ข่าว

ได้ตัวพรานล่า "เสือโคร่ง" ทองผาภูมิแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ได้ตัวแล้ว!! พรานป่าล่าเสือโคร่ง 2 ตัว ในเขตอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ ที่แท้เป็นชาวบ้านในพื้นที่ ด้านเจ้าพนักงานพิทักษ์ป่าแจ้งความหลายข้อหาหนัก

ความคืบหน้ากรณีเจ้าพนักงานพิทักษ์ป่าอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ ตรวจพบการล่าเสือโคร่ง 2 ตัว บริเวณป่าห้วยปิล็อกคี่ ม.4 ต.ปิล็อก อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ในเขตอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ และป่าสงวนแห่งชาติเขาช้างเผือก แต่ผู้กระทำผิดหลบหนีไปได้ เพราะสุนัขที่พรานนำไปด้วยเห่าเสียงดัง

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่สามารถยึดซากเสือโคร่งเพศผู้กับเพศเมีย 2 ซาก พร้อมอาวุธปืนและเครื่องกระสุนหลายรายการ ซึ่งมีหลักฐานสำคัญทั้งชื่อผู้ครอบครองปืน ซองพัสดุบริษัทขนส่งมีชื่อผู้รับชัดเจน รวมถึงซองยาที่จ่าหน้าชื่อผู้ป่วย โดยเช้าวันนี้ผู้ใหญ่บ้านปิล็อกคี่ หมู่ 4 ได้นำตัวกลุ่มพรานจำนวน 4 คน เข้ามอบตัวที่ สภ.ทองผาภูมิ แล้ว

ได้ตัวพรานล่า "เสือโคร่ง" ทองผาภูมิแล้ว ได้ตัวพรานล่า "เสือโคร่ง" ทองผาภูมิแล้ว

โดยก่อนหน้าเจ้าพนักงานพิทักษ์ป่าได้แจ้งความความผิดตามพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 มาตรา 14(2) และมาตรา 31(6) ในข้อหา ฐานร่วมกันเก็บหาของป่า อันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติโดยมิได้รับอนุญาต 

ตามพ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2562 มาตรา 19(3) มาตรา 43 ฐานร่วมกันล่อ หรือนำสัตว์ป่าออกไป หรือกระทำให้เกิดอันตรายแก่สัตว์ป่าด้วยประการใด ฐานร่วมกันเข้าไปดำเนินการกิจการใดๆ เพื่อหาประโยชน์ , ตามมาตรา 19(6) และมาตรา 44 ฐาน ร่วมกันนำเครื่องมือสำหรับล่าสัตว์ หรือจับสัตว์ หรืออาวุธใดๆเข้าไป

ตามมาตรา 19(7) และมาตรา 45 ฐานยิงปืน หรือทำให้เกิดระเบิด หรือจุดดอกไม้เพลิง , ตามมาตรา 19(8) และมาตรา 44 ฐานทิ้งสิ่งที่เป็นเชื้อเพลิงซึ่งอาจทำให้เกิดเพลิงไหม้ ตามมาตรา 19(9)และมาตรา 44 และตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 ฐานห้ามมิให้ผู้ใดมีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าสงวน สัตว์ป่าคุ้มครอง หรือซากสัตว์ป่าตามมาตรา 17 และมาตรา 92

ทั้งนี้ซากเสือที่ตรวจยึด เบื้องต้นพบว่าเป็นเสือโคร่งเพศผู้น้ำหนัก 80 กิโลกรัม และเพศเมียขนาด 50 กิโลกรัม ซึ่งคาดว่าจะถูกล่าเพื่อจะนำมาจำหน่าย ซึ่งวันนี้เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานได้เข้าตรวจ DNA ที่ซากเสือ ปืน และอุปกรณ์อื่น ๆ เพื่อประกอบหลักฐานเพิ่มเติม

ได้ตัวพรานล่า "เสือโคร่ง" ทองผาภูมิแล้ว

นายเจริญ ใจชน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ เปิดเผยว่า อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี มีพื้นที่รับผิดชอบ 772,214 ไร่ แนวเขตด้านตะวันตกติดชายแดนพม่าระยะทาง 152  กิโลเมตร สำหรับคดีนี้จะดำเนินการต่อผู้เข้ามากระทำผิดอย่างเด็ดขาด และจะประสานไปยังสถานีวิจัยสัตว์ป่าเขานางรำ ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รวมรวมข้อมูลสัตว์ป่าของกลุ่มป่าตะวันตกทั้งหมด ให้เข้ามาสำรวจประชากรเสือโคร่ง เนื่องจากไม่เคยพบเสือโคร่งในเขตอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิมาก่อน

( ภาพ/ข่าว วุฒิเดช ก้อนทองคำ จ. กาญจนบุรี )

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ