ข่าว

คลิปหาดูยาก "มิงก์" คาบงูยาวเฟื้อยข้ามถนน ในอุทยานเอเวอร์เกลดส์ รัฐฟลอริดา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไม่ได้มาให้เห็นบ่อย ๆ  ชาวฟลอริดาฮือฮา คลิป “มิงก์” โผล่วิ่งข้ามถนนพร้อมกับคาบงูมาเต็มปาก ยาวกว่าตัวมันเองสองเท่า 

 

ขณะที่ ฮันนาห์ คาร์เดนาส กับลูกสาว กำลังเดินกลับบ้าน หลังเดินป่าในเขตอนุรักษ์ธรรมชาติ ฟาคาแฮตชี สแตรนด์ ในอุทยานแห่งชาติเอเวอร์เกลดส์ รัฐฟลอริดา ทั้งสองพบ มิงก์ สัตว์พื้นถิ่นที่นาน ๆ ครั้งจะปรากฎตัวให้เห็น  เดินข้ามถนนหายเข้าป่าอีกฝั่งหนึ่ง  จึงหยุดรอ ปรากฎว่าจากนั้นไม่กี่วินาที  มิงก์ตัวเดิมก็กลับออกมาพร้อมกับงูใหญ่ยาวเฟื้อยอยู่ในปาก วิ่งหายเข้าไปในฝั่งเดิม  ทั้งสองส่งคลิปให้กับคณะกรรมการอนุรักษ์ปลาและสัตว์ป่ารัฐฟลอริดา (FWC) ที่ีต่อมาได้นำมาแชร์บนเพจ พร้อมให้ความรู้ เกี่ยวกับสัตว์พื้นถิ่นชนิดนี้ 

 

 

FWC ระบุว่า การพบเห็นมิงก์ ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อย เพราะธรรมชาติเป็นสัตว์รักสันโดษ  กินปลา นก และสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดเล็ก เป็นอาหาร และแม้สูงเพียง 30-70 ซม. หนัก 1.8 ก.ก.  แต่มันล่างูที่ยาวกว่าตัวมันเองได้ถึงสองเท่า  

 

มิงก์ในอุทยานเอเวอร์เกลดส์  อยู่ในวงศ์เดียวกับเพียงพอน ส่วนใหญ่เคลื่อนไหวในตอนโพล้เพล้ การบันทึกนาทีที่สัตว์ชนิดนี้กำลังคาบงูยักษ์กลางวันแสก ๆ ยิ่งเพิ่มความพิเศษให้กับคลิปนี้ 

 

บนเวบไซต์ของ FWC ระบุด้วยว่า มิงก์เป็นสัตว์ที่ยากในการศึกษา เพราะมีขนาดเล็ก เคลื่อนไหวเร็วและหลบซ่อนตัวเก่ง  คนมักจะสับสนกับนากแม่น้ำที่พบได้มากกว่าและตัวใหญ่กว่า  ด้วยความที่พบเห็นได้ยากและมีข้อมูลจำกัด นักชีววิทยาจึงขอให้ประชาชนที่พบเห็น ช่วยแจ้งตำแหน่งการพบเห็นและส่งคลิปหรือภาพ

 

รัฐฟลอริดา ขึ้นบัญชี มิงก์ เป็นสัตว์ที่มีความเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์  สาเหตุจากกิจกรรมต่าง ๆ ของมนุษย์ ทั้งการสร้างเขื่อนกั้นน้ำ การตัดไม้ การระบายน้ำ สร้างถนนคูคลอง เป็นภัยคุกคามโดยตรงต่อมิงก์ในอุทยานแห่งชาติเอเวอร์เกลดส์ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ