได้" นายไพบูลย์ กล่าว 

 

 

 

นายไพบูลย์ ยังกล่าวอีกว่า บทเรียนที่ได้จากการนำ ร.อ.ธรรมนัสเข้ามาให้พรรคจนถึงการขับออก ถือเป็น วิวัฒนาการและก้าวสำคัญ ที่จะทำให้พรรคเปลี่ยนแปลงไปในสิ่งที่ดีกว่า และจะทำให้พรรค มีเสถียรภาพ ความมั่นคงหมด เอาคนกลุ่มเดียวออก ยังดีกว่าที่จะทำให้พรรคอยู่แบบสั่นคลอน แม้ร้อยเอกธรรมนัสออก แต่ยังทำงานร่วมกันในสภาได้ส่วนในพรรคพลังประชารัฐไม่มีทางที่จะร่วมงานกันอย่างแน่นอน ให้จับตาต่อไปหลังจากนี้หลังจากที่พรรคได้ส่งเอกสารให้กับ กกต. ขณะที่ ร้อยเอกธรรมนัส และสมาชิกไปหาพรรคใหม่ ใน 30 วัน 

 

ขับ "ธรรมนัส"  พ้นพรรค พลังประชารัฐจบปัญหาความขัดแย้งภายใน

 

นายไพบูลย์ กล่าวว่า การที่ ร.อ.ธรรมนัส ยกขบวนออก ไม่เกี่ยวกับการยุบสภา หรือจะทำให้สภาล่ม เพราะพรรคประชารัฐ ยังมีอีกร้อยกว่าเสียง บวกกับพรรคร่วมรัฐบาลอีกจำนวนหนึ่ง และยืนยันว่า เรื่องนี้ ไม่เกี่ยวกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เพราะ  พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี  ส่วนตำแหน่งที่ว่างลงของ ร.อ.ธรรมนัส ก็จะให้รักษาการเข้ามาทำหน้าที่  และจนถึงขณะนี้ ยังไม่มีการกำหนดวันที่จะประชุมพรรค เพื่อตั้งกรรมการบริหารแทนที่ออกไป

 

ด้าน นายไพศาล พืชมงคล อดีตที่ปรึกษารองนายกฯประวิตร  โพสต์เฟสบุ๊คมีเนื้อหาว่า นี่เป็นสภาพที่เกิดขึ้นนับตั้งแต่ กรณีอภิปรายไม่ไว้วางใจเป็นต้นมา จนกระทั่งล่าสุด ถึง การเลือกตั้งสส.เขตภาคใต้ ได้คาดหมายไว้แล้วว่า สภาพคนแบกเสลี่ยงให้ท่านขุนนั่งกระดิกเท้านั้น จะดำรงอยู่ไม่ได้นาน และวันนี้ คนแบกเสลี่ยงไม่ยอมแบกต่อแล้ว

 

นายไพศาล ระบุว่า  จากการตรวจสอบข่าวเชิงลึก เชื่อว่า การจัดการประชุม เพื่อขับ ร้อยเอกธรรมนัสและคณะรวม 21 คน ออกจาก พปชร.นั้น เกิดขึ้นจากการบริหารจัดการร่วมกัน ของคณะกรรมการบริหารพรรคทั้งหมด โดยเฉพาะกลุ่มของร้อยเอกธรรมนัสจำนวนสส.ที่ออกจากพรรค ทำให้คะแนนเสียงฝ่ายรัฐบาลหายไป และไปเพิ่มให้แก่ฝ่ายค้าน ดังนั้นเสถียรภาพของรัฐบาล จึงเปราะบางอย่างยิ่ง ทุกพรรคการเมืองคงต้องเตรียมเข้าสู่โหมดเตรียมการเลือกตั้ง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ