ข่าว

ศาลให้ประกัน "เบนจา" ถึง 22 พ.ค. สั่งห้ามออกจากบ้าน หลัง 6 โมงเย็น-ติดกำไลEM

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลอาญากรุงเทพใต้ ปล่อยชั่วคราว “เบญจา” จำเลยคดี 112 ให้ไปเรียนหนังสือต่อถึง 22 พ.ค.นี้ เงื่อนไขห้ามหมิ่นสถาบัน ห้ามออกนอกบ้านหลัง 6 โมงเย็น พร้อมติดกำไล EM

14 ม.ค. 2565  ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ ถ.เจริญกรุง ศาลนัดฟังคำสั่งปล่อยชั่วคราว น.ส.เบนจา อะปัญ สมาชิกกลุ่มแนวร่วมกลุ่มธรรมศาสตร์และการชุมนุม ในฐานความผิด ม.112 จากคดีอ่านแถลงการณ์หน้าสถานทูตเยอรมนี เมื่อวันที่ 26 ต.ค. 2563 และคดีอ่านแถลงการณ์หน้าตึกซิโนไทย เมื่อวันที่ 10 ส.ค. 2564
 

โดยนายนรเศรษฐ์ นาหนองตูม ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน  เปิดเผยภายหลังจากศาลอ่านคำสั่งเสร็จสิ้นว่า ศาลอนุญาตให้ประกันตัว น.ส.เบนจา  ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 22 พ.ค. 2565 เหตุผลสำคัญคือให้ให้กลับไปเรียนหนังสือต่อ โดยมีเงื่อนไขว่า ห้ามกระทำการที่จะเสื่อมเสียต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ,ห้ามทำกิจกรรมที่จะก่อความวุ่นวานในบ้านเมือง อยู่ในเคหะสถานตั้งแต่เวลา 18.00-6.00 น. และห้ามออกนอกราชอาณาจักร โดยวางเงินประกัน 100,000 บาท ซึ่งเป็นเงินจากกองทุนราษฎรประสงค์

 

นายนรเศรษฐ์ เผยว่า ในขณะนี้ศาลได้ออกหมายเบิกไปที่ทัณฑสถานหญิงกลาง เพื่อนำตัวมาที่ศาล เพื่อติดกำไลอีเอ็ม  หลังจากนั้น น.ส.เบนจา ก็จะได้รับการปล่อยตัวที่ทัณฑสถานหญิงกลางเย็นนี้

 

และจากการที่ศาลอนุญาตให้ประกันตัวน.ส.เบนจา ทางทีมทนายความอาจจจะยื่นประกันตัวนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน แต่ต้องปรึกษากับนายพริษฐ์ก่อน เพราะว่าเจตจำนงเดิมของนายพริษฐ์ เคยประกาศไว้แล้วว่าจะไม่ประกันตัว นายนรเศรษฐ์ ระบุ

 

 

นายนรเศรษฐ์ยังกล่าวอีกว่า ได้รับการยืนยันจากทัณฑสถานหญิงกลาง เมื่อวานนี้ (13 ม.ค.) ทราบว่าน.ส.เบนจา มีหมายขังเพียง 3 คดีเท่านั้น คือคดีของศาลอาญากรุงเทพใต้ 2 คดี และศาลอาญาที่ให้ประกันไปแล้วอีก 1 คดี และจากการสอบถามเบื้องต้นจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้รับการยืนยันว่าจะไม่มีการอายัดตัว

 

อย่างไรก็ตาม วานนี้ (13 ม.ค.2565)  ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ให้ประกันตัว น.ส.เบนจา ในคดีละเมิดอำนาจศาล จากการชุมนุมที่บันไดศาลอาญาในวันที่ 29 เม.ย. 2564 โดยวางเงินประกัน 50,000 บาท และไม่ได้กำหนดเงื่อนไข

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ