ข่าว

ท้าคนภูมิใจไทย "ปลูกกัญชา" 6 ต้น เป็นตัวอย่างให้ชาวบ้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คณะกรรมการควบคุมยาเสพติดนัดประชุมพรุ่งนี้ เสนอร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุขปลด "กัญชา" พ้นบัญชีรายชื่อ ยาเสพติดประภท5

ท้าคนภูมิใจไทย "ปลูกกัญชา" 6 ต้น เป็นตัวอย่างให้ชาวบ้าน

นาย นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟสบุ๊คล่าสุด ท้าศุภชัย ใจสมุทร นายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย ให้ปลูกกัญชาหน้าบ้านสัก 6 ต้นเป็นตัวอย่าง ในการยืนยันกับประชาชนว่าการปลูกกัญชา ไม่มีความผิด โดยระบุว่าพรบ.ประมวลกฎหมายยาเสพติด พ.ศ. ฉบับใหม่ มีผลบังคับใช้ 9 ธค.2564 และกม.นี้ ให้ยกเลิกพรบ.ยาเสพติด 2522 ด้วย ในข้อเท็จจริง หลัง 9 ธค.64 ที่พรบ.ยาเสพติด 2522 ยกเลิกไปแล้ว ศาลก็ยังลงโทษจำเลย โดยอ้าง พรบ.ยาเสพติด 2522 ที่ยกเลิกไปแล้ว เช่น ตามภาพ ศาลลงโทษจำเลย เมื่อ 20 ธค.2564 ถามว่า ทำไมศาลยังลงโทษจำเลยตามกฎหมายเก่าปี 2522 ที่ยกเลิกไปแล้ว  ซึ่งขออธิบายว่ากฎหมายฉบับใหม่ 2564 มาตรา 7 บัญญัติว่า การอ้างพรบ.ที่ถูกยกเลิกไปแล้ว (หมายถึงการอ้าง พรบ.ปี 2522) ให้ถือว่า เป็นการอ้างถึงพรบ.ฉบับใหม่ในบทมาตราที่มีนัยเช่นเดียวกัน คำพิพากษาของศาล น่าจะผิดพลาดที่ไม่อ้างความเชื่อมโยงกฎหมายฉบับใหม่ กับ กฎหมายฉบับเก่า อ่านแล้วทำให้หลายคนสงสัยว่า ศาลตัดสินตามกฎหมายเก่าที่ยกเลิกไปแล้วได้อย่างไร เพื่อไม่ให้ประชาชนสับสน ศาลยุติธรรมควรวางรูปแบบคำพิพากษาเสียใหม่ อย่าให้เถียงกันจนวุ่นวายกันทั้งประเทศ

ท้าคนภูมิใจไทย "ปลูกกัญชา" 6 ต้น เป็นตัวอย่างให้ชาวบ้าน

ขณะที่คณะกรรมการควบคุมยาเสพติดซึ่งมีนายแพทย์ เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานฯจะประชุมในวันที่19มกราคมนี้ เพื่อพิจารณาร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ. .... ปลดกัญชาพ้นบัญชีรายชื่อยาเสพติดประเภท5 ซึ่งกำหนดให้การระบุชื่อยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 5 คือสารสกัดจากพืชกัญชา กัญชง ที่เป็นพืชในตระกูลแคนนาบิส (Cannabis) ยังเป็นยาเสพติดให้โทษ ยกเว้นที่ไม่เป็นยาเสพติดให้โทษ คือ ก.สารสกัดจากพืชกัญชา กัญชงเฉพาะที่ได้จากการอนุญาตปลูกในประเทศ ในทุกส่วนที่มีปริมาณสาร THC ไม่เกิน0.2% โดยน้ำหนัก และ ข. สารสกัดจากเมล็ดกัญชา กัญชง ที่ได้จากการปลูกในประเทศเช่นกัน

สาระสำคัญของร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุข กำหนดมาตราการป้องกันการนำเข้าสารสกัดจากกัญชา และกัญชง จากต่างประเทศ เพื่อดูแลผู้ประกอบการในประเทศ ด้วยการกำหนดข้อยกเว้น ก และ ข เพื่อให้ผู้ที่ได้รับอนุญาตไปก่อนหน้านี้สามารถสกัดและนำไปทำผลิตภัณฑ์ต่างๆ ได้ ถ้ามีปริมาณสาร THC น้อยกว่า 0.2% โดยน้ำหนัก จะไม่เป็นยาเสพติด แต่ต้องมาจากการอนุญาตปลูกในประเทศเท่านั้น

เมื่อผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดจะต้องส่งให้คณะกรรมการ ป.ป.ส. ที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานฯ พิจารณาให้ความเห็นชอบตามมาตรา29 วรรคสอง แห่งประมวลกฎหมายยาเสพติด จากนั้นจึงเสนอต่อ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว. เห็นชอบเพื่อลงนามประกาศใช้ต่อไป

นาย ปกรณ์ มุ่งเจริญพร ประธานคณะกรรมาธิการสาธารณสุข สภาผู้แทนราษฎร ยืนยันว่าวันพฤหัสที่ 20 ม.ค.65 จะเชิญชวนผู้มีส่วนเกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นเลขาธิการป.ป.ส. ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ผบ.ตร. และอีกหลายๆ ท่านที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการใช้กฎหมายบังคับใช้กฎหมายมาหารือกันถึงประเด็นการถอดกัญชาออกจากยาเสพติดประเภทที่ 5 ตามเจตนารมณ์ ของพระราชบัญญัติให้ใช้ประมวลกฎหมายยาเสพติด พ.ศ. 2564 มีผลใช้บังคับวันที่ 9 ธันวาคม 2564  ซึ่งขณะนี้มีการถกเถียงเห็นแย้ง ทั้งผู้ใช้กฎหมายและผู้ออกกฎหมาย

โดยในวันดังกล่าวมีศิลปิน อย่างไข่ มาลีฮวนน่า ตอบรับที่จะมาเข้าร่วมประชุมอย่างและอยู่ระหว่างประสานงานกับ แอ๊ด คาราบาว เข้ามาให้ข้อมูลด้วยเดียวกันเชื่อว่าเสียงสะท้อนในวันนั้น จะเป็นบทสรุปการเดินหน้ากัญชาเสรี จะมีทิศทางอย่างไร

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ