ข่าว

เจออีก อาการหลังป่วยโควิดในเด็ก "ภาวะพาร์สเมีย" การรับรู้กลิ่น-รสเพี้ยน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เจอเพิ่มอีก งานวิจัยในสหราชอาณาจักร พบ อาการหลังป่วยโควิด-19 ในเด็ก "ภาวะพาร์สเมีย" การรับรู้กลิ่น และรสเพี้ยน จากช็อกโกแลตกลายเป็นกลิ่นน้ำมัน

อัปเดตอาการภายหลังจากหายจากอาการโควิด-19 โดยเฉพาะในเด็ก ซึ่งในขณะนี้พบว่า ในประเทศทางแถบยุโรป มีการติดเชื้อในเด็กเพิ่มสูงขึ้น และมีอาการต่อเนื่อง ภายหลังจากหายจากโควิด โดยล่าสุด งานวิจัยในสหราชอาณาจักร พบว่า เด็กที่หายจากโควิด-19 อาจมีความรับรู้ที่ผิดเพี้ยนไป ซึ่งอาจส่งผลต่อการรับประทานอาหาร โดยเรียกภาวะดังกล่าวว่า "Parosmia" (พาร์สเมีย) คือ อาการผิดปกติที่เกิดจากการรับรู้กลิ่น และรับรู้รสที่ผิดเพี้ยนไป โดยพบว่า ผู้ใหญ่ 250,000 คน ในสหราชอาณาจักร ที่เคยติดเชื้อโควิด-19 มาก่อนเกิดภาวะดังกล่าว

 

ขณะเดียวกัน ผู้เชี่ยวชาญ กล่าวว่า "Parosmia" อาจเกิดขึ้นกับเด็กที่หายจากโควิด-19 ได้ด้วยเช่นกัน ซึ่งอาจทำให้พวกเขารับประทานอาหารได้ยากขึ้น เช่น แทนที่จะได้กลิ่นมะนาว คนที่เป็นโรคพาร์สเมียอาจได้กลิ่นกะหล่ำปลีเน่า หรือช็อกโกแลตอาจมีกลิ่นเหมือนน้ำมันเบนซิน

ศาสตราจารย์ Carl Philpott ผู้เชี่ยวชาญด้านการรับรู้ด้านกลิ่น Norwich Medical School แห่งมหาวิทยาลัย East Anglia และองค์กรการกุศล Fifth Sense ของสหราชอาณาจักร ได้เผยแพร่คำแนะนำ เพื่อช่วยให้ผู้ปกครองและผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลสุขภาพสังเกตอาการผิดปกตินี้ ระบุว่า "ภาวะพาร์สเมีย" เป็นผลจากการทำงานการรับรู้ของกลิ่นน้อยลง ทำให้รับรู้สารประกอบของกลิ่นได้เพียงบางส่วนเท่านั้น

 

 

ก่อนหน้านี้ ในสหราชอาณาจักร พบว่าผู้ใหญ่กว่า 2 แสนคน ป่วยเป็นโรคพาร์สเมีย จากการติดเชื้อโควิด แต่ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เริ่มเห็นผลกระทบนี้เกิดขึ้นกับเด็กด้วย ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดในโรงเรียน ทำให้เด็กหลายคนเบื่ออาหาร และไม่อยากที่จะรับประทานอะไรเลย

Duncan Boak ประธานและผู้ก่อตั้ง Fifth Sense กล่าวว่า ข้อมูลจากผู้ปกครองหลายคนพบว่า ลูกมีปัญหาด้านโภชนาการ และน้ำหนักลดลง จาก "ภาวะพาร์สเมีย" ดังนั้น เขาจึงแนะนำให้ผู้ปกครองจดบันทึกอาหารที่เด็กยังคงสามารถรับประทานได้ หรืออาหารที่เป็นตัวกระตุ้นให้เกิดอาการดังกล่าว เนื่องจากอาจมีปัจจัยหลายอย่างร่วมด้วย เช่น กลิ่นของการปรุงอาหารจากเนื้อสัตว์ หัวหอม กระเทียม 

 

 

อย่างไรก็ตาม แพทย์ได้แนะนำให้ผู้ปกครอง ส่งเสริมให้เด็กลองอาหารต่าง ๆ ที่ไม่ได้รับการปรุงแต่ง หรือ มีรสชาติไม่เข้มข้น เช่น  พาสต้า กล้วย หรือชีสอ่อน ๆ เพื่อดูว่าพวกเขาสามารถรับมือหรือเพลิดเพลินกับประเภทใด รวมถึง กลิ่นวานิลลา วิตามิน มิลค์เชค ก็สามารถช่วยให้เด็กได้รับสารอาหารที่จำเป็นต่อพวกเขาได้ โดยไม่ต้องมีการปรุงแต่งกลิ่น หรือรสชาติ หรือท้ายที่สุดแล้ว อาจใช้วิธี ใช้ครีมตัวเล็ก ๆ หนีบไว้ที่จมูกของเด็ก ขณะกำลังรับประทานอาหาร เพื่อช่วยสกัดกลิ่นที่ผิดเพี้ยนไป นอกจากนั้น ผู้ที่กำลังเจอ "ภาวะพาร์สเมีย" ทั้งเด็กและผู้ใหญ่อาจต้องกลับมา "ฝึกดมกลิ่นอย่างน้อย 4 กลิ่นที่แตกต่างกันวันละ 2 ครั้งทุกวันเป็นเวลาหลายเดือน" ซึ่งเป็นวิธีที่ง่ายที่สุดในการบรรเทาการสูญเสียสัมผัสการรับรู้ที่ผิดเพี้ยน

 

 

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาโดยทั่วไปแล้ว อาการที่พบในเด็ก หลังจากหายป่วยจากโควิด-19 แล้ว มักเกิดอาการอักเสบหลายระบบ หรือในทางการแพทย์ เรียกว่า Multisystem inflammatory syndrome in children (MIS-C) "MIS-C" หรือ กลุ่มอาการอักเสบหลายระบบในเด็ก เป็นภาวะหลังจากที่เด็กติดโควิด-19 แล้ว เกิดอาการอักเสบในอวัยวะต่าง ๆ ทั่วร่างกาย จากระบบภูมิคุ้มกันที่สูงผิดปกติ อาจมีอาการคล้ายโรคคาวาซากิ เช่น มีไข้สูง ผื่น ตาแดง ปากแดง ซึ่งอาจมีอาการรุนแรงถึงขั้นต้องเข้ารับการรักษาในไอซียู และอาจมีภาวะแทรกซ้อนทำให้เสียชีวิตได้

 

 

 

ที่มา  : CNBC

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ