ข่าว

สว.โวย รัฐมนตรีเกษตรฯ "เบี้ยวตอบกระทู้สด"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สมาชิกวุฒิสภา คำนูณ สิทธิสมาน โวย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ "เบี้ยวตอบกระทู้สด" ฝ่ายค้านต่อคิวซักฟอก

สว.โวย รัฐมนตรีเกษตรฯ "เบี้ยวตอบกระทู้สด"

นาย คำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกวุฒิสภา โพสต์เฟซบุ๊ค ตั้งคำถามถึงการไม่มาตอบกระทู้ถามสดถึงนายกรัฐมนตรีเรื่องการปกปิดข้อมูลโรคระบาด ASF ในหมู และการแก้ปัญหาราคาหมูแพง ซึ่งนายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯมาตอบแทน แต่ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ว่ารัฐมนตรีไม่สามารถมาตอบกระทู้ได้ เนื่องจากติดภาระกิจ และจะทำหนังสือแจ้งอย่างเป็นทางการมาภายหลัง ที่ผ่านมากระทู้สดในลักษณะนี้หลายครั้ง ไม่ได้ตั้งถามซ้ำ เพราะเมื่อเวลาผ่านไป ความสดของปัญหาก็หมดไปด้วย โดยเฉพาะในยุคสังคมข้อมูลข่าวสารเช่นทุกวันนี้

สว.โวย รัฐมนตรีเกษตรฯ "เบี้ยวตอบกระทู้สด"

สำหรับประเด็นคำถามตั้งใจไว้ ประกอบด้วย มีการปกปิดข่าวโรค ASF ที่เริ่มปรากฎในไทยแล้ว ในช่วง 2 ปีก่อนหน้านี้ จริงหรือไม่ รัฐบาล หรือฝ่ายการเมือง รู้เห็นเป็นใจกับการปกปิดข่าวหรือไม่ อย่างไร/ ความเสียหายที่เกิดขึ้นคิดเป็นมูลค่าเท่าไร  ครั้งหนึ่งเมื่อปี 2562 รมว.เกษตรฯเคยกล่าวว่าหาก ASF ระบาดโดยปรากฎการเตรียมการรับมือในทุกด้าน ความเสียหายจะไม่ต่ำกว่า 125,000 ล้านบาท ไม่รวมผลกระทบหลังโรคสงบลง/การแก้ปัญหา และระยะเวลาเห็นผล จริงหรือไม่ / ที่มีการกล่าวว่าราคาหมูจะยังคงสูงไปอีก 2 ปี จะต้องมีผู้รับผิดชอบหรือไม่ อย่างไร ทั้งฝ่ายข้าราชการประจำและฝ่ายการเมือง แต่เมื่อรัฐมนตรีติดภารกิจกันหมดกระทู้สด จึงตกไปทั้งหมดตามข้อบังคับ

 

การตั้งกระทู้ถามสดเรื่อง การแพร่ระบาดของอหิวาต์หมูนี้  ไม่ได้มีแค่สว.ที่ดำเนินการ เพราะพรรคเพื่อไทย เตรียมนำปัญหาหมูแพงเข้าสู่การพิจารณาของสภาทันทีที่เปิดประชุมสภาในสัปดาห์นี้ และจะดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากเห็นว่าปัญหาเนื้อหมูแพง และการระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร เพราะรัฐบาลปล่อยปละละเลย และมีพฤติกรรมในการปกปิดปัญหาโรคระบาด จนสร้างความเสียหายอย่างมากต่อเกษตรกรการและผู้บริโภค

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ