ข่าว

ฝ่ายค้านยื่นซักฟอกรัฐบาล 21 ม.ค.นี้ จ่อฟันปัญหาปากท้อง-โควิดระบาด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฝ่ายค้านยื่นซักฟอกรัฐบาล 21 ม.ค.นี้ จ่อฟันปัญหาปากท้อง-โควิดระบาด หวังเกิดการเปลี่ยนแปลงและเป็นของขวัญให้ประชาชน คาดอภิปรายกลางเดือนกุมภาพันธ์

วันนี้ (19 ม.ค.) ที่รัฐสภา นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะ ผู้นำฝ่ายค้าน พร้อมด้วย หัวหน้าพรรค และแกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้าน ร่วมกันแถลงถึงการเตรียมยื่นญัตติอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามมาตรา 152 ว่า ที่ประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้านมีมติจะยื่นญัตติร่วมกัน 1 ญัตติ โดยเนื้อหาสาระที่จะสอบถามและเสนอแนะต่อรัฐบาลนั้น ที่ประชุมมีความเห็นร่วมกันในหลายมิติ คือ มิติด้านเศรษฐกิจ ปัญหาปากท้อง ปัญหาความเป็นอยู่ ภาระหนี้สิน ภาวะสินค้าราคาแพง  โรคระบาด ทั้งโควิด-19 โรค ASF ในสัตว์  วิกฤติด้านการเมือง การกระจายอำนาจความไม่เป็นธรรม  ประเด็นที่เกี่ยวเนื่องกับปัญหาที่กระทบกับประชาชน เช่น การทุจริตคอรัปชั่น เหมืองทองอัครา ปัญหาความเดือดร้อนที่ส่งผลกระทบกับชาวประมง 

สำหรับรายละเอียดจะให้พรรคร่วมฝ่ายค้านเสนอเป็นรายประเด็นไป โดยกำหนดจะยื่นญัตติในวันที่ 21 มกราคมนี้ และคาดว่าสภาจะบรรจุญัตติเข้าสู่วาระการประชุมโดยเร็ว เชื่อว่าจะได้อภิปรายช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ พร้อมทั้งจะขอเวลาอภิปรายไม่น้อยกว่า 36 ชั่วโมง พร้อมหวังว่าการอภิปรายจะเป็นประโยชน์กับประชาชน และหากอภิปรายแล้วเกิดการเปลี่ยนแปลงรัฐบาลจะถือเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชนด้วย

ด้าน นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงเนื้อหาในการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ จะเน้นหนักตั้งคำถาม และเสนอแนะไปยังรัฐบาล เพื่อให้รัฐบาลนำไปปรับปรุงการบริหาร ทำงานเชิงรุกมากขึ้น เพราะหากยังไม่ทำจะทำให้เกิดปัญหาที่หนักกว่านี้ โดยเฉพาะของแพงทั้งแผ่นดิน และภาวะเงินเฟ้อ ซึ่งเกิดจากการทำงานของรัฐบาล และภาวะเศรษฐกิจโลกปั่นป่วน ถึงเวลาที่ต้องแก้ปัญหาให้เร็วที่สุด หากปล่อยเวลาไปจะทำให้แก้ปัญหาได้ยาก 

 

ขณะที่ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการ พรรคประชาชาติย้ำว่ารัฐบาลได้สร้างปัญหาสังคมที่มองว่าเป็นเรื่องใหญ่มาก รัฐบาลเปิดให้นายทุนอยู่ได้ และรัฐบาลไม่ได้มุ่งมั่นแก้ปัญหาประชาชน กลับมุ่งเรื่องการเมืองเป็นหลัก การอภิปรายครั้งนี้ ฝ่ายค้านมีข้อมูล ข้อเท็จจริงที่จะเสนอแนะและตั้งคำถามไปยังรัฐบาล พร้อมย้ำว่า เป็นการอภิปรายเพื่อประชาชนที่แท้จริง 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ