ข่าว

จับตาวันนี้ "ศบค.ชุดใหญ่" ปรับคลายโซนสี- เล็งเพิ่มพื้นที่แซนด์บ็อกซ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จับตาวันนี้ สมช. ชง "ศบค.ชุดใหญ่" ปรับคลายโซนสี-ต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เล็งเพิ่มพื้นที่แซนด์บ็อกซ์-นำร่องท่องเที่ยว

 20 ม.ค. 65 ที่ทำเนียบรัฐบาล  พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  เป็นประธานประชุม ศบค. ชุดใหญ่ โดยทาง พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการ ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ผอ.ศปก.ศบค.) จะเสนอพิจารณาผ่อนคลายมาตรการ เนื่องจากเลขตัวเลขผู้ติดเชื้อทรงตัว และระบบรักษาพยาบาลที่จะรองรับก็เข้าที่เข้าทางมากขึ้น จึงจะประเมินว่าจะผ่อนคลายปรับระดับพื้นที่สีของแต่ละจังหวัดอย่างไร เพื่อให้ประชาชนคล่องตัวขึ้น

 

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ นายกฯและ รมว.กลาโหม หัวหน้า ผอ.ศบค.ได้เคยสั่งการว่าตั้งแต่หลังปีใหม่ว่าให้เร่งประเมินข้อมูลเพื่อพิจารณาผ่อนคลายในส่วนที่สามารถทำได้เพราะห่วงใยประชาชนที่จะประกอบอาชีพและให้คนมีงานทำ พร้อมให้ระบบเศรษฐกิจได้ขับเคลื่อน รวมถึงภาคการท่องเที่ยวจะเป็นหลักในการนำเม็ดเงินเข้าประเทศ เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ ทั้งนี้ ศบค.ชุดใหญ่จะดูในรายละเอียดเหล่านี้ว่ามีจุดอ่อนตรงไหนและจะต้องปรับในเรื่องของข้อมูลข่าวสารตรงไหนบ้าง รวมถึงระบบควบคุมผู้ที่จะเดินทางเข้าประเทศให้รัดกุมมากขึ้น

 

สำหรับมาตรการต่าง ๆ ที่จะออกมาบางส่วนจะเริ่มเลย บางส่วนจะเริ่มในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ เนื่องจากจะต้องแจ้งเตือนและเตรียมความพร้อม เตรียมการเพื่อลงทะเบียน จะพิจารณาไทม์ไลน์ของแต่ละมาตรการ 

 

ส่วนที่ว่าการเดินทางเข้าประเทศโดยระบบเทสต์แอนด์โก จะมีการปรับเงื่อนไขอย่างไร  ทาง สมช. เห็นว่า เงื่อนไขที่สำคัญของระบบเทสต์แอนด์โก ในช่วงระยะ 7 วัน ต้องหาวิธีควบคุมผู้ที่จะเดินทางเข้าประเทศให้ได้ ต้องสามารถติดตามตัวได้ หลัง 7 วันจึงจะถือว่าปลอดภัย

 

โดยสิ่งแรกที่จะต้องทำเมื่อเดินทางเข้ามาคือต้องตรวจคัดกรอง และจะต้องแจ้งว่าจะไปไหนในช่วง 7 วัน จากนั้นจะต้องคุมไว้สังเกตไปไหนจะต้องมีข้อมูลดูได้ว่าอยู่ที่ไหน และกำหนดว่าในวันที่ 5-7 วัน ของการอยู่ในประเทศต้องตรวจRT-PCTซ้ำเมื่อปลอดภัยสามารถเดินทางท่องเที่ยวทั่วประเทศไทยได้ โดยรูปแบบใหม่จะไม่มีการกักตัวในระบบเทสต์แอนด์โก ยกเว้นแต่ระบบแซนด์บ็อกซ์ กับจองโรงแรม 7 วัน และกักตัว

ซึ่งต่างจากเดิมที่ตรวจครั้งแรกครั้งเดียวแล้วปล่อยตัวให้ท่องเที่ยวได้ และไม่ได้ควบคุมมาก แต่เมื่อมีเชื้อโอไมครอน เข้ามาจึงต้องยกระดับทั้งนี้จะอนุญาตให้ผู้ที่ลงทะเบียนระบบเทสต์แอนด์โกไว้แล้วยังเข้าประเทศได้ ส่วนที่เหลือระงับการลงทะเบียนไว้ ผู้ที่เข้ามาจึงต้องเพิ่มมาตรการให้ได้รับการตรวจ 2 ครั้ง ถือเป็นการควบคุมที่แน่นหนาขึ้น

 

ส่วนจะนำมาตรการมาใช้หรือไม่ใช้นั้น นายกรัฐมนตรี เคยให้แนวทางว่าให้ประเมินตามสถานการณ์เป็นหลัก โดยมีปัจจัยดูจากตัวเลขผู้ติดเชื้อ ข้อมูลพื้นที่ การดำรงชีวิตของประชาชน และความร่วมมือของประชาชนและผู้ประกอบการ 

 

นอกจากนี้ในที่ประชุมจะพิจารณาเพิ่มพื้นที่แซนด์บ็อกซ์หรือไม่ ซึ่งก็มีโอกาส และการเพิ่มจะต้องขึ้นอยู่กับความพร้อมของพื้นที่นั้นเป็นหลัก และจะพิจารณาเพิ่มพื้นที่นำร่องสีฟ้าที่ชะลอไว้ก่อนหน้านี้ โดยดูความพร้อมของพื้นที่ ทั้งเรื่องมาตรการสาธารณสุขที่จะรองรับเนื่องจากบุคคลที่เข้ามาจะเป็นคนใหม่ที่เข้าประเทศต้องควบคุมในช่วงเวลา 7 วันเพื่อให้เกิดความปลอดภัย

 

นอกจากนี้ในส่วนร้านอาหาร แต่ละจังหวัดอาจจะกำหนดเวลาในการดื่มสุราได้ถึง 21.00 น. หรือ 22.00 น. ซึ่งทางจังหวัดสามารถออกมาตรการเพิ่มเติมตามความจำเป็นได้ และจะมีการพิจารณาต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค

 

 

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ