ข่าว

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ Sonic Boom ระเบิดจากตองกา ไปไกลถึงฟิจิ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เผยคลิปภาพอันน่าทึ่งที่นักท่องเที่ยวคนหนึ่ง กำลังถ่ายภาพทะเลบริเวณหมู่เกาะฟิจิ แล้วเกิดเสียงดังสนั่น ก่อนทราบต่อมาว่าเป็นซอนิกบูมจากเหตุภูเขาไฟใต้ทะเลระเบิดที่ตองกา

อีกเหตุการณ์ที่ยืนยันถึงความรุนแรงในการระเบิดของ ภูเขาไฟ “ฮังกา-ตองกา-ฮังกา-ฮาอาไป” ที่ตั้งอยู่ใต้ทะเล ประเทศตองกา เมื่อเวลา 17.10 น. วานนี้ (15) ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเร็วกว่าประเทศไทย 6 ชั่วโมง ที่นอกจากส่งผลให้มีกลุ่มควันและเถ้าถ่านพุ่งขึ้นฟ้าสูงราว 20 กิโลเมตร รวมทั้งเกิดสึนามิซัดเข้าสู่ชายฝั่งหลายประเทศรอบมหาสมุทรแปซิฟิกแล้ว

ยังพบว่าแรงระเบิดยังทำให้เกิดเสียงจากคลื่นกระแทก หรือ Sonic Boom ไปถึงหมู่เกาะฟิจิ ที่อยู่ห่างจากประเทศตองกา เป็นระยะไกลถึง 470 ไมล์ หรือคิดเป็นระยะทางจากกรุงเทพมหานครถึงจังหวัดเชียงรายอีกด้วย 

 

ทั้งนี้ สารานุกรมเสรี วิกิพีเดีย ให้ความหมายของ ซอนิกบูม คือ เสียงที่เกี่ยวข้องกับคลื่นกระแทก หรือช็อกเวฟ เกิดขึ้นจากการที่แหล่งกำเนิดเสียงเคลื่อนที่ในอากาศด้วยอัตราเร็วที่มากกว่าความเร็วเสียง ซอนิกบูมทำให้เกิดพลังงานเสียงปริมาณสูง เสียงคล้ายระเบิด

ตัวอย่างของเสียงที่เกิดจากซอนิกบูมอย่างง่าย คือ เสียงของลูกปืนที่วิ่งในอากาศ หรือเสียงของการเหวี่ยงแส้ ตลอดจนเสียงเครื่องบินรบที่บินผ่านไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ