ข่าว

กกต.แจกใบเหลือง "วัฒนา" ส.ส.ลำปาง พปชร. ฟันอาญาหัวคะแนนซื้อเสียง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กกต.แจกใบเหลือง "วัฒนา สิทธิวัง" ส.ส.ลำปาง พรรคพลังประชารัฐ ชงศาลฎีกาสั่งเลือกตั้งใหม่ พร้อมดำเนินคดีอาญาหัวคะแนน เหตุซื้อเสียงให้ ขณะที่ ธรรมนัส รอดปมสัญญาว่าจะให้-ใช้ตำแหน่งหน้าที่ช่วยหาเสียง

วันนี้(14ม.ค.) มีรายงานว่าเว็บไซต์สำนักงาน กกต.ได้เผยแพร่คำวินิจฉัยกกต.กรณีมีมติให้ยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาเพื่อสั่งให้มีการเลือกตั้งส.ส.ลำปาง เขตเลือกตั้งที่ 4 ใหม่แทน "นายวัฒนา สิทธิวัง" ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ตามพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. 2561 มาตรา 133 และให้ดำเนินคดีอาญากับนางเกี๋ยงมา ปุพพโก ตามมาตรา 73( 1) ประกอบมาตรา 158 ของกฎหมายเดียวกัน

 

จากกรณีกกต.สอบสวนแล้วเห็นว่า 19 มิ.ย.63 ที่บ้านของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ต.ล้อมแรดอ.เถิน จ.ลำปาง นางเกี๋ยงมา ได้มอบธนบัตรซึ่งเย็บติดกันจำนวน 2 ชุด ๆ ละ 300 บาทให้กับผู้มีสิทธิเลือกตั้งจริง โดยจากการตรวจสอบคลิปวีดีโอประกอบคำร้อง ซึ่งเป็นการสนทนาระหว่างนางเกี๋ยงมากับผู้สิทธิเลือกตั้ง นางเกี๋ยงมาได้พูดว่า ฝากให้แม่ด้วย 

 

และผู้มีสิทธิเลือกตั้งถามว่า เบอร์อะไร นางเกี๋ยงมา ตอบว่า เบอร์ 1 พร้อมทั้งชูมือเป็นสัญลักษณ์หมายเลข 1 โดยไม่ปรากฏข้อความใดที่เป็นการกล่าวถึงการชำระค่าอาหาร ตามที่นางเกี๋ยงมา กล่าวอ้าง อีกทั้งจากการไต่สวนมารดาของผู้มีสิทธิเลือกตั้งคนดังกล่าวให้ถ้อยคำยืนยันว่า ธนบัตรจำนวน 600 บาทไม่ใช่ค่าอาหาร ที่นางเกี๋ยงมาว่าจ้างให้ตนทำไปส่งให้กับน้องชายของนางเกี๋ยงมา

 

โดยนางเกี๋ยงมาได้มาสอบถามเกี่ยวกับจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งในบ้านและมารดาของผู้มีสิทธิเลือกตั้งได้ให้หมายเลขประจำตัวประชาชนของตนเองและบุตรชายกับนางเกี๋ยงมาไปก่อนที่จะมีการว่าจ้างให้ทำอาหาร ข้อเท็จจริงดังกล่าวจึงฟังได้ว่านางเกี๋ยงมาให้เงินจำนวน 600 บาทกับผู้มีสิทธิเลือกตั้งดังกล่าวจึงเพื่อจูงใจให้ลงคะแนนเลือกตั้งให้กับนายวัฒนาตามข้อกล่าวหา

จึงเป็นหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่านางเกี๋ยงมา ทำให้ เสนอให้ สัญญาว่าจะให้ หรือจะเตรียมเพื่อจะให้ทรัพย์สินประโยชน์อื่นใดอันอาจคำนวณเป็นเงินได้แก่ผู้ใดเพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนให้แก่ "นายวัฒนา" ซึ่งเป็นการฝ่าฝืนพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสส 2561 มาตรา 73(1)โดย"นายวัฒนา" ได้รับประโยชน์ในการเลือกตั้งจากการกระทำของนางเกี๋ยงมา เป็นเหตุให้การเลือกตั้งส.ส.เขตเลือกตั้งที่ 4 จ.ลำปางแทนตำแหน่งที่ว่าง เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. 63ไม่ได้เป็นไปโดยสุจริตเที่ยงธรรม
 

 

ทั้งนี้กรณีดังกล่าวเป็นการสืบสวนตามคำร้องของพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย และร.ต.ท.สมบูรณ์ กล้าผจญ ผู้สมัครส.ส.เขต 4 พรรคเสรีรวมไทยในขณะนั้น ที่มีการยื่นคำร้องภายหลังการเลือกตั้งและได้มีการส่งคลิปวีดีโอบันทึกเหตุการณ์ซื้อเสียงผู้มีสิทธิเลือกตั้งดังกล่าวเป็นหลักฐานต่อกกต.ด้วย
 

 

อย่างไรก็ตามในส่วนที่ในส่วนที่มีการร้องว่า ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช. เกษตรและสหกรณ์ในขณะนั้น ใช้ตำแหน่งหน้าที่ โดยไม่ชอบเพื่อเป็นคุณเป็นโทษให้กับผู้สมัคร สัญญาว่าจะให้ให้ทรัพย์สินจูงใจ ให้เลือกนายวัฒนา รวมทั้งหมด 4 ข้อกล่าวหานั้น กกต.เห็นว่าข้อเท็จจริงยังฟังไม่ได้ว่าร.อ.ธรรมนัส กระทำการตามที่กล่าวหาจึงมีมติให้ยกคำร้อง

 

รายละเอียดคำวินิจฉัยดังนี้

กกต.แจกใบเหลือง "วัฒนา" ส.ส.ลำปาง พปชร. ฟันอาญาหัวคะแนนซื้อเสียง

 

กกต.แจกใบเหลือง "วัฒนา" ส.ส.ลำปาง พปชร. ฟันอาญาหัวคะแนนซื้อเสียง

กกต.แจกใบเหลือง "วัฒนา" ส.ส.ลำปาง พปชร. ฟันอาญาหัวคะแนนซื้อเสียง
กกต.แจกใบเหลือง "วัฒนา" ส.ส.ลำปาง พปชร. ฟันอาญาหัวคะแนนซื้อเสียง

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ