ข่าว

หมูแพง ทำให้ธุรกิจ "เนื้อจระเข้" ช่วง 2-3 วันนี้ เติบโตมากกว่าเดิม ประมาณ 70 %

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เนื้อจระเข้ เนื้อทางเลือก ที่ประชาชนลองมารับประทาน โดยส่วนที่มีการสั่งซื้อมากก็จะเป็นส่วนเนื้อตัวจระเข้ รองลงมาก็จะเป็นเนื้อบ้องตัน

วันที่ 16 ม.ค.65 "เนื้อทางเลือก" หลังหมูแพง เนื้อจระเข้น่าจะได้รับอานิสงส์มากที่สุด เพราะสามารถนำเนื้อมาปรุงเมนูได้หลากหลายเช่นกัน ทั้งต้มแซ่บ ก๋วยเตี๋ยว ผัดกะเพราเป็นต้น และทราบว่าหลังมีการนำเสนอข่าว เนื้อทางเลือก ทำให้ยอดการซื้อเนื้อจระเข้เพิ่มขึ้น 

 

เช่นที่ ฟาร์มรุ่งทวีชัย ฟาร์มจระเข้ ตำบลสามง่าม อำเภอดอนตูม จังหวัดนครปฐม ร.ต.ต.วิชัย รุ่งทวีชัย อายุ 64 ปี เจ้าของฟาร์ม ได้นำเข้าไปดูกระบวนการเพาะเลี้ยงในพื้นที่ปิด และบอกว่า หลังจากมีข่าวนำเสนอข่าว เนื้อจระเข้ราคาถูกกว่าเนื้อหมู หลังเนื้อหมู ไก่ ขึ้นราคา ส่งผลให้เนื้อจระเข้ มีกระแสตอบรับดีขึ้นมาก ประชาชนมาอุดหนุนสั่งซื้อเนื้อจระเข้กลับบ้านกันจำนวนมาก ซึ่งเนื้อจระเข้ ที่ชำแหละแล้ว ทางฟาร์มแพคไว้เป็นถุง ๆ ละ 1 กิโลกรัม ต่อวันหนึ่งจะมาชื้อเนื้อจระเข้ 10-20 กิโลกรัม ทางร้านได้ขายให้ในราคากิโลกรัมละ 200 บาท

หมูแพง ทำให้ธุรกิจ "เนื้อจระเข้" ช่วง 2-3 วันนี้ เติบโตมากกว่าเดิม ประมาณ 70 %

ร.ต.ต.วิชัย บอกว่า การเจริญเติบโตของธุรกิจในการเลี้ยงจระเข้ในช่วง 2-3 วัน มีการเติบโตมากกว่าเดิม ประมาณ 70 % ซึ่งเมื่อก่อนลูกค้าจะมีมาบ้าง ก็ประมาณ 30 % โดยส่วนที่มีการสั่งซื้อมากก็จะเป็นส่วนเนื้อตัวจระเข้ รองลงมาก็จะเป็นเนื้อบ้องตัน

 

ซึ่งตัวหนึ่งจะมีเนื้อบ้องตัน 2 เส้น ความยาวก็ประมาณ 30-40 เซนติเมตร ราคาเนื้อจระเข้ หากเป็นเนื้อตัว รวมเนื้อซี่โครง ก็อยู่ที่ราคากิโลกรัมละ 70 บาท เนื้อตัวกิโลกรัมละ 200 บาท และถ้าเป็นเนื้อส่วนบ้องตัน ราคาละ 500 บาทต่อกิโลกรัม


ร.ต.ต.วิชัย ยังบอกอีกว่า จระเข้เป็นสัตว์ที่เลี้ยงง่ายที่สุด เพราะการเลี้ยงไม่ต้องมีสัตวแพทย์เข้ามาดูแลระหว่างเลี้ยง ไม่ต้องให้ยาปฏิชีวนะ โรคที่พบก็เล็กน้อย เช่นตาแดง ปากเปื่อย ซึ่งจะเป็นในช่วงระหว่างจระเข้เกิดใหม่ ทางเราก็จะให้ด่างทับทิม น้ำเกลือ ล้างจระเข้ก็จะหาย หลังจากนั้นก็ไม่ต้องให้ยาอะไรกับจระเข้เลย น้ำก็ไม่ต้องเปลี่ยนบ่อย อาหารก็ให้วันเว้นวัน หรืออาจจะให้ทุกวัน แล้วแต่ขนาดของจระเข้

หมูแพง ทำให้ธุรกิจ "เนื้อจระเข้" ช่วง 2-3 วันนี้ เติบโตมากกว่าเดิม ประมาณ 70 %

ร.ต.ต.วิชัย ยังบอกอีกว่า คนที่คิดจะลงทุนเลี้ยงจระเข้ จะต้องคิดอันดับแรก คือแหล่งอาหารของจระเข้ ว่ามีความยากง่ายขนาดไหน และมีต้นทุนราคาที่แพงหรือไม่ คิดแบบง่ายๆ ถ้าเราไปซื้ออาหารมา กิโลกรัมละไม่เกิน 13 บาท ทางฟาร์มจะอยู่ได้ ถ้าแพงกว่านั้นก็จะอยู่ยาก ต้องรับภาระต้นทุนที่เพิ่มมากขึ้น

 

ทางผู้ประกอบการอยากเชิญชวนประชาชน ที่ยังไม่เคยชิมเนื้อจระเข้ ให้มาลอง
จะได้รู้รสชาติของเนื้อจระเข้ เพราะเป็นเนื้อที่มีคุณค่าทางอาหาร ไขมันต่ำ โปรตีนสูง ซึ่งเนื้อจระเข้ไม่มีสารเคมี สิ่งเจือปนในเนื้อจระเข้เลย ไม่มีสารเร่งเนื้อแดงในจระเข้ อาหารที่ทางฟาร์มนำมาให้จระเข้กิน ก็จะเป็นปลาสะอาด มาตั้งแต่อาหารที่จระเข้กินเข้ามาแล้วจึงมั่นใจว่า เนื้อจระเข้ไม่มีสารเคมีตกค้างอย่างแน่นอน เปรียบเทียบราคาในช่วงนี้
เนื้อจระเข้จะถูกกว่าเนื้อหมู 

หมูแพง ทำให้ธุรกิจ "เนื้อจระเข้" ช่วง 2-3 วันนี้ เติบโตมากกว่าเดิม ประมาณ 70 % ภาพ/ข่าว ปนิทัศน์ มามีสุข  - นส.ปณิดา มามีสุข ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.นครปฐม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ