ข่าว

เตือนสึนามิล่าสุด สถานทูตญี่ปุ่น ออกประกาศลดระดับเตือนภัยเป็นเฝ้าระวัง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เตือนล่าสุด สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ได้เผยแพร่คำเตือนจากสถานการณ์สึนามิ ลดระดับประกาศเตือนคลื่นสึนามิเป็นขอให้เฝ้าระวังในบริเวณจังหวัดอีวาเทะ เผยยังไม่ได้รับรายงานมีคนไทยได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

 

เมื่อวันที่ 16 ม.ค. 65   สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ได้เผยแพร่คำเตือนจากสถานการณ์สึนามิ โดยระบุว่า   ตามที่เมื่อวันนี้ (16 มกราคม 2565) เวลา 00.15 น. ตามเวลาท้องถิ่นในประเทศญี่ปุ่น (เร็วกว่าไทย 2 ชั่วโมง) กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นออกประกาศเตือนคลื่นสึนามิบริเวณหมู่เกาะอามามิ-โอชิมะ และหมู่เกาะโทคาระ ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของจังหวัดคาโกชิมะซึ่งห่างจากกรุงโตเกียว 1,293 กิโลเมตร และต่อมาในวันเดียวกัน (16 มกราคม 2565) เวลา 02.55 น. กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นออกประกาศเตือนคลื่นสึนามิบริเวณจังหวัดอีวาเทะทางตอนเหนือของญี่ปุ่น ห่างจากกรุงโตเกียว ประมาณ 570 กิโลเมตร

 

เตือนสึนามิล่าสุด สถานทูตญี่ปุ่น ออกประกาศลดระดับเตือนภัยเป็นเฝ้าระวัง

 

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากเหตุภูเขาไฟระเบิดใต้ทะเลในประเทศตองกาเมื่อวันที่ 15 มกราคม 2565 โดยกรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นขอให้ผู้ที่อยู่บริเวณใกล้เคียงอพยพออกจากบริเวณใกล้ชายฝั่งและริมน้ำย้ายไปยังพื้นที่สูงหรือพื้นที่หลบภัย นั้น

 

เมื่อเวลา 07.30 น. ของวันเดียวกัน กรมอุตุนิยมวิทยาได้ลดระดับประกาศเตือนคลื่นสึนามิเป็นขอให้เฝ้าระวังในบริเวณหมู่เกาะอามามิ-โอชิมะ และหมู่เกาะโทคาระ รวมทั้งพื้นที่บริเวณชายฝั่งของญี่ปุ่นที่ติดกับมหาสมุทรแปซิฟิก และคงไว้ซึ่งการประกาศเตือนคลื่นสึนามิบริเวณจังหวัดอีวาเทะ

 

เตือนสึนามิล่าสุด สถานทูตญี่ปุ่น ออกประกาศลดระดับเตือนภัยเป็นเฝ้าระวัง

 

และต่อมาเมื่อเวลาประมาณ 11.20 น. ของวันเดียวกัน ได้ลดระดับประกาศเตือนคลื่นสึนามิเป็นขอให้เฝ้าระวังในบริเวณจังหวัดอีวาเทะ โดยกรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นยังคงขอให้ประชาชนในพื้นที่บริเวณชายฝั่งติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

 

เหตุการณ์สึนามิครั้งนี้ไม่ทำให้พื้นที่อื่นรู้สึกได้ถึงแผ่นดินไหว และยังไม่มีรายงานคนไทยได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตเนื่องมาจากคลื่นสึนามิดังกล่าว

 

อย่างไรก็ดี ขอให้ประชาชนในบริเวณใกล้เคียงกับพื้นที่ดังกล่าวโปรดดูแลรักษาตัวและเฝ้าระวังสถานการณ์ โดยติดตามข่าวสารของทางการญี่ปุ่นอย่างต่อเนื่องในกรณีที่อาจเกิดคลื่นสูงและความเป็นไปได้ในการเกิดแผ่นดินไหวตามมา (aftershocks)

 

กรณีฉุกเฉิน สามารถติดต่อสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ทางหมายเลขโทรศัพท์ HOTLINE 090-4435-7812

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ