ข่าว

"ผบช.น." สั่งเรียก "มูลนิธิกู้ภัย" หาแนวทางวางกรอบทำงานป้องเหตุเข้าใจผิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ผบช.น." สั่งเรียก 9 "มูลนิธิกู้ภัย" วางกรอบการทำงานและทำความเข้าใจการแบ่งเขตพื้นที่ช่วยเหลือผู้บาดเจ็บให้ชัดเจน ป้องกันเหตุระหว่างมูลนิธิ

15 ม.ค.2565  พลตำรวจตรีจิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) โฆษก บช.น. กล่าวถึงกรณีอาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญู และ มูลนิธิเพชรเกษม ก่อเหตุทะเลาะวิวาท และยิงกันเมื่อคืนวันที่ 13  ม.ค. ที่ผ่านมาว่า ขณะนี้ ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) ได้สั่งการให้เรียกมูลนิธิทั้ง 9 แห่ง ประกอบด้วย 8 มูลนิธิที่ได้รับใบอนุญาตก่อนหน้านี้ และมูลนิธิเพชรเกษมซึ่งอยู่ระหว่างการขอใบอนุญาต มาทำความเข้าใจการปฏิบัติงานด้านการช่วยเหลือผู้บาดเจ็บให้มีการแบ่งพื้นที่กันปฏิบัติงานเพื่อความเท่าเทียม 
 

นอกจากนี้ ให้ทำการตรวจสอบประวัติอาชญากรรมของบุคลากรในแต่ละมูลนิธิใหม่หลังเกิดเหตุดังกล่าวขึ้น เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นอีกในอนาคต ซึ่งหากพบว่ามีประวัติหรือมีพฤติกรรมไม่เหมาะสมก็ต้องดำเนินการพักงาน หรือดำเนินการตามระเบียบ

 

ส่วนเรื่องการตรวจค้นรถมูลนิธิ จะต้องเชิญผู้บริหารมูลนิธิมาพูดคุยกำหนดแนวทางกันก่อน เพราะหากจะเข้าไปตรวจค้นเลยทันที ก็อาจจะไม่เหมาะสม โดยหลังจากนี้จะเชิญผู้บริหารมาเพื่อกำหนดแนวทางในการคัดเลือกบุคลากร และแนวทางในการตรวจค้นร่วมกัน เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ขึ้นอีก
 

ด้าน พันตำรวจเอกกฤษณะ พัฒนเจริญ รอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า เหตุการณ์นี้ถือเป็นคดีอุกฉกรรจ์ ดังนั้น อยากให้ทุกฝ่ายใช้เป็นบทเรียนในการทำงานรวมทั้งแก้ไขปัญหา และแนวทางป้องกันเหตุในอนาคตด้วย โดยเฉพาะองค์กรมูลนิธิเอง ต้องทำการปัดกวาดเช็ดถูบ้านให้เรียบร้อย ไม่ว่าจะเป็นการขออนุญาตตามกรอบของกฎหมาย ต้องทำการอบรมขั้นตอนการช่วยเหลือตามกฎระเบียบของกระทรวงสาธารณสุข และที่สำคัญ ต้องเรียนรู้การแบ่งพื้นที่ในการปฏิบัติงานเพื่อป้องกันปัญหาการกระทบกระทั่งกัน 

 

ส่วนตัวเชื่อว่ากรณีดังกล่าว ไม่ใช่การบาดหมางขององค์กร แต่เป็นเรื่องความบาดหมางส่วนบุคคลมากกว่า สำหรับกรณีนี้เป็นเรื่องของบุคคลที่เคยทำงานร่วมกันมาก่อน และเพิ่งแยกตัวออกมา แต่เป้าหมายหรือวัตถุประสงค์ในการปฏิบัติงาน เชื่อว่าเป็นความตั้งใจดีที่ต้องการช่วยเหลือสังคม ซึ่งต้องขอบคุณ แต่ขอย้ำว่าให้ทำอย่างถูกต้อง อย่าให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก
 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ