ข่าว

17 มกราคม "วันพ่อขุนรามคำแหงมหาราช" ประจำปี 2565

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผวจ.ตาก นำส่วนราชการ วางพานพุ่มดอกไม้สด ถวายราชสักการะ พร้อมประกอบพิธีบวงสรวง เนื่องในวันพ่อขุนรามคำแหงมหาราช เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอันยิ่งใหญ่ของพระองค์ท่าน

วันนี้ (17 ม.ค. 65) เวลา 08.30 น. ที่บริเวณเจดีย์ยุทธหัตถีพ่อขุนรามคำแหงมหาราช ตำบลเกาะตะเภา อำเภอบ้านตาก จังหวัดตาก นายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก เป็นประธานในพิธีวางพานพุ่มดอกไม้สด ถวายสักการะ เบื้องหน้าพระบรมสาทิสลักษณ์พ่อขุนรามคำแหงมหาราช เนื่องในวันพ่อขุนรามคำแหงมหาราช ประจำปี 2565

17 มกราคม \"วันพ่อขุนรามคำแหงมหาราช\" ประจำปี 2565
 

จากนั้น ประกอบพิธีบวงสรวงดวงพระวิญญาณพ่อขุนรามคำแหงมหาราช (พิธีพราหมณ์) และประกอบพิธีทางศาสนาพุทธ โดยมี พระครูศรีสุทธิคณารักษ์ เจ้าอาวาสวัดท่าปุย เจ้าคณะอำเภอบ้านตาก เป็นประธานพิธีสงฆ์ นำพระสงฆ์ 10 รูป ประกอบพิธีเจริญชัยมงคลคาถา

 

ก่อนที่ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ประธานในพิธีจะกล่าวถวายราชสดุดี เพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ ที่ทรงสร้างสรรค์มรดกทางศิลปะและวัฒนธรรมสำคัญของชาติไว้ ทรงคิดประดิษฐ์อักษรไทยเมื่อปี พ.ศ.1826 อันเป็นต้นกำเนิดของอักษรไทยที่ใช้กันทุกวันนี้ 

17 มกราคม \"วันพ่อขุนรามคำแหงมหาราช\" ประจำปี 2565

 

 

นอกจากนี้พระองค์ท่านยังทรงรวบรวมแคว้นต่างๆ เข้าด้วยกันจนเป็นราชอาณาจักรไทย ทั้งนี้มีปรากฏเรื่องราวเล่ากันว่า ในขณะที่พระองค์มีพระชนมายุ 19 พรรษา ได้เสด็จเข้าร่วมกองทัพกับพ่อขุนศรีอินทราทิตย์ ผู้เป็นบิดา ไปป้องกันเมืองตากและได้สู้รบกับขุนสามชน จนได้รับชัยชนะ 

 

หลังจากที่พ่อขุนรามคำแหงมหาราชได้เสด็จขึ้นเสวยราชย์ ณ กรุงสุโขทัย พระองค์โปรดให้สร้างพระเจดีย์ขึ้นองค์หนึ่ง ณ ยอดดอยสูงตรงบริเวณนี้ มีชื่อว่า เจดีย์ยุทธหัตถีพ่อขุนรามคำแหงมหาราช

17 มกราคม \"วันพ่อขุนรามคำแหงมหาราช\" ประจำปี 2565 ภาพ/ข่าว ไพฑูรย์ สุขแว่น ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ตาก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ