ข่าว

ผลทดสอบภูมิวัคซีนใน "โอไมครอน" พบไวรัสเพิ่มจำนวนช้า เหตุไม่แสดงอาการ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สธ. แจงผลการทดสอบภูมิคุ้มกันวัคซีน ต่อไวรัสสายพันธุ์เดลตาและ "โอไมครอน" ไม่ตรงกับ ศิริราช เพราะใช้วิธีที่แตกต่างกัน เผยพบไวรัส "โอไมครอน" เพิ่มจำนวนช้า อาจเป็นเหตุผลที่ผู้ป่วยไม่แสดงอาการ

พญ.สุภาพร ภูมิอมร ผู้อำนวยการสถาบันชีววัตถุกรมการแพทย์กล่าวในการแถลงข่าว ผลการทดสอบภูมิคุ้มกันวัคซีน ต่อไวรัสสายพันธุ์เดลตาและ "โอไมครอน" ว่า การทดสอบภูมิคุ้มกันวัคซีนต่อไวรัสสายพันธุ์เดียวต้านและ "โอไมครอน" ของโรงพยาบาลศิริราช และกรมการแพทย์เป็น 2 วิธีที่แตกต่างกัน ไม่สามารถนำมาเปรียบเทียบกันได้ แต่การทดสอบของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เป็นการใช้กับไวรัสจริง สิ่งที่พบเพิ่มเติมจากการทดลองนั่นก็คือ เมื่อแยกเชื้อจากผู้ป่วยที่ติดติดเชื้อ "โอไมครอน" ในประเทศไทย แล้วเราก็ไปเพิ่มจำนวนไวรัสให้ได้ปริมาณมากในเซลล์เพาะเลี้ยง สิ่งหนึ่งเจอและแตกต่างจากสายพันธุ์อื่น ๆ ก็คือไวรัสเพิ่มจํานวนได้ช้ามาก เมื่อเทียบกับทุกสายพันธุ์

ผู้อำนวยการสถาบันชีววัตถุกรมการแพทย์ กล่าวด้วยว่า ที่ผ่านมาที่เราเจอ เป็นที่น่าแปลกใจว่าอาจจะเป็นตัวหนึ่งที่จะแสดงคุณลักษณะให้เห็นว่าเมื่อมีการติดเชื้อ "โอไมครอน" ในตามธรรมชาติ ทำให้ผู้ป่วยไม่ได้แสดงอาการเท่าที่ควร ซึ่งแตกต่างจากสายพันธุ์อื่น ๆ นั่นอาจจะเป็นส่วนหนึ่งที่ลักษณะของไวรัสมีการเปลี่ยนแปลงไปด้วยทำให้อาการไม่รุนแรงใน ผู้ป่วยที่ติดเชื้อ "โอไมครอน"

 

ผลทดสอบภูมิวัคซีนใน "โอไมครอน" พบไวรัสเพิ่มจำนวนช้า เหตุไม่แสดงอาการ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ