ข่าว

ขายเอง ทั้งสด ทั้งย่าง "หนูนา" ไม่ขึ้นราคา แวะมาชิม กินแทน เนื้อหมูได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หนูนา" ถ้าอยู่ตามทุ่ง ความหวานจะน้อยกว่าหนูชายป่าอ้อย ราคาขายไม่ขึ้นราคา เพราะเราหาหนูเอง ดักเอง ทำเอง ย่างเอง และขายเอง

วันที่ 18 ม.ค.65 วันนี้ยังมีเมนูทางเลือก แทนเนื้อหมู หนึ่งในนั้น คือ หนูนา ซึ่งที่ผ่านมาก็เป็นที่รู้จักและนิยม ของผู้ที่ชื่นชอบไปแล้ว หลังจากเนื้อหมูแพง ก็อาจจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกก็ได้ ซึ่งราคาก็ไม่ธรรมดา สร้างรายได้ให้กับผู้ค้า เพราะกลุ่มชื่นชอบบริโภค มาซื้อไปรับประทานต่อเนื่อง 

 

ที่อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อาชีพขายหนูนาย่าง ริมถนนสายมาลัยแมน มีลูกค้าทั้งชายหญิง แวะเวียนมาอุดหนุนไม่ขาดสาย นำไปปรุงเป็นอาหารได้หลายอย่าง ซึ่งเป็นทางเลือกให้กับประชาชนในการบริโภคประเภทเนื้อ หลังราคาหมูแพงขึ้น

ขายเอง ทั้งสด ทั้งย่าง "หนูนา" ไม่ขึ้นราคา แวะมาชิม กินแทน เนื้อหมูได้

ที่ร้านขายหนูนา สดย่าง ริมถนนสายมาลัยแมน พบกับ นายชลอ รัตนพิภพศิลป์ อายุ 40 ปี ชาวบ้าน ต.วังน้ำเขียว อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม เล่าว่า ตนเองมีพี่น้อง 14 คน พื้นเพ เป็นคนสุพรรณบุรี พอแต่งงานกับแฟนชาวกำแพงแสน ก็ได้ย้ายมาปักหลักทำกินที่ ต.วังน้ำเขียว โดยตนเองมีพรสวรรค์ด้านการจับหนู โดยจับหนูนามาตั้งแต่เรียนประถม รวมแล้วก็ 20-30 ปี จึงยึดเป็นอาชีพหลักเลี้ยงครอบครัว 

 

ช่วงนี้หนูก็ยังพอหาได้ แต่เมื่อก่อนหนูนาจะมากกว่านี้ ซึ่งหนูที่เคยจับตัวใหญ่สุด น้ำหนักประมาณ 1.7 กิโลกรัม จะเป็นหนูพุกที่อยู่ตามป่าอ้อย ถ้าเป็นหนูนา ก็มีน้ำหนักประมาณ 1 กิโลกรัม ดักได้นำกลับมาชำแหละอัดน้ำแข็ง ก่อนนำมาย่างหนูนาขาย ริมถนนสายมาลัยแมน ในราคากิโลกรัมละ 200 ถึง 300 บาท ขนาดตัวคละกันไป ตัวเล็กบ้างตัวใหญ่บ้าง แล้วแต่ลูกค้าชอบ ทางเราก็จะขายในราคาเดียวไม่ขึ้นราคา มีแต่จะลดลงมาให้ลูกค้า เพราะตนเองดักเองทำเองและขายเอง

ขายเอง ทั้งสด ทั้งย่าง "หนูนา" ไม่ขึ้นราคา แวะมาชิม กินแทน เนื้อหมูได้

 

สำหรับอุปกรณ์ในการดักหนูนา จะใช้ กระบอก หรือ ด้วง ที่ดักหนูทำมาจากท่อพีวีซี ไม้ และสลิงขนาด 1 มิลลิเมตร ส่วนเหยื่อก็จะใช้ขี้ใต้กวนให้มีกลิ่นน้ำมันยาง อัดใส่ฝาน้ำอัดลมให้แน่น และใช้น้ำหอมฉีดไปที่ขี้ใต จะทำให้มีกลิ่นหอมและหนูก็จะเข้ามากินเหยื่อ ติดกับดักที่ทำเอาไว้นั่นเอง วันหนึ่งออกไปดักหนูนา ถึงจังหวัดสุพรรณบุรี ชัยนาท  นครสวรรค์ นครปฐม ไปแต่ละครั้งก็ต้องค้างคืน วนไป วนมา จะหาตามพื้นที่นี้ตลอด ดักหนูนาได้วันหนึ่ง ประมาณไม่ต่ำกว่า 10 กิโลกรัม ประมาณ 25 ตัว และไม่เกิน 30 ตัว ขึ้นอยู่ที่ขนาดของหนูนา

ขายเอง ทั้งสด ทั้งย่าง "หนูนา" ไม่ขึ้นราคา แวะมาชิม กินแทน เนื้อหมูได้ ในการขายหนูนาแต่ละวัน หากเป็นวันปกติ ก็จะขายได้ประมาณกว่า 20 กิโลกรัมต่อวัน วันหยุดกว่า 50 กิโลกรัม หรือหากเป็นช่วงวันหยุดเทศกาล ติดต่อ 4-5 วัน จะขายได้ประมาณ 1 ตัน หรือ 1,000 กิโลกรัม สร้างรายได้วันหนึ่ง ประมาณกว่า 2 พันบาท เฉลี่ยเดือนหนึ่ง สร้างรายได้จากการขายหนูนา ประมาณ 6 หมื่นบาท เริ่มขายเวลาประมาณ 10 .00 น.เก็บร้านประมาณ 16.30 น. 

 

นายชลอ บอกอีกว่า ตั้งแต่ราคาหมูพุ่งขึ้น ทำให้ลูกค้าที่ผ่านไปมา และลูกค้าที่เคยชิมหนูนา จะแวะมาอุดหนุนกันมากในช่วงนี้ แต่ก็มีลูกค้าบางรายสอบถามว่าหนูช่วงปลายปี ทำไมถึงมัน เพราะว่าเป็นหนูชายป่าอ้อย ถ้าเป็นหนูนาจะมันน้อยกว่า และเนื้อจะหวานผิดกัน เป็นประสบการณ์ที่ตนเองหาหนูนามาหลายสิบปี หนูนาถ้าอยู่ตามทุ่ง ความหวานจะน้อยกว่าหนูชายป่าอ้อยอีกด้วย

ขายเอง ทั้งสด ทั้งย่าง "หนูนา" ไม่ขึ้นราคา แวะมาชิม กินแทน เนื้อหมูได้ ภาพ/ข่าว ปนิทัศน์ มามีสุข - นส.ปณิดา มามีสุข ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.นครปฐม  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ