ข่าว

เปิดไทม์ไลน์ "สึนามิ" จาก "ตองกา" ซัดชายฝั่งหลายประเทศในแปซิฟิกใต้ (คลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดคลิปไทม์ไลน์ "สึนามิ" ตั้งแต่เหตุภูเขาไฟระเบิดที่ประเทศ "ตองกา" ทำให้หลายที่ ซึ่งเป็นเกาะในแปซิฟิกใต้ ต้องประกาศเตือนภัยสึนามิ (มีคลิป)

นับเป็นเหตุการณ์ที่สร้างความหวาดวิตกให้กับผู้คนทั่วโลก สำหรับเหตุการณ์ "สึนามิ" ที่เกิดจากภูเขาไฟฮังกา ตองกา ฮังกา ฮาอาปาย เหตุภูเขาไฟใต้ทะเลระเบิดครั้งนี้ ทำให้มีการเตือนภัย "สึนามิ" ต่อหลายชาติ ซึ่งเป็นเกาะในแปซิฟิกใต้ 

 

เมื่อวันศุกร์ที่ 14 ม.ค. 65 ภูเขาไฟฮังกา ตองกา ฮังกา ฮาอาปาย ซึ่งตั้งอยู่ห่างออกไปทางตอนเหนือของกรุงนูกูอาโลฟาราว 65 กิโลเมตร เกิดเหตุภูเขาไฟระเบิดครั้งแรก ทำให้มีสึนามิสูง 30 เซนติเมตร และมีการยกเลิกการเตือนภัยสึนามิในเวลาต่อมา

 

วันเสาร์ที่ 15 ม.ค. 65 ภูเขาไฟฮังกา ตองกา ฮังกา ฮาอาปาย ที่อยู่ใต้ทะเล เกิดการระเบิดอีกครั้ง เมื่อเวลา 11.10 น. ตามเวลาไทย  โดยเหตุระเบิดครั้งใหม่กินเวลานานราว 8 นาที ส่งผลให้เกิดกลุ่มควัน เถ้าภูเขาไฟ และกลุ่มควันพวยพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้าสูงถึง 20 กิโลเมตร ขณะที่ผู้คนซึ่งอาศัยอยู่ริมฝั่งถูกขอให้ขึ้นไปอยู่บนที่สูง 

 

เหตุระเบิดครั้งล่าสุดของภูเขาไฟฮังกา ตองกา ฮังกา ฮาอาปาย ซึ่งตั้งอยู่ห่างออกไปทางตอนเหนือของกรุงนูกูอาโลฟาราว 65 กิโลเมตร รุนแรงจนได้ยินเสียงคล้ายฟ้าผ่าดังสนั่นในฟิจิ ซึ่งตั้งอยู่ห่างออกไปมากกว่า 800 กิโลเมตร แต่ยังดีที่ไม่มีผู้อยู่อาศัยในบริเวณดังกล่าวแต่อย่างใด 

 

เปิดไทม์ไลน์ "สึนามิ" จาก "ตองกา" ซัดชายฝั่งหลายประเทศในแปซิฟิกใต้ (คลิป)

 

หลังเกิดภูเขาไฟระเบิด อินเตอร์เน็ตทั้งหมดในประเทศตองกา ขาดการติดต่อไปตั้งแต่เวลา 18.40 น. ตามเวลาท้องถิ่น ของวันที่ 15 ม.ค. 65 โดยคาดว่าน่าจะเป็นเพราะสายเคเบิลสำหรับอินเตอร์เน็ตใต้ทะเลได้รับความเสียหาย
 

โดย "สึนามิ" ครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากภูเขาไฟฮังกา ตองกา-ฮังกา ฮาอาปาย ที่อยู่ใต้ทะเล ทางเหนือของกรุงนูกูอาโลฟา ของตองกา 65 กิโลเมตร ทำให้ประเทศตองกาเจอคลื่นสึนามิสูงสุดถึง 1.2 เมตรพัดถล่ม เมื่อวันที่ 15 ม.ค. 65 และทำให้เกิดสึนามิขึ้นตามมาในพื้นที่ดังกล่าว

 

ด้านสำนักข่าวไอแลนด์ส บิสเนสส์ จากประเทศฟิจิรายงานว่า พบเห็นขบวนรถตำรวจและทหารสนธิกำลังกันพาพระบาทสมเด็จพระราชาธิบดีตูโป ที่ 6 เสด็จพระราชดำเนินอพยพออกจากพระราชวัง ที่ตั้งอยู่ใกล้ชายหาด หลังเกิดเหตุด้วย

เช่นเดียวกันกับ สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นออกประกาศเตือนภัย "สึนามิ"​ สำหรับหมู่เกาะอะมามิทางตอนใต้และหมู่เกาะโทคาระในจังหวัดคาโกชิมะ จะเกิดคลื่นสึนามิ​สูง​ 1.2 เมตร​ ในเขตโคมินาโตะของกาะอะมามิ และคาดว่าอาจมีสึนามิสูง​ 3 เมตร​ ซัดเข้าชายฝั่ง โดยแนะนำให้ประชาชนที่อยู่อาศัยในพื้นที่ชายฝั่งติดมหาสมุทรแปซิฟิก อพยพออกจากพื้นที่​ไปอยู่บนที่สูง​

 

ขณะที่มีรายงานว่านิวซีแลนด์และออสเตรเลียก็ได้ประกาศเตือนภัย "สึนามิ" เช่นกัน โดยโฆษกรัฐบาลออสเตรเลียระบุว่านายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีต่างประเทศออสเตรเลียกำลังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือหากได้รับการร้องขอ

ทางการออสเตรเลียยังได้มีการเตือนภัย "สึนามิ" ในพื้นที่ชายฝั่งด้านตะวันออกของประเทศรวมถึงบนเกาะแทสเมเนีย นอกจากนี้ยังมีการเตือนแจ้งเตือนประชาชนในรัฐนิวเซาท์เวลส์ ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันออกของประเทศให้ออกห่างจากทะเลและพื้นที่เสี่ยง 
 

ส่วนที่นิวซีแลนด์ซึ่งห่างจากตองกาถึง 2,300 กิโลเมตร หน่วยงานบริหารจัดการสถานการณ์ฉุกเฉินแห่งชาติระบุว่า มีความเป็นไปได้ที่พื้นที่ชายฝั่งทางด้านเหนือและตะวันออกของเกาะเหนือ อาจเผชิญกับคลื่นแรงที่ไม่ปกติ รวมถึงคลื่นพัดฝั่งที่ไม่สามารถคาดการณ์ได้ 


 

ต่อมาสหรัฐอเมริกา ได้เตือนภัยประชาชนในพื้นที่ริมฝั่งทะเลติดกับมหาสมุทรแปซิฟิกให้ออกห่างจากชายฝั่ง เนื่องจากอาจเกิด "สึนามิ" ซึ่งเป็นผลจากภูเขาไฟระเบิดในแปซิฟิกใต้ตามมา โดยในสหรัฐอเมริกามีรายงานคลื่นสูงในหลายพื้นที่ตั้งแต่รัฐแคลิฟอร์เนียไปจนถึงแอลาสกา โดยคลื่นที่พัดขึ้นฝั่งมีความสูงตั้งแต่ 1.3-1 เมตร ส่วนในฮาวายมีรายงานคลื่นสูง 2.7-1.6 ฟุตเกิดขึ้น 
 

โดยหลังเกิดภูเขาไฟระเบิด มีการเผยแพร่วิดีโอบนโซเชียลมีเดียแสดงให้เห็นคลื่นขนาดใหญ่พัดขึ้นฝั่งและกลืนกินบ้านเรือนรวมถึงอาคารสิ่งก่อสร้างต่างๆ ในตองกา อย่างไรก็ดีเบื้องต้นยังไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บหรือความเสียหายแต่อย่างใด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ