ข่าว

"สภาล่ม"อีกแล้ว ไปไม่ถึงฝั่ง ชวน สั่งเปิดเพียงวันแรกหลังหนีโควิด-19 สะดุด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สภาล่ม" อีกแล้ว เพียงแค่เปิดประชุมวันแรกหลังหนีสถานการณ์โควิด-19 เกิดเหตุสะดุดช่วงเย็นระหว่างถกร่างพ.ร.บ.กองทุนกู้ยืมเงินทางการศึกษา องค์ประชุมสภาไม่ครบ สุชาติ ตันเจริญ รองประธานในฐานะประธานที่ประชุท ตัดสินใจสั่งปิดประชุม

 

เปิดสภามาวันแรกไม่ทันไร เกิดเหตุสภาล่มอีกแล้ว  ทั้งที่ตลอดช่วงเช้าของวันที่ 19 ม.ค. 65  ในการประชุมสภาเพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.สำคัญกำลังผ่านพ้นไปด้วยดี   แต่เมื่อถึงช่วงเวลาประมาณ 16.40 น. ที่ประชุมสภาอยู่ไม่ครบ ทำให้นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาที่ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม กล่าวว่า "จำเป็นต้องงดการประชุมแล้วครับ" และสั่งปิดการประชุม 

 

"สภาล่ม"อีกแล้ว ไปไม่ถึงฝั่ง ชวน สั่งเปิดเพียงวันแรกหลังหนีโควิด-19 สะดุด

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  เมื่อเวลา 16.00 น. นายสุชาติ ตันเจริญ  รองประธานสภาฯทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ได้นำวาระการพิจารณาร่างพ.รบ.กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ... ซึ่งคณะรัฐมนตรี เป็นผู้เสนอ  นอกจากนี้ ยังมีหลายพรรคการเมืองเสนอร่วมด้วย ประกอบด้วย พรรคภูมิใจไทย พรรคประชาชาติ พรรคประชาธิปัตย์ พรรคเพื่อไทย   

 

โดยระหว่างการอภิปรายแสดงความเห็น ถึงเนื้อหาของร่างกม.ฉบับดังกล่าว นายพีระวิทย์ เรืองลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคไทรักธรรม ลุกขึ้นอภิปรายโดยกล่าวว่า เนื่องจากร่างกม.ฉบับนี้มีความสำคัญต่อเยาวชนทั่วประเทศ  แต่มองด้วยสายตามีสมาชิกร่วมประชุมน้อยมาก จึงขอให้นับองค์ประชุม  ทำให้นายสุชาติ ได้ขอเช็คจำนวนผู้เข้าร่วมประชุมซึ่งมีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ กำลังเข้ามาทำหน้าที่ประธานประชุมพอดี  ปรากฎว่า  มีสมาชิกสภาฯ ร่วมประชุมจำนวน 227   คน ไม่ครบองค์ประชุม ทำให้นายสุชาติ ตัดสินใจประกาศปิดการประชุมทันที  

 

"สภาล่ม"อีกแล้ว ไปไม่ถึงฝั่ง ชวน สั่งเปิดเพียงวันแรกหลังหนีโควิด-19 สะดุด

ก่อนหน้านี้ ตลอดช่วงเช้าที่ผ่านมา  ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุม ถือเป็นการประชุมสภาฯนัดแรก หลังปีใหม่ที่หยุดประชุมไป 2สัปดาห์ เนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 แม้ก่อนหน้านี้จะมีรายงานว่าการประชุมสภาฯวันนี้อาจมีปัญหาส่อเค้าไม่ครบองค์ประชุม เพราะส.ส.ฝ่ายรัฐบาลหลายคนถูกกักตัว เนื่องจากเป็นกลุ่มเสี่ยงใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อโควิด แต่ก็สามารถเปิดการประชุมสภาได้ตามปกติ มีส.ส.ลงชื่อเข้าร่วมประชุม 317คน จากสมาชิกทั้งหมดที่มีอยู่ 473 คน ถือว่าครบองค์ประชุม

 

จากนั้นที่ประชุมให้ความเห็นชอบเรื่องสำคัญๆ ประกอบด้วย ร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)ยกเลิกกฎหมายบางฉบับที่หมดความจำเป็นหรือซ้ำซ้อนกฎหมายอื่น ร่างพ.ร.บ.ควบคุมยุทธภัณฑ์ พระราชกำหนด(พ.ร.ก.)พิกัดอัตราศุลกากร และพ.ร.ก.แก้ไขเพิ่มเติมพ.ร.บ.ควบคุมการใช้สารต้องห้ามทางการกีฬา โดยการพิจารณาเป็นไปด้วยความราบรื่น มีส.ส.จากฝั่งฝ่ายค้านร่วมเป็นองค์ประชุม

 

อย่างไรก็ตาม สำหรับการพิจารณา พ.ร.ก.สารต้องห้ามฯ ส.ส.ของพรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกล อภิปรายวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลดำเนินการล่าช้าในการแก้ไขปัญหา จนทำให้ไม่สามารถชักธงชาติไทยในการแข่งขันกีฬาได้ กระทั่งเวลา 16.00 น. ที่ประชุมลงมติเห็นชอบพ.ร.ก.ดังกล่าว ด้วยคะแนน 230 ต่อ 118 งดออกเสียง 3 ไม่ออกเสียง 2 เสียง

 

 นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์เมื่อช่วงเช้าว่าการประชุมสภาวันนี้จะเป็นไปด้วยความราบรื่น

 

ทั้งนี้ นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล)  ให้สัมภาษณ์เมื่อช่วงเช้าว่า  มั่นใจไม่มีปัญหาองค์ประชุม แม้มี ส.ส. กักตัว 20 คน พร้อมแสดงความยินดีนายแพทย์ชลน่าน รับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯแต่งตั้งเป็นผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ