ข่าว

"บิ๊กต๊ะ" แถลงจับ "ยาบ้า9ล้านเม็ด" แฉเล่ห์กลสุดแสบ แอบซุกยาเสพติด ในรถขนผัก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 แถลงจับคนร้าย 3 คดี "ยาบ้า9ล้านเม็ด" พบลำเลียงยาเสพติดซุกกล่องโฟมรถขนผัก จากชายแดน จังหวัดเชียงราย เพื่อนำมาจำหน่ายและกระจายสู่จังหวัดชั้นในของประเทศ

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 19 มกราคม 2565 พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5 "บิ๊กต๊ะ" , พล.ต.ต.พฤทธิพงษ์ ประยูรศิริ รอง ผบช.ภ.5 , พล.ต.ต.เฉลิมพล จินตรัตน์ รอง ผบช.ภ.5 , พล.ต.ต.วรพงค์ คำลือ ผบก.บก.สส.ภ.5, พร้อมด้วย นายดนุชา ไชยวงศ์  ผอ.ส่วนอำนวยการบังคับใช้กฎหมาย ป.ป.ส.ภาค 5 , พ.อ.นพดล ยงพาณิชย์ รอง ผบ.ศป.บส.ชน. , พ.อ.ขวัญประชา แก้วแปง หน.ฝวข.ศอ.บส.ชน. ร่วมแถลงข่าว จับกุมยาเสพติดรายสำคัญ จำนวน 3 คดี ได้ผู้ต้องหารวม 6 คน พร้อมของกลาง "ยาบ้า9ล้านเม็ด"  

  

"บิ๊กต๊ะ" แถลงจับ "ยาบ้า9ล้านเม็ด" แฉเล่ห์กลสุดแสบ แอบซุกยาเสพติด ในรถขนผัก


โดยคดีที่ 1 เจ้าหน้าที่ตำรวจ ด่านตรวจยาเสพติดห้วยไร่ สภ.ห้วยไร่ อ.เด่นชัย จ.แพร่  จับกุมยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เมทแอมเฟตามีนหรือยาบ้า) จำนวนประมาณ 2,300,000 เม็ด โดยถูกซุกซ่อนมากับกล่องโฟม จำนวน 12 กล่อง ภายในรถบรรทุกผัก ยี่ห้อ อีซูซุ หมายเลขทะเบียน ผต-6448 เชียงราย จากการสอบสวนทราบว่า คนขับได้รับค่าจ้าง 6,000 บาท เพื่อให้ไปส่งปลายทาง ที่ อ.สำโรงเหนือ  จ.สมุทรปราการ โดยมีผู้มายกสิ่งของขึ้นรถ 4 คน เป็น ชาย 2 คนผู้หญิง 2  คน  

 

กระทั่งโชว์เฟอร์ได้ขับรถมาตามเส้นทางบายพาสเก่า ออกแยกถนนหลัก ผ่านปูแกง-แม่ใจ-เมืองพะเยา-แม่กา-นาแก-นางฟ้า-ร้องเข็ม ผ่าน จ.แพร่ และเมื่อถึงด่านตรวจ x-ray  (ห้วยไร่) เจ้าของรถ เกิดความสงสัยสิ่งของที่รับจ้างบรรทุกมา จึงขอเอารถเข้า x-ray และพบของกลางยาบ้าจำนวน 12 กล่องโฟม ประมาณ 2,300,000 เม็ด โดยซุกซ่อนมากับกล่องสับปะรด ซึ่งมีการทำเครื่องหมายไว้หน้ากล่อง 5+6 เป็นกล่องยาเสพติด ขณะนี้อยู่ระหว่างสืบสวน ขยายผลหาผู้เกี่ยวข้องในการลักลอบลำเลียงยาเสพติดดังกล่าว 

 

 

คดีที่ 2 เจ้าหน้าที่ชุดสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติดฯ บก.สส.ภ.5,ฉก.31 กกล.ผาเมือง จับกุมยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เมทแอมเฟตามีนหรือยาบ้า)  จำนวนประมาณ 6,030,000 เม็ด ได้ที่บ้านหมู่ 3 ต.ยางฮอม อ.ขุนตาล จ.เชียงราย และต่อเนื่องบนถนนสาย-ขุนตาล-พญาพิภักดิ์  โดยสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 3 ราย ประกอบด้วย 1.นายต่ง (สงวนนามสกุล) อายุ  25 ปี , 2.นายพลทัต (สงวนนามสกุล) อายุ 23 ปี , 3.นายฉัตรชัย (สงวนนามสกุล) อายุ 21 ปี พร้อมด้วยของกลาง เมทแอมเฟตามีน(ยาบ้า) จำนวน 30 กระสอบ จำนวนประมาณ 6,030,000 เม็ด , รถยนต์ ยี่ห้อมิซูบิชิ รุ่นปาเจโร ทะเบียน 4 กส 2561 กทม. (บรรทุกของกลาง) , รถยนต์ กระบะ ยี่ห้อโตโยต้า รุ่นวีโก้ ทะเบียน บบ 2293 พะเยา (รถนำทาง) โดยกล่าวหาว่า ร่วมกันจำหน่ายยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เมทแอมเฟตามีน) โดยการมีไว้เพื่อจำหน่าย โดยไม่ได้รับอนุญาต เพื่อการค้าและเป็นการก่อให้เกิดการแพร่กระจายในกลุ่มประชาชน 

 

"บิ๊กต๊ะ" แถลงจับ "ยาบ้า9ล้านเม็ด" แฉเล่ห์กลสุดแสบ แอบซุกยาเสพติด ในรถขนผัก
 

ทั้งนี้ ก่อนการจับกุม เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนทราบว่า จะมีการลำเลียงยาเสพติดจากพื้นที่ ต.บ้านแซว อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ผ่าน อ.เชียงของ จ.เชียงราย  มุ่งหน้าไปยัง อ.เทิง จว.เชียงราย  จึงได้ทำการหาข่าวและสะกดรอยขบวนการลักลอบขนยาเสพติด เมื่อมาถึงบริเวณจุดตรวจท่าเจริญ เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการสกัดรถของกลุ่มผู้ต้องหาตามยุทธวิธี แต่กลุ่มผู้ต้องหาไม่ยอมหยุดรถ พร้อมกับแยกย้ายกันหลบหนี  โดยขับรถบรรทุกของกลางไปจอดทิ้งไว้ที่บ้านประชาชน ริมถนน ขุนตาล-เทิง  แล้วหลบหนีไป  ดังนั้น จึงได้ประสานหน่วยในพื้นที่ตั้งจุดตรวจจุดสกัด  จนเจ้าหน้าที่ทหารพราน ฉก.31 กองกำลังผาเมือง ซึ่งตั้งจุดสกัดบนถนนสาย ขุนตาล–พญาพิภักดิ์  พบ นายต่ง ฯ ขับขี่รถยนต์ กระบะของกลางผ่านมา พร้อมพวกทั้ง 3 คน จึงได้ควบคุมตัวไว้ ขณะนี้อยู่ระหว่างการสืบสวนขยายผล

 

สำหรับคดีที่ 3 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่พริก อ.แม่พริก จว.ล าปาง ได้ทำการจับกุมยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เมทแอมเฟตามีนหรือยาบ้า) จำนวนประมาณ 286,000 เม็ด ได้ที่ด่านตรวจยาเสพติดแม่พริก อ.แม่พริก พร้อมผู้ต้องหา 3 ราย ประกอบด้วย 1.นายทศพร (สงวนนามสกุล) อายุ 33 ปี , 2.นายประสิทธิ์ (สงวนนามสกุล) อายุ 42 ปี ,  3.นายวีรชาติ (สงวนนามสกุล) อายุ 20 ปี พร้อมของกลาง  เมทแอมเฟตามีน(ยาบ้า) จ านวน  143 มัด รวมจำนวนประมาณ 286,000 เม็ด  , รถยนต์ลากจูง(รถสไลด์) ยี่ห้อโตโยต้า สีขาว รุ่นรีโว่ ทะเบียน 3ฒง 9396 กทม.  , รถยนต์เก๋ง ยี่ห้อโตโยต้า สีเทา รุ่นโคโลร่า ทะเบียน 8กย 9742 กทม.  โดยกล่าวหาว่า  ร่วมกันจำหน่ายยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เมทแอมเฟตามีน) โดยการมีไว้เพื่อจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาต เพื่อการค้าและเป็นการก่อให้เกิดการแพร่กระจายในกลุ่มประชาชน 



"บิ๊กต๊ะ" แถลงจับ "ยาบ้า9ล้านเม็ด" แฉเล่ห์กลสุดแสบ แอบซุกยาเสพติด ในรถขนผัก
 

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้รับแจ้งจากสายลับว่า จะมีรถยนต์ลากจูง (รถสไลด์) ลักลอบขนยาเสพติดผ่านจุดตรวจยาเสพติดแม่พริก ซึ่งขณะที่ชุดจับกุมกำลังปฏิบัติหน้าที่ พบรถต้องสงสัยตามที่สายแจ้งมา จึงเรียกทำการตรวจค้น เบื้องต้นไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย แต่บุคคลทั้งสามแสดงอาการมีพิรุธ จึงแจ้งให้ผู้ต้องหา นำรถยนต์ของกลางเข้าไปอุโมงค์เครื่องเอ็กซเรย์ ผลการเอ็กซเรย์รถยนต์ พบสิ่งของผิดปกติอยู่ที่ด้านท้าย มีลักษณะคล้ายมัดก้อน เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม จึงเข้าตรวจค้นภายในรถยนต์ของกลางอย่างละเอียด 

 

พบยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เมทแอมเฟตามีนหรือยาบ้า) ซุกซ่อนอยู่ในที่เก็บของท้ายรถยนต์เก๋ง ยี่ห้อโตโยต้า สีเทา รุ่นโคโลร่า หมายเลขทะเบียน 8กย 9742 กทม.ของกลางที่ 3 จำนวน 143 มัด รวมจำนวนประมาณ 286,000 เม็ด  จากการสอบสวนในเบื้องต้น ทราบว่า กลุ่มผู้ต้องหาได้ติดต่อทางแอปพลิเคชั่นไลน์ ให้ไปรับยาบ้าที่ อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ เพื่อลำเลียงยาเสพติดมาจำหน่ายในเขตพื้นที่ภาคกลาง ซึ่งขณะนี้ เจ้าหน้าที่กำลังอยู่ในระหว่างสืบสวนขยายผลหาผู้ร่วมขบวนการต่อไป 

 

สำหรับผลการจับกุมยาเสพติดรายสำคัญ ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2564  -  18 มกราคม 2565 ตำรวจภูธรภาค 5 สามารถจับกุมผู้ต้องหา ได้พร้อมยาบ้า จำนวน 46 คดี รวมยาบ้าของกลางกว่า 71,199,420 เม็ด ไอซ์ 884,015 กรัม เฮโรอีน 42,000 กรัม และ เคตามีน 118,000 กรัม  โดยตำรวจภูธรภาค 5 ได้เสนอ ปปส.ภ.5 ให้ยึดทรัพย์สินที่เกี่ยวเนื่องกับผู้กระทำความผิดยาเสพติด โดย ปปส.ภ.5 ได้มีคำสั่งตรวจยึดทรัพย์สินที่ไปแล้วทั้งสิ้น 30,179,272.54  บาท  จากผลการปฏิบัติตามที่กล่าวมานั้น จะเห็นได้ว่า ตำรวจภูธรภาค 5 ได้ปฏิบัติงานเชิงรุกทุกมิติ ทำลายเครือข่าย ไม่ว่าจะเป็นเครือข่ายของผู้ค้า เครือข่ายของเส้นทางการเงิน การสนับสนุน สมคบกระทำความผิด เพื่อที่จะสกัดกั้นการแพร่ระบาดของยาเสพติดในพื้นที่ ตลอดจนการลำเลียงนำยาเสพติดเข้าสู่พื้นที่ตอนในของประเทศ  
 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ