ข่าว

นายกฯ สั่งพาณิชย์ -พลังงาน หารือเอกชน "ตรึงราคาสินค้า" ลดภาระค่าครองชีพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โฆษก รบ. เผย นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา สั่ง กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงพลังงาน เร่งหารือกับผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็น "ตรึงราคาสินค้า" ช่วยลดภาระค่าครองชีพให้แก่ประชาชน

เมื่อ 13 มกราคม 65 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกรัฐบาล เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากสถานการณ์การปรับราคาสินค้าอุปโภคบริโภค ขณะนี้ โดยเฉพาะในหมวดอาหารสดหลายประเภทที่มีการทยอยปรับราคาสูงขึ้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แสดงความห่วงกังวล และได้เร่งให้หน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงพลังงาน เร่งติดตามหารือกับผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็น เพื่อ"ตรึงราคาสินค้า" ช่วยลดภาระค่าครองชีพให้แก่ประชาชน

 

โฆษกรัฐบาล กล่าวอีกว่า จากการติดตามมาตรการช่วยเหลือประชาชนอย่างเร่งด่วนนั้น หลายหน่วยงานได้เร่งดำเนินการเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน โดยกระทรวงพาณิชย์ได้มีการหารือกับบริษัท ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ตรามาม่า เพื่อไม่ให้มีการปรับขึ้นราคามาม่าซองประเภทที่เป็นสินค้ามวลชน และเป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมในท้องตลาดทั้งประเทศ เพื่อเป็นการช่วยลดภาระค่าครองชีพให้แก่ประชาชนในสถานการณ์ปัจจุบัน

ขณะที่กระทรวงพลังงาน โดยคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) มีมติตรึงราคาก๊าซหุงต้ม (LPG) ต่ออีก 2 เดือน ที่ราคา 318 บาทต่อถังขนาด 15 กิโลกรัม จากเดิมสิ้นสุดวันที่ 31 มกราคม 2565 เป็นวันที่ 31 มีนาคม 2565 พร้อมทั้งขอความร่วมมือ บมจ.ปตท. (PTT) พิจารณาช่วยเหลือส่วนลดราคาก๊าซ LPG แก่ผู้มีรายได้น้อยที่เป็นร้านค้า หาบเร่ แผงลอยอาหาร ผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่ ปตท. ดำเนินการต่อไปจนถึงวันที่ 31 มีนาคม 2565 อีกทั้งให้คงราคาขายปลีกก๊าซ NGV ที่ 15.59 บาท/กิโลกรัม

 

และคงราคาขายปลีกก๊าซ NGV โครงการ เอ็นจีวี เพื่อลมหายใจเดียวกัน ให้กับผู้ประกอบอาชีพขับขี่รถแท็กซี่ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ที่ 13.62 บาท/กิโลกรัม ต่อไปอีกเป็นระยะเวลา 1 เดือน โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2565 ถึงวันที่ 15 มีนาคม 2565
 

 

 

 

logoline