ข่าว

รอไปก่อน "คนละครึ่งเฟส 4" เสนอ ครม.ไม่ทันวันนี้ คลังเผย รอ สศช.เคาะเงินกู้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อัปเดตโครงการ "คนละครึ่งเฟส 4" กระทรวงการคลังเผย เสนอ ครม.พิจารณาวันนี้ไม่ทัน เหตุต้องรอ สศช.เคาะยอดเงินกู้ที่จะใช้ในโครงการ www.คนละครึ่ง.com

อัปเดต "โครงการคนละครึ่งเฟส 4" หลังจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2564 เห็นชอบโครงการ "คนละครึ่งเฟส 4" เพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพ และกระตุ้นกำลังซื้อของประชาชน หลังจากนั้น กระทรวงการคลัง โดยสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง หรือ สศค. ได้นำเสนอเรื่องดังกล่าว ให้แก่ คณะกรรมการกลั่นกองเงินกู้สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติแล้ว แต่อยู่ระหว่างพิจารณารายละเอียดดำเนินโครงการ ทั้งจำนวนสิทธิที่จะเข้าร่วมโครงการ ฯ , วันแรกที่จะเปิดรับลงทะเบียน ซึ่งเบื้องต้น จะสามารถเปิดลงทะเบียนวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2565 และเริ่มใช้จ่ายได้ในวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2565

 

 

สำหรับเงื่อนไข และรายละเอียด การได้รับตัววงเงินสิทธิเท่าใดนั้น ต้องให้คณะกรรมการกลั่นกรองเคาะอนุมัติวงเงินก่อน จากนั้น ก็จะจัดทำแนวทางและนำเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง จึงจะสามารถเปิดลงทะเบียน "คนละครึ่งเฟส 4" ให้กับประชาชนได้

ล่าสุด (18 ม.ค.2565) นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า โครงการ "คนละครึ่งเฟส 4" ที่จะปรับเวลาการเริ่มโครงการให้เร็วขึ้น ยังไม่สามารถเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาในวันนี้ได้ เนื่องจากอยู่ระหว่างที่สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) พิจารณา "โครงการคนละครึ่งเฟส 4" ที่ต้องใช้เงินกู้จาก พ.ร.ก. เงินกู้เพื่อฟื้นฟูและเยียวยาเศรษฐกิจ 5 แสนล้านบาท ซึ่ง สศช. ต้องพิจาณาเห็นชอบก่อน

 

 

นายอาคม กล่าวว่า การปรับเวลาโครงการ "คนละครึ่งเฟส 4" จากเดิมจะเริ่มวันที่ 1 มี.ค.-30 เม.ย. 2565 ให้เร็วขึ้น เป็นลงทะเบียนยืนยันตัวตนในวันที่ 14 ก.พ. และเริ่มใช้วงเงินได้ 21 ก.พ. 2565 เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนจากราคาสินค้าแพง ถือว่าเป็นการที่ไม่ได้ช้าเกินไป เนื่องจากต้องมีการขั้นตอนที่เตรียมการ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาการปฏิบัติมาภายหลัง

 

สำหรับเงื่อนไขการลงทะเบียนใช้สิทธิ "คนละครึ่งเฟส 4" รอบใหม่ ผู้ใช้รายเก่า ไม่ต้องลงทะเบียนใหม่ เพียงแค่กดยืนยันตัวตนเท่านั้น ส่วนผู้ที่ยังไม่เคยลงทะเบียน ต้องเข้าไปลงทะเบียนตั้งแต่เริ่มต้น

 

เงื่อนไขการลงทะเบียน "คนละครึ่ง" สำหรับประชาชน (รายใหม่)

 

  • มีบัตรประจำตัวประชาชนและเป็นบุคคลสัญชาติไทย
  • อายุตั้งแต่ 18 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป ณ วันที่ลงทะเบียน
  • ประชาชนสามารถเลือกลงทะเบียนได้ 1 โครงการเท่านั้น
  • ไม่เป็นผู้ได้รับสิทธิโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ*
     

 

ช่องทางลงทะเบียนคนละครึ่ง

 

  • ลงทะเบียนผ่าน www.คนละครึ่ง.com
  • ลงทะเบียนผ่านแอปฯเป๋าตัง พร้อมผูก G-wallet (กดแถบโครงการคนละครึ่ง) สำหรับผู้ที่เคยได้รับสิทธิโครงการ/มาตรการรัฐที่ใช้ "แอปฯเป๋าตัง"

 

 

วิธียืนยันตัวตนผ่าน "แอพฯ เป๋าตัง" (สำหรับคนเก่า)

 

  • เข้าแอพพลิเคชั่น "เป๋าตัง" ดูที่การ์ด "G-Wallet" แล้วกดตรงเมนู "คนละครึ่ง"
  • กดยินยอม การจัดการข้อมูล ยืนยันตัวตน
  • กดเลือกวิธียืนยันตัวตนด้วยการ "สแกนใบหน้า" โดยให้ใช้งานกล้องบนมือถือเพื่อสแกน จากนั้นตั้งค่ารหัส PIN พร้อมยืนยันรหัส PIN
  • เปิดการใช้งานระบบสแกนใบหน้า หรือ สแกนลายนิ้วมือ กด "ยอมรับ" เงื่อนไขการใช้งานแอพฯ เป๋าตัง
  • ระบบตรวจสอบข้อมูลผู้ใช้งาน จะพบข้อความบนการ์ดว่า "กำลังตรวจสอบข้อมูล" ให้เลือก "ตรวจสอบสถานะล่าสุด" เพื่อดูผลการสมัคร
  • หากยืนยันตัวตนสำเร็จ ระบบจะแสดงการ์ด Wallet ในหน้าหลักเพื่อให้กดใช้งาน
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ