ข่าว

ตำรวจ ปทส. บุกจับ หนุ่มหัวใส คาบ้านพัก ขายออนไลน์ "นกกรงหัวจุก" สัตว์ป่าสงวน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจ ปทส. รวบหนุ่มเมืองคอน ลักลอบค้านกกรงหัวจุก หรือนกปรอดหัวโขน ผ่านทางเฟซบุ๊ก พร้อมยึดของกลางได้กว่า 100 ตัว

พล.ต.ต.มานะ กลีบสัตบุศย์ ผบก.ปทส. พร้อมด้วย พ.ต.อ.ภัทราวุธ อ่อนช่วย ผกก.5 บก.ปทส. ร.ต.อ.อภิชาติ พรหมมนตรี สว.กก.5 บก.ปทส. นำกำลังเข้าจับกุม นายสันติ (สงวนนามสกุล) อายุ 39 ปี พร้อมของกลางนกปรอดหัวโขน หรือ "นกกรงหัวจุก" จํานวน 95 ตัว ได้ที่บ้านพักใน ต.โพธิ์ทอง อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช

 

 

ตำรวจ ปทส. บุกจับ หนุ่มหัวใส คาบ้านพัก ขายออนไลน์ "นกกรงหัวจุก" สัตว์ป่าสงวน

 

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ สืบทราบว่า ผู้ต้องหาลักลอบค้านกปลอดหัวโขน ผ่านเฟซบุ๊ก ดังนั้น จึงได้ติดต่อล่อซื้อนกจำนวน 1 ตัว ในราคา 1,500 บาท จากนั้นได้นัดหมายรับมอบกัน ที่บ้านพักของผู้ต้องหา เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวจับกุม ได้พร้อมของกลางดังกล่าว

 

จากการสอบสวน ผู้ต้องหา ให้การรับสารภาพ​​ตลอดข้อกล่าวหา จึงแจ้งข้อหา "มีสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาตฯ และ ค้าสัตว์ป่าคุ้มครอง" ก่อนนำตัวส่ง พนักงานสอบสวน สภ.ท่าศาลา เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

อย่างไรก็ตาม สำหรับนกกรงหัวจุก ถือว่าเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 ทั้งนี้ หากผู้ใดมีไว้ในครอบครองจะต้อง ได้รับอนุญาต โดยผู้ขออนุญาตจะต้องได้นกปรอดหัวโขน มาโดยถูกต้องตามกฎหมาย
 


ตำรวจ ปทส. บุกจับ หนุ่มหัวใส คาบ้านพัก ขายออนไลน์ "นกกรงหัวจุก" สัตว์ป่าสงวน
 

คือ ซื้อนกปรอดหัวโขนที่ได้มาจากการเพาะพันธุ์ จากผู้ที่มีใบอนุญาตให้ค้าสัตว์ป่าคุ้มครอง แล้วนำหลักฐานหนังสือกำกับการจำหน่าย มาขออนุญาตครอบครองนกตัวนั้น หรือเป็นการครอบครองนกปรอดหัวโขน ที่ผู้ครอบครองได้แจ้งการครอบครองไว้ถูกต้องตามที่กฎหมายกำหนดให้แจ้งได้ ซึ่งมีอยู่ 2 ครั้ง คือในปี พ.ศ.2535 และปี พ.ศ. 2546 
 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ