ข่าว

"คริปโต" สเปน ประเดิมประเทศแรก ออกกฎจำกัดการโปรโมทของคนดัง ดีเดย์ 17 ก.พ. นี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"คริปโต" สเปน ประกาศออกกฎหมายควบคุมการโปรโมทของคนดัง โดยระบุว่า จะต้องแจ้งความเสี่ยง และขอ ก.ล.ต. ก่อนโปรโมท เพื่อป้องกันการปั่นราคา อย่างเช่นกรณีของนักแสดงชื่อดังและนักมวยชื่อดังก่อนหน้านี้

 

"คริปโต" สินทรัพย์ดิจิทัลมาแรง ที่ใคร ๆ ก็มีครอบครอง ซึ่งก่อนหน้านี้ มีกรณีการปั่นราคา เพื่อเอื้อประโยชน์ส่วนตัวของเหล่าคนดัง จนโดนฟ้องร้องกันยกใหญ่ ล่าสุด สเปน ประกาศออกกฎหมายควบคุมคนดังโปรโมทการขายเหรียญคริปโต 

 

โดยมีเงื่อนไขว่า หน่วยงานหรือคนดังที่ต้องการโฆษณาเหรียญคริปโตต้องแจ้ง CNMV หรือสำนักงาน ก.ล.ต. ของสเปนก่อนอย่างน้อย 10 วัน และต้องระบุความเสี่ยงจากการซื้อเหรียญคริปโตด้วย มิฉะนั้นจะโดนโทษปรับสูงสุด 300,000 ยูโร 

 

 

 

 

ซึ่งกฎใหม่ของ ก.ล.ต. ฉบับนี้ ยังจำกัดเฉพาะวิธีการโฆษณาเท่านั้น ยังไม่สามารถควบคุมของตัวสินค้าคริปโตที่โฆษณาได้ โดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 17 กุมภาพันธ์ 2022 เป็นต้นไป

 

ด้านประธาน ก.ล.ต. Rodrigo Buenaventura ได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวต่างประเทศว่ากฎหมายฉบับนี้จะทำให้วงการคริปโตมีระเบียบมากขึ้น ครอบคลุมวิธีการโฆษณาทั้งผ่านสื่อ และผ่านคนดัง (influencer) ที่นิยมกันในช่วงหลัง อย่างเช่นกรณีที่กลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก เมื่อ Andres Iniesta นักฟุตบอลคนดังที่รับจ้างโปรโมทให้ Binance ซึ่งถูก ก.ล.ต. เตือนว่าต้องระบุความเสี่ยงของการซื้อเหรียญคริปโตด้วย

 

 

 

 

ทั้งนี้ สเปนถือเป็นประเทศแรกใน ยุโรป ที่ออกกฎหมายควบคุมการโปรโมท "คริปโต" ซึ่งตอนนี้ประเทศอื่น ๆ ที่พยายามจำกัดการโปรโมทคริปโตผ่านกฎหมายเดิมที่มีอยู่บ้างแล้ว เช่น ฝรั่งเศส ที่ใช้อำนาจตามกฎหมายด้านการเงิน ก่อนหน้านี้ สิงคโปร์ เองเพิ่งประกาศกฎดังกล่าวเช่นกัน

 

 

ข้อมูล : CNMV 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ