ข่าว

"เลือกตั้งซ่อมชุมพร" ประธานกกต. คาดรู้ผลราว 4 ทุ่ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประธานกกต. ตรวจการส่งมอบอุปกรณ์ "เลือกตั้งซ่อมชุมพร" 280 หน่วย คาดรู้ผลราว 4 ทุ่ม ฝากไปถึงผู้สมัครเเละทีมงานว่า หลัง 18.00 น. อย่าเผลอหาเสียงเลือกตั้งอีกในทุกช่องทาง เผยยังไม่มีเรื่องร้องเรียน ส่วน "ธรรมนัส" ปราศรัยสงขลา มีคนร้องแล้วรอเรียกสอบเพิ่ม

โค้งสุดท้าย “เลือกตั้งซ่อมชุมพร” มีเสียงเตือนจากฝ่ายผู้คุมกฏกติกาอย่าง ประธานกกต. ขอให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเพิ่มจุดตรวจในช่วงโค้งสุดท้ายก่อนหย่อนบัตรเลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่ 16 มกราคม 2565

"เลือกตั้งซ่อมชุมพร" ประธานกกต. คาดรู้ผลราว 4 ทุ่ม

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ ประธานกกต. ตรวจการส่งมอบอุปกรณ์ 280 หน่วยเลือกตั้งในเขต 1 จังหวัดชุมพร ที่บริเวณโรงเรียนเทศบาล 1 พร้อมกล่าวย้ำว่า ทุกหน่วยเลือกตั้งให้ความร่วมมืออย่างดี มีความพร้อมในการปฏิบัติหน้าที่ ทั้งผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร เจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่ให้สอดส่องดูแลจับตาการทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง และเพิ่มจุดตรวจในช่วงโค้งสุดท้าย

นายอิทธิพร กล่าวอีกว่าส่วนการนับคะแนนนั้น หลังปิดหีบเวลา 17.00 น. กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งจะทำการนับคะแนน ที่หน่วยเลือกตั้งทั้ง 280 หน่วยทันที ซึ่งหน่วยเลือกตั้งที่มีคนใช้สิทธิ์มากสุดประมาณ 800 คน น้อยที่สุดประมาณ 200 คน หรือเฉลี่ยหน่วยละ 500 คน

"เลือกตั้งซ่อมชุมพร" ประธานกกต. คาดรู้ผลราว 4 ทุ่ม

 

“ จากนั้นจะติดประกาศผลนับคะแนนที่หน้าหน่วยเลือกตั้ง คาดว่าจะนับคะแนนแล้วเสร็จที่หน่วยเลือกตั้ง ประมาณ 19.00 น. แล้วจะส่งผลมารวมที่ส่วนกลางชุมพร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง ดังนั้นคาดว่าประมาณ 22.00 น. จะประกาศผลคะแนนรวมอย่างไม่เป็นทางการได้” นายอิทธิพร กล่าว

นายอิทธิพร กล่าวอีกว่า สำหรับการร้องเรียนใน จ.ชุมพร จนถึงขณะนี้ยังไม่พบการทำผิดเลือกตั้ง ส่วนกระแสข่าวการซื้อเสียง ยังไม่มีการรายงานเข้ามา แต่ทีมงานของ กกต. ก็คอยติดตามข้อมูล หากใครทราบเบาะแสขอให้แจ้งมาที่ กกต. ได้ทันที หรือผ่านแอปพลิเคชั่นตาสับปะรดได้ ซึ่งมีระบบการคุ้มครองพยาน และให้เงินรางวัลในการชี้เบาะแส

 

ส่วนกระเเสวิพากษ์วิจารณ์การปราศรัยของ ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ที่ จ.สงขลา ที่ถูกมองว่าสุ่มเสี่ยงผิดกฎหมายเลือกตั้งนั้น นายอิทธิพร กล่าวว่า เมื่อมีการยื่นคำร้องเข้ามา ก็มีการสืบสวนไต่สวน เพราะเป็นระบบกึ่งยุติธรรม ซึ่งกำลังผู้อำนวยการจังหวัดและทีมสืบสวนกำลังตรวจสอบข้อมูลอยู่ พร้อมเรียกบุคคลที่เกี่ยวข้องมาชี้แจง

 

สำหรับการหาเสียงที่ใช้โครงการคนละครึ่ง และบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ของบางพรรคการเมืองนั้น ขณะนี้ยังไม่มีเรื่องร้องเรียนเข้ามา แต่ กกต. ก็จะทำการตรวจสอบอีกทางหนึ่งได้ ว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร

 

ประธานกกต. ยังฝากไปถึงผู้สมัครเเละทีมงานว่า หลัง 18.00 น. อย่าเผลอหาเสียงเลือกตั้งอีกในทุกช่องทาง ซึ่งรวมถึงโซเชียลด้วย เพราะจะผิดกฎหมายเลือกตั้ง ส่วนใครที่ทำงานพรุ่งนี้ขอใช้สิทธิลางานมาเลือกตั้งชั่วคราวได้ ซึ่งผู้บังคับบัญชาหรือนายจ้าง ต้องอำนวยความสะดวกในเรื่องนี้ด้วย ไม่เข่นนั้นจะผิดกฎหมาย 

 

“แต่ถ้าใครไปใช้สิทธิไม่ได้อย่าลืมเเจ้งเหตุผลผ่านทางออนไลน์ เพื่อไม่ให้เสียสิทธิต่างๆ และขอเขิญชวนชาวชุมพรออกมาใช้สิทธิด้วย ซึ่งปี 62 ประชาชนมาใช้สิทธิถึงร้อยละ 77.93 ถือว่าเป็นจำนวนที่สูง”ประธานกกต.กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ