ข่าว

"บิ๊กโจ๊ก" เครื่องร้อน ปิดห้องถก "ค้ามนุษย์" 48 คดี เล็งยึดทรัพย์พันล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กโจ๊ก" เครื่องร้อน จับมือ ปปง. นำพนักงานสอบสวนคดี "ค้ามนุษย์" เข้าข่ายฟอกเงิน 48 คดี ปิดห้องถกหาข้อสรุป เล็งยึดทรัพย์ 1 พันล้าน

ตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่ง ให้ทุกหน่วยเร่งรัดปราบปรามการค้ามนุษย์ทุกรูปแบบ พร้อมกับใช้มาตรการยึดทรัพย์กับผู้กระทำความผิด "ค้ามนุษย์" ด้วยเหตุนี้ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. จึงได้สั่งการให้ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. ในฐานะ ผู้อำนวยการศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว ป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ และภาคประมง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศพดส.ตร.) , พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล  ผู้ช่วย ผบ.ตร. รองผู้อำนวยการ ศพดส.ตร.ดำเนินการ "บิ๊กโจ๊ก" 

   

"บิ๊กโจ๊ก" เครื่องร้อน ปิดห้องถก "ค้ามนุษย์" 48 คดี เล็งยึดทรัพย์พันล้าน

 

ทั้งนี้ ศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว ป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ และภาคประมง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศพดส.ตร.) ได้ดำเนินการจับกุมปราบปรามทุกรูปแบบมาอย่างต่อเนื่อง และได้ทำการสืบสวนขยายผลคดีค้ามนุษย์ ที่เข้าข่ายฟอกเงิน จำนวน 48 คดี เป็นคดีที่อยู่ในความรับผิดชอบของตำรวจ 44 คดี ดีเอสไอ 3 คดี และ มหาดไทย 1 คดี ซึ่งมีมูลค่ากว่า 1,000 ล้านบาท แต่การดำเนินการยังเป็นไปด้วยความล่าช้านั้น
 

 

ล่าสุด เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 14 ม.ค.2565 พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล  ผู้ช่วย ผบ.ตร. ได้นำพนักงานสอบสวน ที่รับผิดชอบทั้ง 48 คดี มาประชุมหารือ โดยมีตัวแทนจาก พลตำรวจตรี ปิยะพันธ์ ปิงเมือง เลขาธิการ ปปง. ซึ่งได้ได้มอบหมายให้นายเทพสุ บวรโชติดารา รองเลขาธิการ ปปง. เป็นผู้แทนเข้าร่วมการประชุม  เพื่อเสนอแนะแนวทางแก้ปัญหา เร่งรัดการตรวจยึดทรัพย์ให้มีประสิทธิภาพและรวดเร็วยิ่งขึ้น ณ ห้องประชุมอาคารสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน

    
พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า จากการจับกุมคดีค้ามนุษย์ ที่ดำเนินการมาต่อเนื่องตามนโยบายรัฐบาล และทำการสืบสวนขยายผล เพื่อทำการยึดทรัพย์ พบว่า มีคดีที่เข้าข่ายมูลฐานความผิดที่สามารถยึดทรัพย์ได้ตามกฎหมาย ปปง. จำนวน 48 คดีมูลค่ากว่า 1,000 ล้านบาท เพื่อให้การยึดทรัพย์เป็นไปด้วยความรวดเร็ว มีประสิทธิภาพ เป็นไปตามกระบวนการตามกฎหมาย

 

จึงได้นำพนักงานสอบสวนที่รับผิดชอบคดีมาหารือ ร่วมกับทาง ปปง. ซึ่งทั้ง 48 คดี โดยจะทำการยึดทรัพย์ 3 แนวทาง คือ 1.ทรัยพ์สินโดยตรง เช่น เงินสด , 2.ทรัพย์สินที่เกิดจากการแปรสภาพ เช่น บ้าน รถ และ 3.ทรัพย์สินที่ผสมผสาน เช่น บ้านหรือรถที่ผ่อนชำระ 
 

 

ทั้งนี้ หลังจากที่ประชุมจะมีการกำหนด Timeline การทำงานที่ชัดเจน เช่น การออกคำสั่งสืบทรัพย์ มอบหมายให้ พงส.เข้าไปสืบทรัพย์ ตรวจค้น แล้วรายงานผลให้ที่ประชุม ได้รับทราบตามขั้นตอน เพื่อจะได้ทำการยึดทรัพย์ และนำทรัพย์สินมาเยียวยาเหยื่อ ผู้เสียหายต่อไป  

 

"บิ๊กโจ๊ก" เครื่องร้อน ปิดห้องถก "ค้ามนุษย์" 48 คดี เล็งยึดทรัพย์พันล้าน
 

อย่างไรก็ตาม คดีที่จะต้องเร่งดำเนินการในลำดับต้นต้นคือคดีที่ ศพดส.ตร. จับกุม ขบวนการค้ามนุษย์ในพื้นที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 โดยสกัดจับกลุ่มขบวนการได้ที่จังหวัดชุมพร จนนำไปสู่การขยายผลจับกุมในอีกหลายพื้นที่ของอำเภอแม่สอดจังหวัดตาก และพบว่า มีเงินหมุนเวียนอยู่ในบัญชีมากกว่า 600 ล้านบาท


 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ