ข่าว

กรมอุทยานฯ ร่วม "การประชุมเสือโคร่งโลก" ครั้งที่ 4

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมอุทยานแห่งชาติฯ ร่วมประชุมระดับรัฐมนตรี​เอเชีย ด้านการอนุรักษ์​เสือโคร่ง​ ครั้งที่ 4 ติดตามความคืบหน้าภารกิจอนุรักษ์ "เสือโคร่ง" 13 ประเทศ ที่เป็นถิ่นอาศัยของเสือ

วันนี้ (19 มกราคม​ 2565) นางรุ่งนภา​ พัฒน​วิบูลย์​ รองอธิบดี​กรม​อุทยาน​แห่งชาติ​ สัตว์ป่า​ และ​พันธุ์พืช​ พร้อมด้วย นายประเสริฐ​ สอนสถาพรกุล ผู้อำนวยการกองคุ้มครองพันธุ์สัตว์ป่าและพืชป่าตามอนุสัญญา​ , นางสุนีย์ ศักดิ์เสือ ผู้อำนวยการกองการต่างประเทศ และผู้เกี่ยวข้อง เข้าร่วม การประชุมระดับรัฐมนตรี​เอเชียด้านการอนุรักษ์​เสือโคร่ง​ ครั้งที่ 4 (The 4th Asia Ministerial Conference on Tiger Conservation) ผ่านระบบการประชุมทางไกล (VDO Conference)​ ณ ห้องประชุม​ชั้น​ 4 อาคาร​อเนก​ประสงค์​ กรม​อุทยาน​แห่งชาติ​ฯ

กรมอุทยานฯ ร่วม "การประชุมเสือโคร่งโลก" ครั้งที่ 4

ทั้งนี้การประชุมใหญ่มีการพิจารณาร่าง
1. Kuala Lumpur Joint Statement on Tiger Conservation
2. SEA Tiger Recovery Action Plan
3. Financing Plan for Tiger Conservation

ขณะที่การประชุมย่อย พูดคุยในหัวข้อ Landscape Approach to Tiger Conservation  , การนำเสนอ Country Report โดยเจ้าหน้าที่อาวุโส/ผู้แทน , การนำเสนอรายงานการดำเนินงานของแต่ละประเทศถิ่นอาศัยของเสือโคร่ง (13 ประเทศ) และเรื่อง Tiger Recovery and Active management

กรมอุทยานฯ ร่วม "การประชุมเสือโคร่งโลก" ครั้งที่ 4

การประชุมเสือโคร่งโลก (Tiger Summit) เกิดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2553 ณ นครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก สหพันธรัฐรัสเซีย เป็นการประชุมของกลุ่มประเทศที่มีการกระจายของเสือโคร่ง จำนวน 13 ประเทศ ได้แก่ บังกลาเทศ ภูฏาน กัมพูชา จีน อินเดีย อินโดนีเซีย ลาว มาเลเซีย พม่า เนปาล รัสเซีย เวียดนาม และ ไทย ได้ร่วมกันกำหนดให้วันที่  29 กรกฎาคมของทุกปี เป็น วันอนุรักษ์เสือโคร่งโลก (International Tiger Day) เพื่อให้คนทั้งโลกตระหนักถึงความสำคัญของเสือโคร่งและการปกป้องถิ่นที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติ ตลอดจนการสนับสนุนโครงการอนุรักษ์พันธุ์เสือโคร่ง

โดยประเทศที่มีการกระจายของเสือโคร่งได้กำหนดเป้าหมายในการร่วมกันอนุรักษ์และเพิ่มประชากรเสือโคร่งได้ให้เป็น 2 เท่า ภายในปี 2565 จากจำนวนประชากรเสือโคร่ง ณ ขณะนั้น ซึ่งคาดว่าเหลืออยู่ประมาณ 3,200 ตัว ภายใต้ชื่อเป้าหมาย "TX2" 

เสือโคร่ง จัดเป็นสัตว์ป่าที่ใกล้สูญพันธ์ุ เนื่องจากมีจำนวนประชากรในธรรมชาติลดลงถึง 97% ภายในช่วงร้อยปีที่ผ่านมา จากกว่า 100,000 ตัว แต่ปัจจุบันเหลือไม่กี่พันตัว 

สำหรับประเทศไทยมีประชากรเสือโคร่งอยู่ประมาณ 200 - 250 ตัว พบมากที่สุดในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง รองลงมาคือ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร อุทยานแห่งชาติปางสีดา และอุทยานแห่งชาติทับลาน 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ