ข่าว

กรมอุตุฯ ยืนยัน ไทยปลอดภัย สึนามิจากตองกา มาไม่ถึง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รักษาการอธิบดีกรมอุตุฯ ยืนยัน สึนามิจากตองกามาไม่ถึงไทย เหตุอยู่ห่างกว่า 9 พันกิโล ทั้งยังมีหลายประเทศกั้นอยู่ ย้ำ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเฝ้าระวัง 24 ชั่วโมง ถ้ามีเหตุร้าย เตือนภัยแน่นอน

ว่าที่ ร้อยตรีธนะสิทธิ์ เอี่ยมอนันชัย รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ฝ่ายวิชาการ ในฐานะรักษาการอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยถึงเหตุการณ์ จากเหตุภูเขาไฟระเบิด ใต้ทะเลประเทศตองกา พ่นกลุ่มควันและเถ้าถ่านพุ่งทะลุผิวน้ำขึ้นฟ้าสูงราว 20 กม. ทั้งยังก่อให้เกิดคลื่นสึนามิซัดเข้าสู่ชายฝั่งหลายประเทศ กระทั่งมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าเหตุใดประเทศไทยจึงไม่มีประกาศแจ้งเตือนภัยสึนามิ เหมือนอย่างในประเทศญี่ปุ่น และอีกหลายประเทศ ว่า

จากเหตุภูเขาไฟใต้ทะเลระเบิดดังกล่าว ทำให้เกิดคลื่นขนาดใหญ่แทบบริเวณประเทศตองกา ส่วนกรณีที่มีคลื่นสึนามิเคลื่อนเข้าหาประเทศญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา รวมทั้งอีกหลายประเทศ เนื่องจากประเทศเหล่านี้อยู่ในบริเวณทะเลเปิด จึงได้รับผลกระทบโดยตรง

กรมอุตุฯ ยืนยัน ไทยปลอดภัย สึนามิจากตองกา มาไม่ถึง ขอบคุณภาพจาก @iwhale

ขณะที่ประเทศไทย อยู่ห่างจากประเทศตองกา กว่า 9,000 กิโลเมตร คลื่นสึนามิจึงมาถึงไทยไม่ได้ นอกจากนี้ยังมีอีกหลายประเทศ ทั้งอินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และหมู่เกาะต่าง ๆ จำนวนมากกั้นไว้ เหตุการณ์ครั้งนี้จึงไม่กระทบต่อไทย ขณะนี้ภูเขาไฟก็เริ่มสงบแล้ว จึงไม่มีแหล่งกำเนิดคลื่นที่จะเข้ามาอีก

กรมอุตุฯ ยืนยัน ไทยปลอดภัย สึนามิจากตองกา มาไม่ถึง
กรมอุตุฯ ยืนยัน ไทยปลอดภัย สึนามิจากตองกา มาไม่ถึง

ส่วนกรณีที่มีกลุ่มควัน เถ้าถ่าน พุ่งขึ้นไปบนท้องฟ้า จะส่งผลอย่างไรบ้างนั้น รักษาอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่า แน่นอนว่าย่อมต้องมีผลกระทบ เพราะเถ้าถ่านจากภูเขาไฟนั้นเป็นคาร์บอนมอนนอกไซด์และฝุ่นละอองต่าง ๆ ซึ่งจะปกคลุมในบริเวณนั้น ทำให้เกิดมลพิษได้ แม้จะมีลมตะวันออกอยู่บ้าง แต่ส่วนใหญ่แล้วบริเวณเส้นศูนย์สูตร ลมค่อนข้างสงบ กลุ่มควันจึงน่าจะปกคลุมอยู่ในบริเวณนั้น ซึ่งอาจทำให้เกิดเมฆ เกิดฝนฟ้าคะนอง คงไม่กระจายไปทั่วโลก และเมื่อภูเขาไฟสงบลงไป กลุ่มควันและเถ้าถ่านก็จะค่อย ๆ เจือจาง ทั้งนี้ระบบนิเวศน์ใต้ทะเล และสัตว์น้ำ ก็ต้องมีผลกระทบเช่นกัน


สำหรับสาเหตุของการเกิดระเบิดครั้งนี้ เป็นปกติที่เปลือกโลกจะมีการเคลื่อนตัว ภูเขาไฟก็เป็นที่ถ่ายเทพลังงานใต้พื้นโลกอยู่แล้ว ตามรอยเลื่อนของวงแหวนไฟ อย่างเช่นที่ประเทศลาว ก็มีการขยับเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ไม่ส่งผลเสียหายมากนัก อย่างไรก็ตาม แผ่นดินไหวนั้นไม่สามารถเตือนล่วงหน้าได้ แต่ก็มีการเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง


รักษาอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวย้ำว่า กรมฯ มีการเฝ้าระวังตลอดเวลาอยู่แล้ว มีการประสานงานกับหน่วยงานด้านแผ่นดินไหวทั่วโลก ถ้ามีผลกระทบต่อประเทศไทยก็จะประกาศเตือนภัยอย่างทันท่วงที

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ