ข่าว

แนะ "ฟ้องกกต" แจกใบเหลืองส.ส. พลังประชารัฐจังหวัดลำปาง ล่าช้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สมชัย แนะ เสรีพิศุทธิ์ "ฟ้องกกต" ข้อหาทำงานล่าช้า ใช้เวลากว่าปี พิจารณาให้ใบเหลือง ส.ส.ลำปางพรรคพลังประชารัฐ

แนะ "ฟ้องกกต" แจกใบเหลืองส.ส. พลังประชารัฐจังหวัดลำปาง ล่าช้า

สมชัย ศรีสุทธิยากร  อดีตกรรมการการเลือกตั้ง แนะพรรคเสรีรวมไทย รวบรวมหลักฐาน ฟ้องกกต. ในฐานะ ไม่ปฏิบัติหน้าที่ให้เต็มกำลังความสามารถ ขัดกับหลักจริยธรรมทั่วไป ของมาตรฐานจริยธรรมผู้ดำรงตำแหน่งองค์กรอิสระ กรณีวินิจฉัยแจกใบเหลือง สส.พลังประชารัฐจังหวัดลำปาง ล่าช้า โดยได้โพสต์ไทม์ไลน์ กรณี ใบเหลือง ส.ส.พปชร. กรณีเลือกตั้งซ่อมคือ วันเสาร์ที่ 20 มิถุนายน 2563ว่ามี เหตุการณ์การซื้อเสียงเมื่อเวลา 8.30 น. วันศุกร์ที่ 19 มิถุนายน 2563ตามคลิปต์ที่เขานำมาเผยแพร่ วันที่ 22 มิถุนายน 2563  โดยกกต.ลำปางเชิญเขาเข้าไปให้ปากคำ ในวันพฤหัสที่ 23 กรกฎาคม 2563 ที่จังหวัดลำปาง ผ่านมากว่าปีวันที่ 23 พฤศจิกายน 2564  กกต.จึงมีคำวินิจฉัยที่ 1173/2564  เรื่องให้ใบเหลือง การเลือกตั้งซ่อม เขต 4 ลำปาง โดยอ้างหลักฐานจากคลิปที่มีการเผยแพร่และจากคำร้องของพรรคเสรีรวมไทย  เท่ากับใช้เวลา 1 ปี 4 เดือน และเพิ่งมีการเผยแพร่ทางเว็ปไซต์ของ กกต.เมื่อ 14  มกราคม 2564

อดีตกรรมการการเลือกตั้งชี้ว่ากรณีใบเหลืองลำปางเป็นต้นแบบที่ดีที่ประชาชนช่วยกันเก็บหลักฐานการซื้อเสียงของผู้สมัครที่เวลานี้ซื้อเสียงกันเอิกเกริก ไม่อายฟ้าดิน  เพื่อส่งเป็นหลักฐานให้ กกต.ดำเนินคดีได้  โดยเฉพาะการเลือกตั้งซ่อมที่ชุมพร และสงขลา ในวันที่ 16 มกราคม อยู่ในจังหวะสุดท้ายของการหาเสียง และมีแนวโน้มการใช้เงินซื้อเสียงไม่น้อย หากใครมีหลักฐานแต่ไม่กล้านำไปมอบให้ กกต.  ให้ส่งมาหาเขาได้ ยินดีที่จะทำสำนวนฟ้อง เพื่อช่วยกันสร้างบ้านเมืองที่สะอาด ปราศจากการซื้อเสียงแม้ว่าจะใช้เวลาพิจารณาเนิ่นนาน นับปีก็ตาม

แนะ "ฟ้องกกต" แจกใบเหลืองส.ส. พลังประชารัฐจังหวัดลำปาง ล่าช้า

ขณะที่พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทยเตรียมร้องปปช.เอาผิดตามมาตรา234(1)ที่ระบุว่าคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติมีหน้าที่และอํานาจ ไต่สวนและมีความเห็นกรณีมีการกล่าวหาว่าผู้ดํารงตําแหน่งทางการเมือง ผู้ใดมีพฤติการณ์ร่ํารวยผิดปกติ ทุจริตต่อหน้าที่ หรือจงใจปฏิบัติหน้าที่หรือใช้อํานาจขัดต่อบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญหรือกฎหมายหรือฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง เพื่อดําเนินการต่อไปตามรัฐธรรมนูญหรือตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ