ข่าว

พรรคสร้างอนาคตไทย ลั่นไม่เสนอพล.อ.ประยุทธ์ บัญชีรายชื่อนายกฯ เผยโฉมขุนพล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อุตตม -สนธิรัตน์ แถลงเปิดโฉมหน้าขุนพลร่วมก่อตั้งพรรคสร้างอนาคตไทย ลั่นจุดยืนพรรค ไม่เสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อยู่ในบัญชีรายชื่อแคนดิเดตนายกฯของพรรค ยอมรับ สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ คือหนึ่งในสามรายชื่อแคนดิเดตนายกฯ

 

เมื่อวันที่ 19 ม.ค. 65   ที่เซ็นทรัลเวิลด์  นายอุตตม  สาวนายน  อดีตรมว.คลังและ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์  อดีตรมว.พลังงาน  ได้ร่วมกันแถลงข่าว เปิดตัว "พรรคสร้างอนาคตไทย" พร้อมเปิดตัวขุนพลผู้อยู่เบื้องหลังในการร่วมอุดมการณ์ก่อตั้งพรรค ขณะเดียวกันประกาศลั่นจุดยืนไม่เสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา  อยู่ในบัญชีรายชื่อแคนดิเดต นายกรัฐมนตรี 

 

นายอุตตม สาวนายน และ  นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ ร่วมกันแถลงเปิดตัวพรรคสร้างอนาคตไทยพร้อมยืนยัน ไม่เสนอชื่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในบัญชีรายชื่อนายกฯของพรรค

 

นายอุตตม สาวนายน แถลงตอนหนึ่งว่า  พรรคสร้างอนาคตไทย ได้ดำเนินนโยบายที่ทำได้จริง เราไม่ซ้ายสุดโต่ง ขวาสุดโต่ง ไม่โกงชาติ อาสาเป็นอีกทางเลือก มาสร้างอนาคตไทย

 

ขณะที่ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เปิดเผยตอนหนึ่งว่า  พรรคสร้างอนาคตไทย  เป็นพรรคของประชาชน ที่มาจากหลากหลายอาชีพมารวมกัน แต่ที่น่าสนใจ เรามีบุคคลที่เคยร่วมทำงานธนาคารโลก เรามีบุคคลรุ่นใหม่ ที่มีความเชี่ยวชาญทางเทคโนโลยีที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา เรามีปราชญ์ชาวบ้านที่ทำงานกับพี่น้องชาวบ้านมาตลอดชีวิตยอมเสียสละมาร่วมก่อตั้งพรรค  ถึงเวลาคนไทยมีพรรคการเมืองทุกสาขาอาชีพ 

 

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า  เราไม่ได้ตั้งพรรคขึ้นมาเป็นพรรคเฉพาะกิจ หรือเป็นพรรคให้กับผู้ใดผู้หนึ่ง ไม่ได้ตั้งพรรคเป็นอะไหล่ให้ใครแต่เราตั้งพรรคพิจารณาสรรหาบุคคลที่หลากหลายมาร่วมอุดมการณ์ 

 

"เราไม่ฝักใฝ่เลือกใคร ไม่คิดเป็นอะไหล่ของใคร" นายสนธิรัตน์ กล่าวย้ำ  

 

 

 

 

 

 

 

จากนั้น นายอุตตมและนายสนธิรัตน์  ได้แถลงเปิดตัวผู้ร่วมอุดมการณ์พรรคสร้างอนาคตไทย   อาทิ  นายนิพิฎฐ์ อินทรสมบัติ อดีตส.ส.จากพรรคประชาธิปัตย์ นายสุพล ฟองงาม นายสันติ กีระนันทน์ อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ดร.วิรัช วิฑูรเธียร อดีตผู้แทนธนาคารโลก ศาสตราจารย์ ดร.กำพล ปัญญาโกเมศ อดีตอธิการบดีสถาบันบัณฑิตพัฒนาบริหารศาสตร์ หรือนิด้า  อดีตเอกอัครราชทูตสิงคโปร์ บุญส่ง ชเลธร อาจารย์ประจำคณะนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต  วีรบุรุษประชาธิปไตย 2516 นายศิวโรฒ จิตนิยม ปราชญ์ชาวบ้านหนองสาหร่ายโมเดล  นายอิธวัฒน์ พิทักษ์คุมพล รองเลขานุการจุฬาราชมนตรี  นายรักษ์พงษ์ เซ่งเจริญ  อดีตผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ เป็นต้น 

พรรคสร้างอนาคตไทย ลั่นไม่เสนอพล.อ.ประยุทธ์ บัญชีรายชื่อนายกฯ เผยโฉมขุนพล

นายสนธิรัตน์ ยังได้กล่าวว่า  วันนี้การเมืองแบ่งเป็นสองปีก สองขั้ว มีความเห็นที่แตกต่าง ความเห็นแตกต่างไม่ใช่อุปสรรค แต่ความเห็นแตกต่างไม่ใช่นำไปสู่ความแตกแยก การต่อสู้ของวัยของผู้คน ที่พยายามเป็นพรรคไม่ให้เกิดความแตกแยกมากกว่านี้ 

 

 

 

 

 

จากนั้น พรรคสร้างอนาคตไทย  ได้เปิดโอกาสให้สื่อมวลชนซักถาม โดยมีประเด็นหนึ่งถามว่า พรรคมีจุดยืนอย่างไรในการเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯ ในการเลือกตั้งครั้งต่อไป โดยนายสนธิรัตน์  กล่าวว่า  เราเคยร่วมทำงานกับพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ได้มีส่วนร่วมก่อตั้งพปชร.  โดยเรามีอุดมการณ์เคยทำอยู่ในใจเสมอ  ก่อนหน้านี้  พล.อ.ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์แล้ว ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องตั้งพรรคสร้างอนาคตไทย 

 

"เราเป็นพรรคของประชาชน  เราไม่เสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯในบัญชีรายชื่อพรรค พรรคมีจุดยืนในการสรรหา นายกรัฐมนตรี ได้  พรรคยืนยันไม่ได้เสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ แคนดิเดต นายกฯของพรรค"  นายสนธิรัตน์ กล่าว 

 

พรรคสร้างอนาคตไทย ลั่นไม่เสนอพล.อ.ประยุทธ์ บัญชีรายชื่อนายกฯ เผยโฉมขุนพล

จากนั้น สื่อมวลชนได้สอบถาม เมื่อไม่ได้เสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ อยู่ในบัญชีรายชื่อผู้สมควรเป็นนายกฯ  แล้วกรณีของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์  เหมาะสมต่อการเสนอชื่อเป็นนายกฯหรือไม่  นายสนธิรัตน์ ยอมรับว่า  อย่างน้อย นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ก็ได้ร่วมทำงานทางการเมืองกันมาและไม่ได้ทอดทิ้งพวกเรา   

 

ทั้งนี้ นายอุตตม ได้กล่าวเสริมประเด็นนายสมคิด ว่า หากถามว่าท่านเหมาะสมหรือไหม ตอบว่า ท่านเหมาะสม แต่ เมื่อเรารวมตัวกัน ต้องมาพิจารณาใครบ้าง เพราะมีสามตำแหน่งที่ต้องเสนอในบัญชีรายชื่อผู้สมควรเป็นนายกฯของพรรค   
 

"ท่านสมคิดจะเป็นหนึ่งในบัญชีนั้นหรือไม่  ประการแรก พรรคต้องเสนอ ชื่อหัวหน้าพรรค  ส่วนอีกสองราย พรรคจะเป็นผู้พิจารณาร่วมกัน ใครมีความเหมาะสม"   

 

ส่วนใครเป็นหัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทยนั้น   นายอุตตม กล่าวว่า  ต้องผ่านการพิจารณาจากกรรมการบริหารพรรค ส่วนตัวบุคคลที่เป็นหัวหน้าพรรคยังไม่ได้กำหนด 

 

นอกจากนี้ นายสนธิรัตน์  กล่าวถึงประเด็นการยุบสภา เลือกตั้งใหม่ เป็นอำนาจของนายกฯ  เมื่อกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญผ่านความเห็นชอบจากสภา ก็เป็นหน้าที่นายกฯเป็นผู้ตัดสินใจ ส่วนพรรคต้อง เตรียมความพร้อมตั้งแต่นี้เป็นต้นไปในการส่งผู้สมัคร ส.ส. ลงทำการแข่งขัน  พรรคขอทำหน้าที่ระดมผู้คนให้พร้อมในการเปลี่ยนแปลง 

 

นายสนธิรัตน์  ยังได้ขยายความประเด็น เสนอชื่อ บุคคลเป็นนายกฯ อีกครั้งว่า พรรคประกาศจุดยืนสรรหาคนในพรรคแคนดิเดตนายกฯ ส่วนหลังการเลือกตั้งต้องฟังประชาชน เราอยู่ในระบอบประชาธิปไตย วันนั้นผลการเลือกตั้งออกมาอย่างไร พรรคจะเป็นผู้พิจารณาว่าพรรคจะวางบทบาทอย่างไร และพรรคจะตัดสินใจเวลานั้นว่าจะทำงานกับใคร ไม่ทำงานกับใคร  ที่เคยยืนยันเราสามารถขับเคลื่อนอุดมการณ์ เป้าหมายของพรรคได้หรือไม่ 

 

สำหรับสมาชิกพรรคสร้างอนาคตไทย ที่เปิดตัววันนี้มีทั้งสิ้น 23 คน มีรายชื่อดังนี้

ศ.ดร.กำพล ปัญญาโกเมศ อดีตอธิการบดีสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า)
บุญส่ง ชเลธร ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบสวัสดิการ ประเทศยุโรป 
นริศ เชยกลิ่น อดีตผู้บริหารระดับสูง ด้านอสังหาริมทรัพย์และการเงิน
แก้ว สังข์ชู ปราชญ์ชาวบ้านภาคใต้ ผู้นำผู้บริหารเพื่อการพัฒนาองค์กรชุมชน
ศิวโรฒ จิตนิยม ปราชญ์ชาวบ้านภาคกลาง เจ้าของผลงาน “หนองสาหร่ายโมเดล”
วิรัช วิฑูรย์เธียร อดีตหัวหน้าผู้เชี่ยวชาญสิ่งแวดล้อมจากธนาคารโลก
อาสา วัฒนญาณกุล ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี และนักพัฒนา software ด้านสุขภาพและการท่องเที่ยว
พงศ์พรหม ยามะรัต อดีต CEO บริษัทเทคโนโลยีชั้นนำและนักต่อสู้เพื่อสิ่งแวดล้อม
โอฬาร วีระนนท์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้าง และลงทุนในธุรกิจนวัตกรรม
ละเอียด ปู่หล่น ปราชญ์ชาวบ้านภาคอีสาน และผู้ก่อตั้งวิชชาลัยครุไทบ้าน
อิธวัฒน์ พิทักษ์คุมพล รองเลขาธิการจุฬาราชมนตรี
รักษ์พงศ์ เซ่งเจริญ อดีตผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (สทบ.)
มนต์ชีพ ศิวะสินางกูร ครูและคนดนตรีสำคัญของประเทศไทย
ดร.ณพพงศ์ ธีระวร อดีตประธานสมาพันธ์ SME
โชนรังสี เฉลิมชัยกิจ มือพัฒนา SMEs ผู้คร่ำหวอดในธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์
นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตรมว.วัฒนธรรม นักการเมืองผู้เจนจัดในสนามการเมืองไทย 
สุพล ฟองงาม อดีตรมช.มหาดไทย อดีตรมต.ประจำสำนักนายกฯ ขุนพลอีสานผู้อยู่เคียงข้างประชาชน
วัชระ กรรณิการ์ อดีตรองโฆษกรัฐบาล 
สันติ กีระนันทน์ อดีต ส.ส. และผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารจัดการทางการเงินและตลาดทุน
ทักษอร คงคาประเสริฐ หญิงแกร่งแห่งวงการนวัตกรรม
สรรเพ็ชญ ศรีสวัสดิ์ ผู้ช่วยประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย 
จิรมิตร เกสร ผู้นำด้านเกษตรอินทรีย์แบบพึ่งพาตนเอง
นายธงชัย ชาสวัสดิ์ ผู้อำนวยการใหญ่สำนักงานการค้าและเศรษฐกิจไทย ไทเป


 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ