ข่าว

เศร้า เสือดาวหิมะ ติดเชื้อโควิด-19 ตายที่สหรัฐอเมริกา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ไม่ได้มีปัญหาเฉพาะการแพร่คนสู่คน แต่ยังแพร่จากคนสู่สัตว์ด้วย โดยเฉพาะในสวนสัตว์ที่มีคนมากหน้าหลายตาเข้าเยี่ยมชม ล่าสุดเสือดาวหิมะในสหรัฐฯ ติดเชื้อตายอีกตัว

ปัญหาการระบาดของไวรัสโควิด-19 นอกจากแพร่จากคนสู่คนแล้ว ยังติดต่อจากคนสู่สัตว์ได้ด้วย ซึ่งมีรายงานข่าวเป็นระยะทั้งในต่างประเทศและประเทศไทย แต่นอกจากการติดเชื้อโควิดในสัตว์เลี้ยงตามบ้านแล้ว ยังพบการระบาดของไวรัสในสวนสัตว์อีกด้วย 

โดยก่อนนี้พบว่ามี นอสตาฮา เสือไซบีเรียเพศเมีย วัย 17 ปี ในสวนสัตว์โบรอส ของสวีเดน ซึ่งสุดท้ายแพทย์ตัดสินใจการุณยฆาต หลังมันไม่อยากอาหารและอาการทรุดหนัก ส่วนที่สวนสัตว์ในบาเซโลน่าของสเปน  ก็พบสิงโตคิดโควิด 4 ตัว ทั้งยังมีฮิปโป 2 ตัวในสวนสัตว์ที่เบลเยี่ยม ขณะที่สหรัฐอเมริกา สวนสัตว์ซานดิเอโก พบกอริลลาติดโควิดถึง 8 ตัว และเสือดาวหิมะอีก 3 ตัวที่สวนสัตว์ในเนบาสก้า ซึ่งสาเหตุมีทั้งติดจากพี่เลี้ยงผู้ดูแล และจากผู้เข้าเยี่ยมชมที่มีจำนวนมาก

ล่าสุดที่สวนสัตว์มิลเลอร์พาร์ค ในเมืองบลูมิงตัน รัฐอิลลินอยส์ สหรัฐอเมริกา เสือดาวหิมะอายุ 11 ชื่อ ริลู เสียชีวิตด้วยอาการปวดบวม หลังติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งทางสวนสัตว์ได้ยืนยันข่าวนี้ทางอินสตาแกรม ทั้งยังให้ข้อมูลด้วยว่า ริลู ย้ายจากสวนสัตว์โอกลาโฮมา มาอยู่ที่มิลเลอร์พาร์ค เมื่อปี 2554 โดยตลอดช่วงเวลาที่มันอยู่ที่นี่ ริลู มีลูก 7 ตัว ซึ่งอยู่ในการอนุรักษ์เสือดาวหิมะ Species Survival Plan (SSP) และทำให้มิลเลอร์พาร์คกลายเป็นสถาบันวิจัยแถวหน้าของโลกในการขยายพันธุ์เสือดาวหิมะ สัตว์ที่กำลังตกอยู่ในสถานะใกล้สูญพันธุ์ เจ้าหน้าที่ของสวนสัตว์ทุก ๆ คน และนักท่องเที่ยวที่เคยได้เห็นจะต้องคิดถึงมัน

เศร้า เสือดาวหิมะ ติดเชื้อโควิด-19 ตายที่สหรัฐอเมริกา (แฟ้มภาพ)

ขณะที่ โจเอล ซาโตเร ช่างภาพสัตว์ป่า ที่เคยถ่ายภาพวิดีโอของ ริลุ ก็ได้โพสต์ภาพของมันลงบนอินสตาแกรม พร้อมระบุข้อความว่า เสือดาวหิมะมีความเปราะบางมาก เมื่อมันเกิดการติดเชื้อก็มักจะก่อให้เกิดอาการที่รุนแรง

ทั้งนี้จากข้อมูลงานวิจัยขององค์การกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล ( WWF ) เสือดาวหิมะ เป็นสัตว์ที่กำลังตกอยู่ในสถานะเปราะบาง โดยทั่วโลกน่าจะมีประชากรหลงเหลืออยู่ประมาณ 4,000 - 6,500 ตัวเท่านั้น ซึ่งปัจจัยคุกคามก็หนีไม่พ้นการล่า การสูญเสียพื้นที่ป่าที่อาศัย รวมถึงการเกิดสภาวะโลกร้อน การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ
 

logoline