ข่าว

"คนละครึ่งเฟส 4" ดีเดย์ลงทะเบียน 14 ก.พ.ใช้จ่ายเร็วขึ้น เช็คเงื่อนไขด่วน

ลงทะเบียน วันวาเลนไทน์ เคาะแล้ว "คนละครึ่งเฟส 4" ลงทะเบียน 14 ก.พนี้ กระตุ้นเศรษฐกิจ บรรเทาผลกระทบค่าครองชีพประชาชน

อัปเดต "โครงการคนละครึ่งเฟส 4" นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สั่งเร่งบรรเทาผลกระทบค่าครองชีพของประชาชน จากสถานการณ์แพร่ระบาดของโรค โควิด-19 สายพันธุ์ "โอไมครอน" ที่ยังส่งผลกระทบกับภาพรวมเศรษฐกิจไทย โดยมอบหมายให้กระทรวงการคลัง เร่งรัดโครงการ ฯ ให้เร็วขึ้นจากเดิมที่ได้กำหนดระยะเวลาออกมาตรการไว้ประมาณช่วงเดือนมีนาคม - เมษายน 2565 

 

\"คนละครึ่งเฟส 4\" ดีเดย์ลงทะเบียน 14 ก.พ.ใช้จ่ายเร็วขึ้น เช็คเงื่อนไขด่วน

 

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า สำหรับกระแสข่าวที่จะให้ประชาชนกลุ่มเก่าที่เคยได้รับสิทธิ์กดยืนยันสิทธิ์ และให้ประชาชนกลุ่มใหม่จำนวน 5 ล้าน คนลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการ "คนละครึ่งเฟส 4" โดยจะ เปิดให้ลงทะเบียน ในวันที่ 16 มกราคม 2565 นี้นั้น กระทรวงการคลังได้ออกมาชี้แจงแล้วว่า ไม่เป็นความจริง ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ 

สำหรับความคืบหน้าโครงการ "คนละครึ่งเฟส 4" หลังจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2564 เห็นชอบโครงการ "คนละครึ่งเฟส 4" เพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพและกระตุ้นกำลังซื้อของประชาชน ล่าสุดกระทรวงการคลัง โดยสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง หรือสศค. ได้นำเสนอเรื่องดังกล่าว ให้แก่ คณะกรรมการกลั่นกองเงินกู้สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ แล้วแต่อยู่ระหว่างพิจารณารายละเอียดดำเนินโครงการ ทั้งจำนวนสิทธิ์ที่จะเข้าร่วมโครงการ ฯ , วันแรกที่จะเปิดรับลงทะเบียน ซึ่งเบื้องต้นจะสามารถเปิดลงทะเบียนวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2565 และเริ่มใช้จ่ายได้ในวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2565



โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่าสำหรับเงื่อนไข และรายละเอียด การได้รับตัววงเงินสิทธิ์เท่าใดนั้น ต้องให้คณะกรรมการกลั่นกรองเคาะอนุมัติวงเงินก่อน จากนั้นก็จะจัดทำแนวทางและนำเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง จึงจะสามารถเปิดลงทะเบียน "คนละครึ่งเฟส 4" ให้กับประชาชนได้

ทั้งนี้วงเงินที่จะนำมาใช้จ่ายในโครงการ "คนละครึ่งเฟส 4" นำมาจาก พ.ร.ก.เงินกู้ฉุกเฉิน 5 แสนล้านบาท ที่ถูกจัดไว้เพื่อใช้ในการดูแลเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบกระทบจาก "โควิด-19" รวมถึงโครงการคนละครึ่งเฟส 3 ยังมียอดใช้จ่ายไม่เต็มจำนวนโดยเหลือวงเงินที่ส่งคืนรัฐบาลอีก 1หมื่นล้านบาท 

ทั้งนี้โครงการ "คนละครึ่งเฟส 4" จะครอบคลุมทุกกลุ่มคนที่มีแอพเป๋าตัง และผู้ที่ประสงค์เข้าร่วมโครงการฯ รวมทั้งโครงการอื่นที่ดูแล กลุ่มผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และกลุ่มที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษควบคู่ไปพร้อมกัน โดยจะมีส่วนในการลดภาระของประชาชนช่วยกระตุ้นให้เกิดการบริโภคภายในประเทศเพิ่มขึ้นส่งผลต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ

ข่าวยอดนิยม