ข่าว

นายกฯ สั่งกรมปศุสัตว์เร่งจ่ายเงิน 574.11 ลบ. เยียวยาเกษตรกรผู้เลี้ยงหมู

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกรัฐมนตรีเร่งกรมปศุสัตว์จ่ายเงินเยียวยาผู้เลี้ยงสุกร งบ 574.11 ล้านบาทให้เร็วที่สุด พร้อมกำชับปศุสัตว์ทุกพื้นที่ทั่วประเทศให้ข้อมูลข่าวสารและดูแลให้คำปรึกษาผู้เลี้ยงสุกรอย่างใกล้ชิดในช่วงเฝ้าระวังโรค ASF

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้เร่งรัดให้ กรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ดำเนินการจ่ายเงินชดเชยแก่ ผู้เลี้ยงสุกร ที่สุกรถูกทำลายเพื่อป้องกัน โรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (ASF) ตามที่คณะรัฐมนตรี(ครม.)ได้อนุมัติเมื่อวันที่ 11 ม.ค. 2565 เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้ ผู้เลี้ยงสุกร ให้เร็วที่สุด  

ทั้งนี้ เนื่องจากภายหลัง ครม. ได้อนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น 574.11 ล้านบาท เพื่อจ่ายชดเชยแก่ ผู้เลี้ยงสุกร ที่ถูกทำลายตามมาตรการป้องกันโรคใน 56 จังหวัด ทั่วประเทศ ระหว่างวันที่ 23 มี.ค. 2564 – 15 ต.ค. 2564 ได้เริ่มมีผู้เลี้ยงสุกรในหลายจังหวัดสอบถามถึงการได้รับเงินชดเชย ท่าน นายกรัฐมนตรี จึงได้เร่งรัดให้กรมปศุสัตว์เร่งดำเนินการตามขั้นตอนจ่ายเงินชดเชยโดยเร็ว และในช่วงที่ต้องเฝ้าระวังโรค ASF นี้ขอให้ปศุสัตว์ทุกพื้นที่ทั่วประเทศให้ข้อมูลข่าวสารและให้คำปรึกษาต่าง ๆ แก่ผู้เลี้ยงสุกรอย่างใกล้ชิด เพื่อให้เกิดความเข้าใจถึงมาตรการต่าง ๆ ของทางการ

 

ส่วนกรณีที่ห้องปฏิบัติการของกรมปศุสัตว์ได้มีผลวิเคราะห์พบเชื้อ ASF นั้น นายกรัฐมนตรี ขอให้เร่งดำเนินการตามขั้นตอนเพื่อจำกัดวงของการระบาด ส่วนพื้นที่อื่นที่ไม่อยู่ในพื้นที่ควบคุมโรค ก็ขอให้ดำเนินมาตรการที่เข้มงวด พร้อมกับดูแลผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับเกษตรกรด้วย 

น.ส.ไตรศุลี กล่าวด้วยว่า สำหรับเกษตรกร ผู้เลี้ยงสุกร ที่จะได้รับการชดเชยนั้น ต้องเป็น ผู้เลี้ยงสุกร ในพื้นที่ 56 จังหวัดตามประกาศ และเป็นกรณีที่สุกรถูกทำลายโดยการพิจารณาของคณะกรรมการประเมินตามกฎกระทรวงกำหนดค่าชดใช้ราคาสัตว์ที่ถูกทำลายอันเนื่องจากโรคระบาดหรือมีเหตุอันควรสงสัยว่าเป็นโรคระบาดหรือสัตว์หรือซากสัตว์ที่เป็นพาหนะของโรคระบาด พ.ศ. 2560  ซึ่งในพื้นที่และช่วงเวลาดังกล่าวนั้นมีสุกรที่ถูกทำลายแล้ว แต่เกษตรกร ผู้เลี้ยงสุกร ยังไม่ได้รับเงินค่าชดเชย 4,941 คน สุกร 159,453 ตัว วงเงินรวม 574.11 ล้านบาท

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ