ข่าว

งงกันไปทั้งแผ่นดิน นโยบาย "ปลูกกัญชาเสรี" ทำได้หรือไม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ปลูกกัญชาเสรี" ยังตีความกันอยู่ นักกฎหมายเสียงแตก ประชาชนโดนขู่ อย่าเอาตัวเองไปเสี่ยงทดลองกฎหมาย ที่ยังไม่ชัดเจน

งงกันไปทั้งแผ่นดิน นโยบาย "ปลูกกัญชาเสรี" ทำได้หรือไม่

ใครปลูกกัญชาก็เตรียมตัวติดคุกได้เลย เป็นบทสรุปในโพสต์ล่าสุดของ นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ และชี้ว่า ข่าว ส.ส.พรรคภูมิใจไทย  แถลงข่าวว่า ประชาชนสามารถปลูกกัญชาได้โดยไม่ผิดกฎหมายแล้ว หากใครถูกจับให้มาบอกจะช่วยเหลือกับข่าว รองเลขาธิการปปส.ออกมาโต้ว่า กัญชา ยังเป็นยาเสพติด ใครปลูกต้องได้รับอนุญาตตามเงื่อนไข หากไม่ได้รับอนุญาต จะต้องถูกจับ ดำเนินคดีทันที ถือเป็นปาหี่ ระดับชาติแต่ คนที่มีหน้าที่รับผิดชอบ ตั้งแต่นายกรัฐมนตรีลงมากำลังปล่อยให้ประชาชนไปเผชิญชะตากรรมกันเอง  บนความเห็นต่างระหว่างส.ส. ผู้ออกกฎหมาย กับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติตามกฎหมาย  ในฐานะนักกฎหมายขอเตือนประชาชนว่าอย่าเอาตัวเองไปทดลองกฎหมาย

วิชา มหาคุณ คณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต อดีตกรรมการ ป.ป.ช.มองความขัดแย้งระหว่างพรรคภูมิใจไทยกับเจ้าหน้าที่รัฐ ว่าให้ดูประมวลกฎหมายยาเสพติด ในมาตรา 8 ของประมวลกฎหมายฉบับนี้ซึ่งระบุว่า บรรดากฎกระทรวง ระเบียบ ประกาศ ตาม พ.ร.บ.ฉบับเดิม ให้ใช้อยู่ แต่ต้องไม่ขัดหรือแย้งกับประมวลกฎหมาย ฉบับปัจจุบัน ก่อนตำรวจจะจับผู้ปลูกกัญชา หลังประมวลกฎหมายยาเสพติดประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2564  ต้องเทียบให้ชัดกับประกาศที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งจะมีรายละเอียดว่าสิ่งที่ไม่เป็นยาเสพติดมีอะไรบ้าง 

งงกันไปทั้งแผ่นดิน นโยบาย "ปลูกกัญชาเสรี" ทำได้หรือไม่

ไพศาล พืชมงคล อดีตที่ปรึกษารองนายกฯ เห็นด้วยว่ารัฐบาลจะต้องพิจารณาดำเนินการ ทั้งในส่วนของผู้ขัดขวางการดำเนินนโยบายและการทำผิดกฎหมาย ถ้าทำเรื่องนี้สำเร็จ ประเทศชาติและประชาชนจะได้ผลประโยชน์มหาศาลนโยบายของรัฐบาลที่สัญญาไว้กับประชาชนและด้วยการตรากฎหมายล่าสุดนั้น กัญชาไม่ใช่ยาเสพติดแล้ว บรรดาการดำเนินคดี เกี่ยวกับกัญชาหลังวันกฎหมายใช้บังคับเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ