ข่าว

เสือโคร่งแผลงฤทธิ์ สอบกราวรูด คนเบิก "ปืนหลวง" ไปใช้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จังหวัดกาญจนบุรีสั่งคณะกรรมการสอบ กรณีเจอปืนหลวงเป็น 1 ในของกลางคดียิงเสือโคร่ง ไล่สอบตั้งแต่ขั้นตอนเบิกไปจนถึงผู้ครอบครองทุกคน

กรณีพบเสือโคร่ง 2 ตัว ถูกล่าและชำแหละในเขตอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี พร้อมยึดของกลางเป็นปืนและเครื่องกระสุนอีกหลายรายการ  ซึ่งระหว่างเจ้าหน้าที่กำลังดำเนินการขั้นตอนภายหลังการตรวจยึด ได้มีโทรศัพท์เข้ามาหาชุดจับกุม เพื่อขอคืนปืนลูกซอง 5 นัด ยี่ห้อวินเชสเตอร์ โดยแจ้งว่าเป็นของเจ้าหน้าที่ อพปร.คนหนึ่ง

มีรายงานว่าจังหวัดกาญจนบุรีได้สั่งตั้งคณะกรรมการสอบกรณีดังกล่าว พบว่าเป็นปืนยาว หมายเลขทะเบียน L 1526415 ซึ่งเป็นปืนหลวงของฝ่ายปกครอง โดยทางจังหวัดดำเนินการ 3 เรื่อง คือ 

เสือโคร่งแผลงฤทธิ์ สอบกราวรูด คนเบิก "ปืนหลวง" ไปใช้

- ตรวจสอบปืน และทะเบียนปืนที่ปรากฏ เป็นของฝ่ายปกครองจริง และจะใช้ในหมู่บ้าน อพป. โดยส่วนใหญ่จะใช้ในกลุ่มของ ชรบ.ประจำหมู่บ้าน 

- ให้มีการตรวจสอบบัญชี และการเบิกจ่าย ปืน ว่าเป็นไปตามระเบียบราชการหรือไม่

- ให้มีการตรวจสอบว่า ปืนกระบอกดังกล่าว เบิกแล้วใครครอบครอง ตั้งแต่ต้นไปจนถึงคนสุดท้ายในที่เกิดเหตุ ว่าใครใช้ปืนกระบอกนี้บ้าง รวมถึงเจ้าหน้าที่สามารถตรวจสอบเขม่าดินปืนได้ว่า ลายนิ้วมือผู้ใดจับปืนบ้าง

มีรายงานว่า อาวุธปืนลูกซองที่เป็นปืนหลวง จะถูกแจกไปประจำที่ตัวเภอในพื้นที่นั้น ๆ เพื่อใช้รักษาความปลอดภัยในหมู่บ้าน ซึ่งหากเป็นหมู่บ้านที่ติดชายแดน และมีสถานการณ์รุนแรงเหมือนสมัยก่อน จะมอบไว้ใช้ในหมู่บ้าน 15 กระบอก แต่ขณะนี้สถานการณ์ไม่มีความรุนแรง จึงลดอัตราการให้เบิกปืน

สำหรับ หมู่ 4 ต.ปิล๊อก อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี มีการเบิกปืนลูกซอง จากทางอำเภอทองผาภูมิ ออกไปใช้รักษาความปลอดภัยในหมู่บ้าน 4 กระบอก ซึ่งตามขั้นตอน ผู้นำหมู่บ้านจะต้องเบิกปืนออกไปเก็บรักษาขณะใช้งาน แต่ครั้งนี้จะต้องมีการสอบสวนถึงขั้นตอน และผู้ครอบครองปืนทั้งหมด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ